Hang động pha lê khổng lồ tại Mexico

Google News

Dưới lòng đất của thành phố Chihuahua, Mexico cất giấu một kỳ quan khổng lồ tuyệt đẹp. Nhưng những thứ càng đẹp thì càng nguy hiểm, nơi đây tiềm ẩn mối nguy hiểm chết người.

Phát hiện chấn động ở dưới lòng đất
Vào thế kỷ thứ 18, bạc có giá trị rất lớn ở Mexico, mỏ Naica (nơi phát hiện ra hang động pha lê khổng lồ) được phát hiện khi các công nhận đang đi đào bạc. Sau đó, vào đầu thế kỷ 20, những cuộc khai thác với quy mô lớn bắt đầu xuất hiện. Hang động pha lê đã được phát hiện vào thời điểm ngay trước khi mỏ Naica chính thức đóng cửa vào năm 1911. Vì hang động này có vị trí tự nhiên dễ quan sát nên người dân địa phương đã muốn giữ nó an toàn không bị phá hủy hay tác động bởi ngoại cảnh nên nó đã được chính phủ Mexico bảo vệ.
Song, mãi đến năm 2000, trong một lần kiếm tìm mỏ quặng mới cho công ty khai thác Industrias Peñoles ở núi Sierra de Naica ở Chihuahua, Mexico, hai anh em thợ mỏ là Juan và Pedro Sanchez mới phát hiện lại hang pha lê này. Cảnh tượng trước mắt khiến họ sững sờ và phải thốt lên. Những tinh thể selene màu trắng sữa khổng lồ, cao ngất bao quanh họ, lấp đầy hang động và nhô lên cao nhọn từ mọi hướng, gồm trần, sàn và tường.
Hang dong pha le khong lo tai Mexico
Những tinh thể màu trắng sữa khổng lồ, nhọn hoắt 
Bên trong hang động nơi phát hiện ra các tinh thể có độ ẩm từ 90-99%, không một ánh sáng tự nhiên nào có thể lọt vào và nhiệt độ có khi lên đến 58 độ C. Đến cả không khí cũng có tính axit có khả năng gây nguy hiểm cho con người. Vì độ ẩm nơi này quá cao nên các nhà thám hiểm không thể nán lại quá lâu nếu như không muốn bản thân đối mặt với nguy cơ bị ngưng tụ chất lỏng bên trong phổi, nguy cơ tử vong cao.
Thời gian tối đa dành cho các nhà thám hiểm nếu như muốn ở lại trong hang động là 10 phút để có thể đảm bảo được sự an toàn tối đa. Nhưng chuyến thăm đã được kéo dài hơn bằng khả năng làm mát được thiết kế đặc biệt trong những bộ quần áo bảo hộ. Những người mang đồ bảo hộ được cung cấp không khí lạnh, thoáng khí nhờ mặt nạ phòng độc đi kèm. Nên thời gian khám phá kéo dài từ 15-60 phút là hoàn toàn khả thi theo như cho biết từ How Stuff Works. Chỉ được vào hang động thám hiểm khi đã có giấy phép đặc biệt và nó dành cho các nhà khoa học, còn khách du lịch thì không được phép tiến vào hang động pha lê.
Hang dong pha le khong lo tai Mexico-Hinh-2
Mẫu tinh thể lớn nhất sở hữu chiều cao gần 12m, thể tích khoảng 5m và khối lượng ước tính lên đến 12 tấn 
Để tiến sâu hơn vào trong hang và chống lại được nhiệt độ cực nóng lan tỏa tứ phía, nhóm nghiên cứu buộc phải mặc lên mình bộ quần áo lạnh và quần yếm cũng như sử dụng mặt nạ thở Sinusit hỗ trợ việc hô hấp. Số tuổi tối đa của các tinh thể được nhóm khoa học bao gồm các nhà khoáng vật học, nhà tinh thể học và nhà sinh vật học là 500.000 năm. Tốc độ tăng trưởng cũng đã được nhóm nghiên cứu xác định là 0,000012-000016 Newton-mét mỗi giây.
Nhà tinh thể học Đại học Granada - Juan Manuel García-Ruiz để có thể tận mắt chiêm ngưỡng những tinh thể tuyệt diệu này đã đi từ Tây Ban Nha đến Mexico. Từ năm 15 tuổi, ông đã bắt đầu nuôi cấy tinh thể trong bình thí nghiệm. Thế nên, đối với ông, khoảnh khắc được tiếp xúc trực tiếp với các tinh thể khổng lồ này là điều tuyệt vời và vô cùng quý giá. Ông phấn khởi chia sẻ: "Lần đầu tiên bước vào, sau vài phút sững sờ ban đầu, tôi đã phá lên cười vì quá hưng phấn".
Hang dong pha le khong lo tai Mexico-Hinh-3
Các nhà nghiên cứu buộc phải mặc đồ bảo hộ kỹ lưỡng nếu như muốn tiến sâu vào khám phá hang động đầy tinh thể nguy hiểm này
Khoáng chất chủ đạo trong hang động là selente, một loại thạch cao (CaSO4.2H20) trong suốt, không màu dù canxi sunfat là chất có rất nhiều trong nước ở hang động. Canxi sunfat có thể tạo thành một số khoáng chất.
Truyền thuyết nói rằng tinh thể thạch cao Selente có khả năng chữa bệnh và làm cho những ai chạm vào chúng trở nên trẻ hơn. Selenite là tên gọi của nữ thần mặt trăng Hy Lạp, ý nghĩa của cái tên đó là mang đến may mắn cho mọi người. Đây cũng là lý do tại sao gọi hang pha lê khổng lồ là điểm đến nguy hiểm nhưng cũng rất diệu kỳ.
Theo Lệ Hằng/Công lý và xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)