Cá Piranha "ăn thịt người" có nguy hiểm như lời đồn?

Google News

Bộ hàm sắc nhọn của loài cá hổ sông Amazon (cá Piranha) không thực sự đáng sợ như trong những bộ phim bom tấn của Hollywood.

Sông nước Amazon là nơi sinh sống của một loài cá nhỏ bé gieo rắc nỗi kinh hoàng cho con người không kém gì cá mập và cá sấu. Cá hổ còn được biết là cá Piranha là loài cá nước ngọt sinh sống chủ yếu ở khu vực phía Tây Nam Brazil. Loài này có kích thước tầm trung, con trưởng thành dài từ 14 đến 26cm. Loài cá này khét tiếng với bộ hàm sắc nhọn có thể xẻ thịt con mồi một cách dễ dàng. Cũng vì lí do này mà loài cá còn có tên là cá răng đao.
Cơn ác mộng về loài cá này bắt nguồn từ những bộ phim điện ảnh của Hollywood, khi kẻ xấu số nào lỡ rơi xuống hồ nước đầy rẫy cá Piranha sẽ bị những con cá đói xâu xé trong tích tắc.
Ngoài đời thực loài cá này đúng là hung thần vùng nước ngọt tuy nhiên chúng chỉ đáng sợ với những loài cá nhỏ hơn, không thực sự nguy hiểm đối với con người.
Ca Piranha
 
Ghi nhận của trang The Spruce pets, trên thực tế những vụ cá hổ tấn công con người có diễn ra ở khu vực Amazon. Tình trạng này không hiếm, có thể lên tới hàng trăm trường hợp, một số gây thiệt mạng.
Kết quả điều tra cho thấy những vụ tấn công này chủ yếu xảy ra vào mùa khô khi mực nước thấp và nguồn thức ăn khan hiếm. Thời điểm này những con cá sẽ tập trung đông tại một khu vực khiến nguồn thức ăn ngày một ít hơn. Cơn đói có thể khiến những con cá tấn công mọi thứ trước mắt kể cả đồng loại.
Tuy nhiên trường hợp con người bị tấn công không hề nghiêm trọng như mọi người nghĩ. Hầu hết chỉ là những vết cắn nhỏ ở đầu ngón chân gây đau đớn. Dù sở hữu hàm răng sắc nhọn và là một kẻ săn mồi dữ tợn, tuy nhiên Piranha không phải là loài cá ăn thịt, chúng là loài ăn tạp. Điều này nghĩa là chúng sẽ ăn mọi thứ tìm thấy chứ không bị kích thích bởi mùi máu như các loài ăn thịt khác. Tương tự như kền kền, thức ăn chủ yếu của loài cá hổ là xác chết, bộ hàm sắc nhọn thực chất được dùng để xẻ thức ăn thay vì để tấn công kẻ địch.
Bên cạnh đó, loài cá này có bản tính khá nhút nhát và tránh xung đột, đa phần chúng sẽ tránh con người hay những loài động vật lớn hơn.
Để chứng minh rằng loài cá này không hề nguy hiểm, Tiến sĩ Axelrod - một chuyên gia về các loài cá, đã thực hiện một cuộc thí nghiệm hết sức liều lĩnh. Ông lội xuống hồ nước đầy cá Piranha bụng đỏ (loài được cho là hung dữ nhất), trên cơ thể không mang theo bất cứ đồ bảo hộ gì ngoại trừ một chiếc quần bơi. Ông còn treo một miếng thịt tươi trên một chiếc cần câu và đung đưa nó trong lúc bơi lội trong hồ.
Kết quả là bầy cá đói xâu xé miếng thịt chỉ trong ít phút nhưng nhà khoa học thì không có lấy một vết trầy.
Dù không nguy hiểm đối với con người nhưng cá piranha vẫn bị nhiều nước cấm nhập khẩu và nuôi giống. Nguyên nhân do loài này sinh sản rất nhanh, việc xuất hiện loại cá này sẽ là mối đe dọa cho các loài cá bản địa, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái khu vực. Một số nơi thậm chí còn cấm nuôi cá này để trang trí trong các bể cá gia đình.
Theo Bá Di/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)