Boeing sẽ có máy bay chạy bằng nhiên liệu phi dầu mỏ vào năm 2030

Google News

Ngày 22/1, Boeing cam kết sẽ cung cấp các máy bay chở khách có thể bay bằng nhiên liệu phi dầu mỏ vào năm 2030.

Từ nhiều năm qua, các nhà sản xuất công nghiệp luôn tìm cách giảm tác động đến môi trường bằng cách phát triển nhiên liệu phi hóa thạch ít ô nhiễm hơn hoặc động cơ máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay sử dụng hỗn hợp dầu hỏa và nhiên liệu sinh học diễn ra vào năm 2008.
Boeing kể từ đó đã thực hiện các cuộc thử nghiệm với các máy bay chạy 100% bằng "nhiên liệu hàng không bền vững" (SAF), tập đoàn cho biết trong một tuyên bố.
Những nhiên liệu này được sản xuất từ chất thải thực vật, chất thải gia đình tái chế hoặc dầu ăn đã qua sử dụng.
Boeing se co may bay chay bang nhien lieu phi dau mo vao nam 2030
 
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), SAF có thể giảm 80% lượng khí thải CO2 so với dầu hỏa thông thường trong toàn bộ chu kỳ sử dụng của chúng.
Máy bay hiện được cấp phép bay với nhiên liệu chứa tới 50% SAF.
Nhưng để "đáp ứng cam kết của ngành hàng không là giảm 50% lượng khí thải carbon so với mức năm 2005 vào năm 2050, các máy bay phải có khả năng sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững trước năm 2050", Boeing lưu ý.
"Lĩnh vực của chúng tôi và khách hàng của chúng tôi cam kết đối phó với biến đổi khí hậu và nhiên liệu hàng không bền vững là giải pháp an toàn nhất và có thể đo lường được để giảm lượng khí thải carbon từ hàng không trong những thập kỷ tới", Giám đốc Máy bay Dân dụng Boeing Stan Deal nhận xét.
Nhà sản xuất này có kế hoạch làm việc với các nhà sản xuất động cơ, nhà cung cấp và cơ quan quản lý về những thay đổi kỹ thuật để cho phép máy bay chỉ bay với SAF.
Và đồng thời tiếp tục nghiên cứu các động cơ máy bay có thể chạy bằng điện hoặc khí hydro.
Mùa hè năm ngoái, IATA đã đưa ra lời kêu gọi các hãng sản xuất nhiều hơn nhiên liệu hàng không bền vững.
Tổ chức này lưu ý: “Sản lượng hiện tại của SAF là 50 triệu lít mỗi năm. Để đạt đến điểm giới hạn mà quy mô sản xuất sẽ giảm chi phí của AFS đủ để cạnh tranh với nhiên liệu máy bay, sản lượng phải đạt 7 tỷ lít mỗi năm"
Theo Nh.Thạch/Petrotimes

>> xem thêm

Bình luận(0)