Hiểm hoạ “rình” trẻ em từ quạt mini cầm tay trong ngày hè

Google News

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, quạt mini đang trở thành vật bất li thân của nhiều người. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích mang lại, món đồ này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn cho người sử dụng.

Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng cao điểm khiến nhu cầu sử dụng sản phẩm giải nhiệt tiện lợi của người dân tăng cao. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, những ngày gần đây, các loại quạt mini giá rẻ được chào bán khá rầm rộ. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm này trong các cửa hàng điện máy, tạp hóa, thậm chí là tại vỉa hè, trên các xe hàng rong với mức giá chỉ từ 20.000-70.000 đồng.
Không chỉ được bày bán trong các cửa hàng hay vỉa hè mà trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada hay Facebook quạt mini cũng được chào bán với mức giá từ 10.000 – 200.000 đồng tùy loại.
Ưu điểm của quạt là có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, kiểu dáng đa dạng, từ loại cầm tay cho đến loại có chân đứng để đặt trên mặt bàn, hoặc kẹp để cố định tại một vị trí nào đó. Quạt mini đa phần đều có pin sạc qua cổng USB hoặc dùng pin AA (pin con thỏ), cho phép dễ dàng sạc cũng như thay thế.
Hiem hoa “rinh” tre em tu quat mini cam tay trong ngay he
 
Nhờ đó, quạt mini đang là sản phẩm được nhiều gia đình có con nhỏ ưa chuộng. Phần lớn các bậc phụ huynh thường mang theo quạt lúc đưa con ra ngoài hay cho con cầm theo để giải nhiệt những khi trời nắng nóng.
Tuy sở hữu nhiều ưu điểm tiện lợi, nhưng trên thực tế loại quạt này lại tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng. Bởi theo tìm hiểu, hầu hết các mẫu quạt mini giá rẻ được bán trên thị trường hiện nay đều là sản phẩm chất lượng thấp, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Từng chứng kiến chiếc quạt mini của mình phát nổ, chị Lê Hân (Hà Đông) chia sẻ: Buổi tối sau khi đi ngủ được 30 phút chị bỗng nghe một tiếng nổ to. Hốt hoảng chạy xuống nhà kiểm tra thì phát hiện ra chiếc quạt mini đã phát nổ cháy đen. Chiếc quạt này chị Hân mới mua cho con được 2, 3 hôm ở một cửa hàng tạp hóa gần nhà với giá 70.000 đồng.
“Mấy hôm vừa rồi trời nóng quá, giờ cao điểm ở trường con tôi hay bị mất điện, con về kêu suốt. Thấy nhiều phụ huynh mua quạt cầm tay cho con mang tới lớp chống nóng nên tôi cũng cho con một cái. Nhưng do không hiểu kỹ nên tôi mua phải quạt kém chất lượng. Nhân đây tôi cũng khuyên các bậc phụ huynh nếu có mua quạt cho con thì nên tìm hiểu kỹ, đừng ham giá rẻ mà có lúc rước họa vào thân”- chị Hân cho hay.
Cũng chia sẻ về nguy cơ từ những chiếc quạt điện giá rẻ, anh Đoàn Xuân Hiệp, một kỹ sư điện máy tại Hà Nội cho biết: Đối với một chiếc quạt tích hợp cả pin sạc, mà được bán với giá chỉ 30.000 đồng thì rất khó để trông mong về chất lượng.
Hiem hoa “rinh” tre em tu quat mini cam tay trong ngay he-Hinh-2
 
Theo anh Hiệp, pin từ những mẫu quạt mini trôi nổi này chẳng khác gì “quả bom” di động. Bản thân các viên pin sạc dùng nhiều lần đều có nguy cơ phát nổ do các thành phần hóa học cấu tạo bên trong. Nếu nó được sản xuất bằng dây chuyền lạc hậu, không qua kiểm định thì càng mất an toàn hơn.
Trong khi đó những mẫu quạt mini không tích hợp pin, giá chỉ từ 10.000 đồng cũng có thể gây nguy hiểm do động cơ làm việc quá công suất, sử dụng dây điện kém chất lượng dẫn đến hiện tượng đoản mạch. Nếu món đồ này được cắm vào viên pin dự phòng giá rẻ thì nguy cơ cháy nổ cao như loại quạt sạc mini, còn cắm vào máy tính có thể làm hỏng thiết bị.
Nguy cơ cháy nổ với quạt sạc mini càng tăng cao khi được sử dụng trong thời tiết nắng nóng, oi bức. Một số sản phẩm thêm tính năng phun sương nhưng bình chứa nước bị rò, độ ẩm cao gây hỏng linh kiện điện tử. Việc sạc pin cho thiết bị này cũng tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt với những người có thói quen sạc qua đêm, để quạt sạc ở nơi dễ sinh nhiệt.
Theo anh Hiệp, để đảm bảo an toàn người dùng nên tìm các mẫu quạt chọn sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; không nên vừa sạc pin cho quạt vừa sửa dụng; tránh để ánh nắng chiếu trực tiếp vào quạt khi sạc.
Đặc biệt, tuyệt đối không cho trẻ dưới 2 tuổi nghịch quạt. Bởi trẻ nhỏ hay tò mò, khi quạt đang quay, trẻ thường thích cho ngón tay qua lồng quạt, chạm vào cánh quạt có thể khiến tay trẻ bị tổn thương. Chưa kể đến trường hợp một số loại quạt kém chất lượng còn gây nguy cơ bị điện giật cho bé hoặc đột ngột phát nổ như trường hợp trên.


Lê Thắm/Theo LĐTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)