Danh tính "sốc" loài cá lạ vừa bắt được ở Bến Tre

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia về động vật học khẳng định con cá lạ bắt vừa bắt được ở Bến Tre là cá nược Minh Hải tưởng đã tuyệt chủng ở Việt Nam. Con cá nặng khoảng 150kg trên sông Cổ Chiên là loài cá khoảng 30 năm qua không còn được tìm thấy. 

Mới đây, ông Phan Văn Thái (49 tuổi; ngụ ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) bắt được con cá "lạ" nặng 150 kg trên sông Cổ Chiên gây xôn xao dư luận. 
Xác định danh tính con cá lạ vừa bắt được ở Bến Tre, Thạc sĩ Vũ Long, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học và Loài nguy cấp (CBES), khẳng định đó chính là cá nược Minh Hải, loài tưởng đã tuyệt chủng ở Việt Nam.
Danh tinh
 
Loài cá còn được gọi là cá heo, “ông nược”, khoảng 30 năm qua không còn được tìm thấy ở Việt Nam. Hiện loài cá heo này đang ở mức đe dọa bị tuyệt chủng. 
Cá lạ được tìm thấy ở Cổ Chiên là cá cái, đã già, răng đã rụng hết.
Cá nược, có tên khoa học là Orcaella brevirostris, là một loài động vật có vú thuộc họ Cá heo biển Delphinidae, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanmar, sông Mahakam ở Indonesia, và sông Mekong tại Campuchia cũng như Việt Nam. Một số tài liệu gọi theo tên dịch từ tiếng Anh là cá heo Irrawaddy.

Mời quý vị xem video: Ngư dân bắt được cá hố khổng lồ nặng gần 1 tạ

Còn Tiến sĩ Dương Văn Ni (Khoa Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, Đại học Cần Thơ), sau khi xem qua hình ảnh về con cá trên đã khẳng định đây là cá heo nước ngọt. Trước đây, loài cá này sống rất nhiều ở miền Bắc Campuchia và trên sông MeKong nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 50 con.
Hiện đoàn cán bộ thuộc Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp đến gặp gia đình ông Thái thuyết phục ngư dân bàn giao cá nược (đã chết), bày tỏ mong muốn đưa cá về nghiên cứu nhưng ông Thái chưa đồng ý.
Lưu Thoa

>> xem thêm

Bình luận(0)