iPad mới ra mắt của Apple bị chê tơi tả

Google News

Ngày 27/3, Apple đã cho ra mắt một mẫu iPad mới với mức giá khá rẻ là 299 USD để phù hợp với giới học sinh, sinh viên. Mặc dù vậy mẫu máy tính bảng này vẫn bị chê tơi tả.

 iPad vừa ra mắt của Apple. Ảnh: The Verge.
- iPad được ra mắt lần này là nhắm vào thị trường giáo dục, nhưng dường như nó không hề thích hợp
- Apple dường như không hiểu cách trẻ em sử dụng iPad, cũng như nhu cầu của các trường học là gì
- So với Chromebook, thiết bị đang được sử dụng nhiều tại các trường học ở Mỹ, chiếc iPad mới đắt tiền hơn, dễ vỡ và không thực tế
Vị Giám đốc điều hành của Apple có lẽ không hiểu gì về trẻ em, hoặc ông quên mất trẻ em cần gì. Apple dường như cũng hoàn toàn “mất liên lạc” với những gì đang xảy ra tại thị trường thiết bị dành cho giáo dục.
“Mặc dù mẫu iPad mới này có giá thành rẻ hơn, tốc độ nhanh hơn một số mẫu iPad khác, nhưng đây không phải là sản phẩm thích hợp dành cho thị trường giáo dục. Xét về khía cạnh này, nó quá đắt đỏ và không thực tế”, ý kiến của nhà báo Troy Wolverton của tờ Business Insider khi trải nghiệm iPad mới.
 iPad mới của Apple hỗ trợ Apple Pencil. Ảnh: Apple.
Apple đã từng là người tiên phong thâm nhập vào thị trường thiết bị giáo dục khi cựu CEO của hãng này là Steve Jobs đã bán được khá nhiều mẫu máy tính để bàn. Hai thập niên trước đây, tại các trường trung học ở Mỹ, trong phòng máy tính toàn là PC mang thương hiệu Apple IIs và Macintosh.
Tuy nhiên Apple sau đó đã mất dần thị phần khi các loại PC Windows lên ngôi, và gần đây là laptop Chromebook của Google. Mặc dù iPad là niềm hy vọng của Apple để giành lại “miếng bánh” thị phần, nhưng nó không phải là thiết bị phù hợp.
Hợp đồng bán iPad cho Trường Los Angeles Unified đã thất bại. Theo hãng Futuresource Consulting, vào năm 2016, iPad và máy Mac chỉ chiếm 18% số lượng máy tính tại các trường học ở Mỹ. Các lô hàng iPad bán cho các trường học ngày càng giảm.
Chromebook phù hợp với trường học còn iPad thì không
 Chromebook của Google. Ảnh: Samsung.
Nhà báo Troy Wolverton nói rằng Chromebook đã chứng minh được mình phù hợp với các trường học nhờ mức giá rẻ, từ 200-300 USD. Một ưu điểm khác là chúng dễ bảo trì, bởi vì Chrome OS là một hệ điều hành dựa trên trình duyệt web được cập nhật tự động, tích hợp tính năng chống mã độc và giới hạn các ứng dụng được phép chạy trên máy.
Hơn nữa, Chromebook được thiết kế tốt phù hợp với các ứng dụng được sử dụng phổ biến hiện nay tại các trường học như như đọc tài liệu và giải toán qua mạng, cũng như viết báo cáo. Về mặt cấu tạo, laptop sẽ bền hơn iPad vì màn hình của nó có thể gập lại và được bảo vệ, không dễ vỡ như iPad.
Với những lý do trên, iPad của Apple dù là phiên bản mới nhất cũng không phù hợp với trường học. Hệ điều hành iOS phức tạp hơn Chrome OS, và về cơ bản cần một người quản trị CNTT để cấu hình và bảo trì hoạt động. Bởi vì nó thiếu bàn phím nên iPad không phù hợp với các hoạt động của trường học, đặc biệt là viết báo cáo.
iPad không được thiết kế với trẻ em trong tâm trí
máy tính bảng Amazon Fire dành cho trẻ em có ốp cao su bảo vệ. Ảnh: Amazon.
Sự không phù hợp với trẻ em chính là vấn đề lớn nhất của mẫu iPad mới khi nó muốn nhắm vào trường học. Vấn đề này còn lớn hơn cả giá thành và độ bền. Không giống như máy tính xách tay, iPad với mặt kính là thiết bị rất dễ vỡ. Nó cũng giống như nhiều người đã từng làm vỡ mặt kính điện thoại. Người lớn còn có khả năng làm vỡ kính iPad nữa là trẻ em.
Trẻ em, về bản chất sẽ hiếu động và chúng rất dễ làm rơi iPad. Đó chính là lý do vì sao khi Amazon thiết kế máy tính bảng Fire dành cho trường học đã gắn thêm ốp bảo vệ cao su. Apple dường như đã quên mất thực tế này. iPad mà công ty bán cho các trường học cần phải kèm một bộ vỏ bảo vệ như chiếc Fire, nhưng Apple đã không làm vậy mà bắt các trường phải tự mua.
Bút Apple Pencil dễ thất lạc
Một trong những điểm mới của iPad là nó được trang bị bút Apple Pencil. Nhưng một lần nữa Apple dường như không có sự hiểu biết về trẻ em.
 iPad mới thật bất tiện khi phải cắm bút thế này. Ảnh: Business Insider.
iPad đã không có vỏ bảo vệ, nó cũng không có lỗ để cắm Apple Pencil, cũng không có từ tính để “dính” bút. Mặc dù bạn có thể kết nối phần cuối của bút vào cổng Lightning, nhưng đó cũng không phải là cách để mang thiết bị đi khắp nơi. Học sinh có thể mua túi đựng được thiết kế để nhét iPad cùng với bút, nhưng túi này được Apple bán ra với giá 130 USD!.
So với Chromebook, mức giá 299 USD mà Apple đưa ra là tương đối cao. Chưa hết, đây chỉ là mức giá iPad không kèm bút. Nếu các trường học muốn trang bị thêm Apple Pencil, họ sẽ phải trả thêm 90 USD cho mỗi chiếc bút. Họ có thể mua loại bút khác của Logitech chỉ 50 USD. Nếu sắm thêm ốp hoặc vỏ iPad, nhà trường sẽ phải trả thêm 10 USD cho bộ vỏ của Logitech.
Vì thế, thật khó hy vọng các trường học chấp nhận mua iPad. Trong thông cáo báo chí của mình, Apple nói rằng muốn nhắm đến các trường học, nhưng có lẽ họ nên quay lại ghế nhà trường để học lại thì tốt hơn.
Theo Đăng Khoa/VietTimes

>> xem thêm

Bình luận(0)