Con ếch lớn nhất lịch sử: dài hơn 1m, ăn thịt cả khủng long

Ếch luôn nhỏ bé trong ấn tượng của mọi người, nhưng điều này không có nghĩa là tổ tiên của loài ếch cũng nhỏ bé như vậy.

Trên thực tế, trong lịch sử tiến hóa sự sống trên trái đất, kích thước của lưỡng cư từng rất lớn, vào thời đại khủng long đã xuất hiện một loài ếch lớn với chiều dài cơ thể 1m, được gọi là ếch quỷ thời tiền sử.

Con ech lon nhat lich su: dai hon 1m, an thit ca khung long

Có thể bắt nguồn từ năm 1993, khi nhà cổ sinh vật học nước ngoài David Krause phát hiện ra hóa thạch ếch khổng lồ thời tiền sử trong một cuộc điều tra ở Madagascar, Châu Phi. Nếu đo thẳng chân sau của ếch, chiều dài cơ thể của nó có thể lên tới 1 mét. Cho dù đó là kích thước hay trọng lượng, nó vượt quá ấn tượng của mọi người về loài ếch rất nhiều.

Các nghiên cứu sâu hơn đã khiến mọi người tò mò hơn về loài ếch này, và đặt cho nó cái tên "Ếch quỷ".

Con ech lon nhat lich su: dai hon 1m, an thit ca khung long-Hinh-2

Trước hết, ếch quỷ sống ở kỷ Phấn trắng cách đây khoảng 70 triệu năm, khi khủng long thống trị trái đất. Ếch quỷ không chỉ tồn tại ở miền đông châu Phi, mà còn ở cả Âu-Á. Nhưng ếch quỷ không phải là bất tài, ếch quỷ có cái miệng lớn, có răng bên trong, bề mặt ếch quỷ phủ một lớp vảy dày, có tác dụng bảo vệ không tồi.

Đối với những loài khủng long nhỏ hơn, đặc biệt là những con khủng long mới sinh ra, ếch quỷ cũng có thể rình mồi cho chúng một bữa ngon lành. Đây không phải là phỏng đoán ngẫu nhiên của các nhà khoa học Hài cốt của một số con khủng long con được tìm thấy gần nơi phát hiện hóa thạch của ếch quỷ. Các nhà khoa học tin rằng đây là thứ mà ếch quỷ đã ăn.

Sự khác biệt lớn nhất so với các loài ếch hiện nay dường như không nằm ở kích thước mà là môi trường sống của chúng. Ếch quỷ tuy là động vật lưỡng cư nhưng chúng không chủ yếu sống dưới nước mà chủ yếu sống ở những vùng bán khô hạn. Ếch quỷ có săn côn trùng làm thức ăn của chúng, nhưng thay vì dựa vào lưỡi để kiếm ăn như loài ếch ngày nay, chúng lặng lẽ ẩn nấp và nhảy lên để thực hiện một cuộc tấn công lén lút. Ếch quỷ cũng bắt được những con mồi lớn hơn mong đợi.

Con ech lon nhat lich su: dai hon 1m, an thit ca khung long-Hinh-3

Nhưng có lẽ khi môi trường thay đổi, ếch quỷ ngày càng ít nguồn thức ăn, và chỉ có thể bị buộc phải thu nhỏ kích thước của nó, cuối cùng tiến hóa thành ếch hiện đại.

Theo Lê Dương/Công lý & xã hội