Khả năng lắng nghe và ghi nhớ tên đầy kinh ngạc của loài mèo

Google News

Nghiên cứu ở Nhật chứng minh rằng loài mèo có thể học thuộc tên chủ nhân cùng tên của những con mèo khác sống chung với chúng nếu được nghe cái tên ấy nhiều lần

Một nghiên cứu ở Nhật chứng minh rằng loài mèo có thể học thuộc tên chủ nhân cùng tên của những con mèo khác sống chung với chúng nếu được nghe cái tên ấy nhiều lần.
Biết tên của người chủ là đặc điểm thường gắn với loài chó hơn mèo, tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mèo không chỉ có thể học thuộc tên của chính mình mà chúng còn có thể học được nhiều hơn thế.
Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu tại Nhật đã chứng minh rằng mèo có khả năng không chỉ học tên của chúng mà còn ghi nhớ tên của chủ nhân và những con mèo khác mà chúng sống cùng.
Hãng tin Sputnik ngày 16-5 cho biết cuộc nghiên cứu được thực hiện tại các cơ sở nuôi nhiều mèo và các quán cà phê mèo phổ biến ở Nhật, nơi khách hàng quen hay đến thăm và tương tác với hơn 50 con mèo một lúc.
Kha nang lang nghe va ghi nho ten day kinh ngac cua loai meo
 Loài mèo có thể ghi nhớ tên của chủ mình và những con mèo khác sống cùng chúng. Ảnh: MAINICHI
Đầu tiên, các nhà nghiên cứu hiển thị hình ảnh của những con mèo khác cho một con mèo quen thuộc với chúng và sau đó phát đoạn âm thanh có giọng của người chủ nói tên những con mèo có trên hình hoặc một cái tên không chính xác.
Nghiên cứu cho thấy những con mèo sống trong những ngôi nhà nhiều mèo sẽ nhìn chằm chằm vào bức ảnh lâu hơn khi cái tên không chính xác được nói ra, cho thấy chúng đang bối rối vì cái tên không khớp.
Kết quả này cho thấy loài mèo có thể học thuộc tên của những con mèo hay chủ nhân của chúng nếu được nghe cái tên ấy nhiều lần.
Kha nang lang nghe va ghi nho ten day kinh ngac cua loai meo-Hinh-2
Nhiều người thường nghĩ loài mèo dường như không lắnnghe cuộc trò chuyện của con người, nhưng trên thực tế là có. Ảnh: EXCITED CATS 
Ngược lại, những con mèo ở trong quán cà phê mèo lại không có biểu hiện giống như vậy, có lẽ vì chúng sống với quá nhiều con mèo khác nên không thể học được tên của chúng và ít có cơ hội tìm hiểu chúng hơn vì liên tục có một số lượng lớn người lạ ra vào quán.
"Tôi muốn mọi người biết sự thật. Người ta thường nghĩ rằng loài mèo dường như không lắng nghe cuộc trò chuyện của con người, nhưng trên thực tế là có" - bà Saho Takagi, một nhà nghiên cứu chuyên về khoa học động vật tại Đại học Azabu, người bắt đầu nghiên cứu này khi bà còn làm việc tại Đại học Kyoto, nhận định.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm để có thể đưa ra kết quả chắc chắn về khả năng này. Họ vẫn chưa hiểu nhiều về xã hội học ở loài mèo và nghiên cứu của họ chỉ tập trung vào vài chục con mèo, vì vậy sẽ cần được nhân rộng trước khi muốn kết quả được công nhận.
Theo Khôi Chương/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)