Vì sao nói: "lửa đi ba đường là tắt, người đi ba đường là nghèo"?

Google News

Những câu tục ngữ trong dân gian thường có tính bao hàm, bao quát mọi mặt của cuộc sống. Có thể nói nó định hướng, giúp ích cho cuộc sống của chúng ta trong rất nhiều trường hợp.

Lửa đi ba đường là tắt

Vi sao noi:

(Ảnh minh họa)

Ý nghĩa của việc di chuyển lửa rất đơn giản, ví dụ như bạn cứ di chuyển vị trí của ngọn lửa đang thắp sáng sẽ dễ dàng phá hủy sự ổn định của ngọn lửa, sau vài lần mang đi đưa lại ngọn lửa sẽ yếu đi và tắt.

Trong các xã hội cổ đại, con người cần củi để thắp sáng, sưởi ấm và nấu thức ăn. Đặc biệt là trong xã hội nguyên thủy, lửa là hy vọng sống của con người, là yếu tố sinh tồn tất yếu. Thường xuyên di chuyển nguồn lửa không chỉ khiến lửa cháy thiếu ổn định mà còn bị gió tác động, có thể thổi tắt lửa nếu không cẩn thận.

Vi sao noi:

(Ảnh minh họa)

Một khi ngọn lửa được dập tắt, cần rất nhiều năng lượng để đốt lại ngọn lửa, trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể khiến một bộ lạc gặp nguy hiểm, không có nguồn lửa để nấu thức ăn và xua đuổi thú dữ...

Người đi ba đường là nghèo

Vi sao noi:

(Ảnh minh họa)

Vậy câu này có nghĩa là gì? Đôi khi để thuận tiện cho cuộc sống và làm việc, mọi người sẵn sàng chuyển nhà tới môi trường mới. Nhưng tại sao người xưa lại bảo chúng ta không thể tùy ý chuyển nhà?

Dù là ở xã hội hiện đại hay xã hội cổ đại, việc xây nhà của con người thực ra không hề dễ dàng. Chuyển đến nhà mới đồng nghĩa với việc bỏ nhà cũ đi xây nhà mới, sẽ gây lãng phí rất lớn về tiền bạc. Đừng nói những người nghèo, người bình thường để xây dựng được một căn nhà cũng mất tới cả mười năm tích lũy.

Vi sao noi:

(Ảnh minh họa)

Đồng thời, sau khi sống ở một nơi lâu ngày, chúng ta sẽ trở nên dễ thích nghi và phụ thuộc vào môi trường, khí hậu địa phương, một khi thường xuyên di chuyển sẽ dễ dẫn đến những thay đổi về khí hậu cũng như môi trường sống, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ngoài ra, việc di chuyển quá nhiều nơi sống cũng không tốt về mặt phong thủy, ảnh hưởng tới tài vận, tiền tài.

Câu tục ngữ mà người xưa để lại là lời cảnh báo chúng ta không nên thường xuyên di chuyển, di chuyển dưới ba lần trong đời là tốt hơn cả.

Tất nhiên, khi có những mối đe dọa thực sự như thiên tai lũ lụt ở nơi bạn sống, bạn phải di chuyển ra ngoài kịp thời. Đồng thời, nếu một nơi lâu dài thiếu tài nguyên và môi trường để hỗ trợ con người phát triển thì họ cũng nên rời đi kịp thời, mục đích là để mọi người có cuộc sống tốt hơn.

Vi sao noi:

(Ảnh minh họa)

Những nơi nghèo nàn, lạc hậu di chuyển đến những nơi giàu tài nguyên thiên nhiên sẽ càng có lợi cho con người phát triển, giàu có. Đương nhiên, trong quan niệm truyền thống của người xưa, họ đều chú ý đến khó khăn khi rời quê hương, luôn cho rằng quê hương là tốt nhất. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến người xưa rất ít rời xa quê hương.

Mặc dù câu nói này có vẻ không còn hoàn toàn chính xác đối với cuộc sống hiện đại ngày nay nhưng nó cũng là câu nói được đúc kết qua hàng nghìn năm. Đôi khi nó có thể cung cấp cho chúng ta một tài liệu tham khảo và giúp chúng ta tránh mắc sai lầm trong cuộc sống.

Theo Nguyễn Giang/Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)