Khoa học "sốc" thành tựu của thiên hà nhỏ bé ESO 495-21

Google News

(Kiến Thức) - Thiên hà ESO 495-21 là một thiên hà nhỏ bé, chỉ dài 3000 năm ánh sáng, nhưng điều đó không ngăn thiên hà hình thành những khối sao khổng lồ bên trong. Ngoài ra, nó còn lỗ đen siêu lớn nằm ở lõi.

Nằm cách chòm sao Pyxis (La bàn) khoảng 30 triệu năm ánh sáng, thiên hà nhỏ ESO 495-21 là một thiên hà lùn sao lùn, điều này có nghĩa là nó có kích thước nhỏ, nhưng có khả năng hình thành các ngôi sao trẻ với tốc độ cực nhanh tới hơn 1000 lần so với Milky Way.

Khoa hoc
Nguồn ảnh: Phys. 

Đáng chú ý, kính Hubble khám phá nhiều cụm siêu sao của thiên hà, những vùng rất dày đặc chỉ vài triệu năm tuổi nhưng đã chứa đầy những ngôi sao khổng lồ bên trong, chúng có tác động rất lớn đến thiên hà chủ của chúng.

Ngoài ra, ESO 495-21 cũng chứa một lỗ đen siêu lớn nằm ở lõi và lỗ đen này lớn gấp hàng triệu lần so với Mặt trời chúng ta.

Lỗ đen này có thể đưa ra manh mối về cách các lỗ đen và thiên hà phát triển trong Vũ trụ sơ khai. Nhiều khả năng cho thấy, các lỗ đen có thể đã hình thành trước tiên, rồi các thiên hà chủ sau đó phát triển, cấu tạo ở xung quanh.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)