"Báu vật trời ban" tạo nên cơn sốt ở Mỹ

Google News

Những trận mưa như trút nước ở California, Mỹ đã kéo theo cơn sốt đi đào vàng.

The New York Times đưa tin, Albert Fausel dành cả ngày ở cửa hàng kim khí của gia đình để phân loại các dụng cụ tìm vàng và đi tới đi lui trên những tấm ván sàn kêu cót két để chào đón những khách hàng của mình. Thế nhưng, gần đây, vào một buổi chiều đầy nắng, ông mặc đồ lặn, mang đủ đồ nghề rồi chìm xuống con sông gần nhà.

Ông Fausel đã dùng những ngón tay của mình để gạt cát và sỏi dưới đáy sông sang một bên, 10 phút sau đó, khi ông vẫn còn đang ở dưới nước, người trên bờ đã nghe thấy tiếng reo: "Woooo-hoo -hoooo!"

Lát sau, ông xuất hiện với những hạt vàng - nhỏ và chỉ đủ để kẹp vào giữa các ngón tay. Trong 20 phút mò mẫm, ông Fausel đã tìm thấy số vàng trị giá 100USD.

Albert Fausel đã lùng sục các con sông ở Placerville, California trong nhiều thập kỷ để tìm kiếm vàng. Nhưng nhiệm vụ chưa bao giờ dễ dàng như lúc này - nhờ những cơn mưa xối xả tại Mỹ diễn ra gần đây.

"Năm nay có rất nhiều địa điểm mới để tìm vàng", Fausel, trong bộ đồ lặn và ống thở, cho biết. "Mẹ thiên nhiên đã làm điều tuyệt vời sau những trận lũ lụt vừa qua", ông nói.

Khi cuộc tìm kiếm của Fausel ở khu vực gần bờ sông đã giúp ông thu thập được một lượng nhỏ vàng, ông dự đoán rằng đoạn giữa sông "có lẽ sẽ nhiều miếng vàng to và nặng hơn".

Ông Fausel thu thập thành quả của mình bằng một công cụ giống như máy hút, sau đó lại điều chỉnh ống thở và tiếp tục lặn xuống nước.

"Lũ vàng"

Bang California của Mỹ vừa trải qua một mùa đông mưa lũ bất thường với lượng mưa gần như kỷ lục. Một loạt các con sông khí quyển - các dải hơi ẩm ở độ cao lớn - tràn vào miền Tây nước Mỹ, "tấn công" khu vực đã bị khô hạn sau nhiều năm lượng mưa ở dưới mức trung bình.

Ở phía Bắc California, những trận mưa như trút nước này đã khiến người ta nhớ tới cảnh tượng của cơn sốt vàng đã thay đổi cả khu vực vào thế kỷ 19 - khi hàng nghìn thợ đào vàng cũng tìm đến El Dorado.

Barron Brando - một nhà địa chất của Cosumnes River Ranch cho hay: "Chúng ta đang nói tới các cơn lũ vàng".

Lượng mưa lớn tạo ra dòng chảy mạnh trên sông đã "rửa sạch" bờ sông, cuốn theo cả bùn đất và vàng xuống hạ lưu và tại đây, nhiều người đi tìm kiếm những thứ có giá trị. Con sông hoạt động như một nơi đưa dẫn nước, ông Brandon - người cũng có sở thích đi đãi vàng vào mùa hè cho biết.

Cơn sốt vàng

Placerville - cách thủ phủ Sacramento của bang California khoảng 70 km - phụ thuộc rất nhiều vào du lịch. Và phần lớn chủ đề của du lịch đều lấy từ lịch sử vàng son của khu vực này (thời mà cơn sốt đi tìm vàng cũng đã từng diễn ra sôi nổi ở đây).

Có một con đường có tên "El Dorado Freeway" chạy qua thành phố nhỏ. Các cửa hàng ở đây đều có tên như Ancient Gold Jewellers (Thợ vàng cổ đại), Gold Country Artists Gallery (Phòng trưng bày của nghệ sĩ khu vực vàng) và Gold Insurance Solutions (Giải pháp bảo hiểm vàng).

Trong một cửa hàng đồ chơi, người ta treo bán đầy những chiếc mũ dùng để đội khi đi lặn tìm vàng hay những khay đựng. Hay trong một khách sạn trên con phố chính vẫn còn giữ lại "dấu vết" của cơn sốt vàng với đồ nội thất thế kỷ 19 và những bức ảnh của thời kỳ đó.

Một cửa hàng do ông Fausel điều hành bán nhiều loại công cụ khai thác vàng như máy dò kim loại, máy quét,... cũng như những "hạt vàng" lưu niệm. Ông Fausel không lo lắng về làn sóng người ở nơi khác tới và đãi vàng.

"Hãy đến California. Hãy cho mình cơ hội để tìm vàng. Cơ hội dành cho tất cả mọi người, nhưng hãy tuân theo các quy định", ông Fausel thúc giục.

Sẽ là một năm tuyệt vời 

Một người khác cũng lùng sục tìm vàng trong khu vực là ông Eakin cho biết, sở thích lặn tìm vàng thế này cần rất nhiều kiên nhẫn. Khi giá vàng đang ở mức cao như hiện nay, ông Eakin tự tin rằng mình là người sẽ kiếm lời từ thời tiết mùa đông lũ lụt vừa qua.

"Sẽ là một năm tuyệt vời", Tony Watley, chủ tịch câu lạc bộ Những người đi tìm kho báu của Gold Country cho biết.

Ông Dayton, cựu cảnh sát cứu hỏa hiện đang sống bằng nghề tìm vàng cho biết, chỉ trong một vài chuyến đi vào tháng 4, ông đã tìm thấy những miếng vàng trị giá 750USD. Những người tìm vàng như ông dự đoán rằng, điều tốt nhất vẫn chưa đến, khi mực nước sông rút đi và người ta có thể sẽ tiếp cận được nhiều bãi cát hơn nữa.

Theo Duy Anh/Thể thao Văn hóa

>> xem thêm

Bình luận(0)