“Đường đi” những tin nhắn nhạy cảm của Quang Hải

Google News

(Kiến Thức) - Đoạn video hơn 4 phút chia sẻ đoạn tin nhắn nhạy cảm của Quang Hải đã gây dậy sóng dư luận. Phía Quang Hải cho biết Facebook cá nhân của anh đã bị hack, tuy nhiên còn một lí do khác khiến tài khoản của ngôi sao bóng đá này bị rơi vào tay người khác.

Những tin nhắn của Quang Hải về việc "chăn rau" đang lan truyền với tốc độ chóng mặt. Luồng dư luận đang chia thành hai phe, một bên cho rằng điều này là bình thường, một bên cho rằng đó là hành vi vô văn hoá khi coi phụ nữ chỉ như một món đồ chơi. Đứng giữa cơn khủng hoảng, "nạn nhân" chỉ biết giải thích rằng Facebook của anh đã bị Hacker tấn công. 
Tuy nhiên, đứng trên góc nhìn khác, tài khoản facebook cá nhân không phải là thứ dễ dàng muốn hack là hack như vậy được. Hãy thử tưởng tượng, mạng xã hội này có trên dưới 3 tỷ người sử dụng, nếu có thể dễ dàng bị hacker tấn công thì liệu rằng đế chế của Mark liệu có trụ vững được như hiện tại. Đặc biệt, từ khi Facebook thiết lập cài đặt bảo mật 2 lớp, người dùng có thể kiểm soát được việc có người đang cố đánh cắp tài khoản của mình. Từ những lí do trên, hẳn đã phải có một "đường đi" khác cho những tin nhắn nhạy cảm của Quang Hải mà chính anh chứ không phải ai khác đã trao cho những đối tượng kia có cơ hội đánh cắp tài khoản facebook Quang Hải.
“Duong di” nhung tin nhan nhay cam cua Quang Hai
 Quang Hải đang đứng trong cơn khủng hoảng có thể nói là lớn nhất trong sự nghiệp.
Nhiều năm nay, người dùng Facebook thường xuyên gặp phải trường hợp phần mềm mã độc Trojan đánh cắp thông tin cá nhân. Có lẽ, Quang Hải cũng đã dính phải phần mềm này. Điều quan trọng hơn, mã độc này không thể tự mình hoạt động mà bắt buộc phải có tác động từ chính chủ thể. 

Trojan (hay Trojan horse), trước hết là một chương trình độc hại cho máy tính, được ngụy trang bằng một vỏ bọc tưởng chừng vô hại để tạo tin tưởng cho người dùng, từ đó sử dụng và vô tình máy tính bị nhiễm trojan, bị thu thập mọi dữ liệu từ bên thứ 3 để phục vụ cho mục đích xấu.

Trojan được lấy từ điển tích con ngựa thành Troia trong thần thoại Hy Lạp. Nội dung điển tích kể về sự thông minh của người Hy Lạp khi đã ẩn nấp vô số chiến binh trong thân con ngựa gỗ khổng lồ, khiến kẻ địch lầm tưởng đó là chiến tích thu được mà chủ quan, giúp quân Hy Lạp chiếm thành dễ dàng. Điều này cũng giống như cách thức hoạt động của trojan.

Trojan ẩn mình dưới rất nhiều hình thức khác nhau từ bài hát, phần mềm, hình ảnh, link tải, quảng cáo và trông chúng an toàn, hợp pháp để người dùng tải xuống máy tính hay chỉ cần click chuột vào. Khi đó các phần mềm gián điệp sẽ nhanh chóng xâm nhập vào hệ thống máy tính, chờ tín hiệu của người muốn xâm nhập máy tính và sau đó để hắn khống chế toàn bộ dữ liệu cá nhân của người dùng.

“Duong di” nhung tin nhan nhay cam cua Quang Hai-Hinh-2
 Một dạng Trojan phổ biến để đánh cắp thông tin cá nhân.

Anh Nguyễn Huy Quyết (chuyên viên Công nghệ thông tin tại Hà Nội) cho biết: "Khác với virus khi tấn công trực tiếp dễ bị phần mềm diệt virus phát hiện, thì trojan tấn công dưới một chương trình, phần mềm khác như đuôi .exe,.com,.scr,.bat, hay.pif. Trojan là một phần mềm thông thường và không tự lây lan như virus".

Tới đây, có vẻ lí do Trojan sẽ hợp lý hơn. Đặt giả định như sau, có thể có người (có thể là người yêu cũ hoặc em gái mưa nào đó đang hận Hải ghê lắm) đã thuê ai đó dùng nick clone giả gái để câu nhử Hải, bởi rõ ràng việc Hải "thả thính" mấy bạn gái trên mạng này không phải mới lần đầu và cách thức cũng vẫn không khác nhau nên rõ ràng là có "em nào đó" đã nhận ra trò của Hải... Sau khi câu nhữ thành công thì nick clone đó đã gửi 1 đường dẫn hoặc một tệp tin dưới dạng hình ảnh và khi Hải click vào đường dẫn thì Trojan đã xâm nhập và gửi thông tin về cho bên đang có ý định xâm nhập, sau đó chỉ tốn thêm chút thời gian ngồi lần mò ra ID, Pass để chiếm quyền xử lí.
Tất nhiên, Quang Hải sẽ được pháp luật, mà cụ thể là bộ luật an ninh mạng bảo vệ. Theo đó, điều 17 luật an ninh mạng quy định rõ, hành vi gián điệp mạng; xâm phạm bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng bao gồm:

a) Chiếm đoạt, mua bán, thu giữ, cố ý làm lộ thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

b) Cố ý xóa, làm hư hỏng, thất lạc, thay đổi thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư được truyền đưa, lưu trữ trên không gian mạng;

c) Cố ý thay đổi, hủy bỏ hoặc làm vô hiệu hóa biện pháp kỹ thuật được xây dựng, áp dụng để bảo vệ thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư;

d) Đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật;

“Duong di” nhung tin nhan nhay cam cua Quang Hai-Hinh-3
 Một đoạn tin nhắn bị lộ của Quang Hải
Phía Quang Hải cũng đã tuyên bố sẽ khởi kiện và tìm ra người đứng sau vụ việc trên. Tuy nhiên, phải khẳng định một điều rằng, dù thắng hay thua thì Quang Hải cũng là người nhận phần thiệt lớn nhất về mình sau scandal này. Có lẽ, không ai trách Hải khi có quan hệ nam nữ với nhiều cô gái. Điều đáng trách ở đây đó là anh lại ngang nhiên đi thả thính, "chăn rau" khi mình đang là "hoa có chủ". Điều quan trọng hơn, những lời lẽ của Hải trong đoạn tin nhắn trên hoàn toàn thể hiện sự coi thường và coi phụ nữ chỉ như món đồ chơi vậy, đó mới là điều làm dư luận phẫn nộ.
Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)