Sắp bán vàng trong kho báu lớn nhất lịch sử Mỹ

Google News

Theo FoxNews và nhiều kênh tin khác, số vàng tìm thấy dưới đáy biển Mỹ sau hơn 150 năm chuẩn bị được trưng bày và bán đấu giá.

Tập đoàn Tiếp thị Vàng của California đã mua lại quyền sở hữu kho báu vàng này. Hiện, số vàng trục vớt được đang nằm tại một phòng thí nghiệm ở thành phố Santa Ana.
Do bị chìm lâu dưới đáy đại dương sâu 2.134 mét nên số vàng này đã bị tích tụ gỉ sét, bụi bẩn và ố màu. Các chuyên gia đang tích cực làm việc hàng tuần để làm sạch từng miếng vàng bằng tay, phục hồi chúng về nguyên trạng.
 

 
Dự kiến, kho báu lớn nhất lịch sử Mỹ này sẽ được bày bán trước công chúng vào cuối tháng 2/2018, tại trung tâm hội nghị Long Beach (phía Nam Los Angeles, California).
Theo tiết lộ của đại diện Tập đoàn Tiếp thị Vàng California, chỉ một đồng xu tiền vàng nhỏ trong kho báu này cũng có thể được trả giá 1 triệu USD vì sự hiếm có của khối tài sản này và câu chuyện lịch sử đằng sau nó.
 

 
Kho báu bị thất lạc giá trị nhất của Mỹ
Đây là kho báu được chất trên con tàu SS Central America. Khi "cơn sốt vàng California" diễn ra ở Mỹ, con tàu này được sử dụng để vận chuyển chiến lợi phẩm qua đường thủy.
Vào ngày 3/9/1857, tàu SS Central America đã chở khoảng 15 tấn vàng (khoảng 300 triệu USD) rời cảng Panaman đi tới New York.
Phác họa tàu SS Central America 
Trên đường đi, con tàu nặng nề này đã gặp phải cơn bão khủng khiếp. Nó đã bị bão lớn đánh chìm ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. 15 tấn vàng và 425 hành khách trên tàu đã cùng chìm xuống đáy đại dương.
Sự mất mát này đã khiến nhiều ngân hàng của Mỹ lao đao, kéo theo cuộc khủng hoảng năm 1857 và tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài suốt ba năm.
Sau gần 150 năm, vị trí xác tàu đắm đã được định vị chính xác và kho báu đồ sộ này đã được tiến hành khai quật. Các nhà đầu tư Mỹ đã đổ hàng triệu USD vào cuộc tìm kiếm khối tài sản khổng lồ này.
Công cuộc trục vớt số vàng này diễn ra ròng rã trong thời gian dài và được tiến hành rất nhiều lần. Nhưng đến nay, chỉ có 5% kho báu được tìm thấy.
Số vàng trục vớt được gồm 3.100 đồng xu tiền vàng, 45 miếng vàng khối và hơn 30 kg bụi vàng thu hồi được từ đống đổ nát của tàu SS Central America.
Tập đoàn Tiếp thị Vàng của California đã mua lại số vàng này với trị giá 50 triệu USD và chuẩn bị tiến hành bán đấu giá chúng.
Truyền thông xứ cờ hoa mô tả, đây là kho báu bị thất lạc hay bị mất lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Theo Ngô Đồng/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)