Nhan sắc diễm lệ của 4 công chúa, hậu duệ nhà Nguyễn ít người biết

Google News

Dù chỉ là những bức ảnh tư liệu được chụp cách đây hàng chục năm, nhưng những đường nét mỹ miều của các nàng công chúa, hậu duệ triều Nguyễn này không hề bị lu mờ.

Công chúa Thuyên Hoa

Nàng công chúa sở hữu nhan sắc lộng lẫy nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam không ai khác ngoài nàng công chúa Thuyên Hoa – em gái vua Thành Thái. Theo những gì sử sách lưu lại, công chúa Thuyên Hoa có gương mặt đẹp hài hòa, đường nét tinh tế, nổi bật. Cô cũng mang vẻ đẹp tân thời mới mẻ đầy sức sống khiến nhiều chàng trai mê mẩn.

Nhan sac diem le cua 4 cong chua, hau due nha Nguyen it nguoi biet

Mệ Bông - Con gái Công chúa Mỹ Lương 

Công chúa Mỹ Lương tức bà Chúa Nhất, sinh năm 1872, là hoàng trưởng nữ của vua Dục Đức và chị cả của vua Thành Thái. Bà lấy Nguyễn Kế và sinh ra Công nữ Nguyễn Thị Cẩm Hà, thường gọi là Mệ Bông. Bà có công rất lớn với nghệ thuật tuồng Việt Nam thế kỉ XX. Đội ca vũ tuồng cung đình do bà thành lập và huấn luyện biểu diễn từ cuối triều vua Thành Thái đến đời các vua Duy Tân, Khải Định và Bảo Đại. Bà là người có tấm lòng nhân đạo, sáng lập hội Lạc Thiện cứu tế người nghèo khó. 

Nhan sac diem le cua 4 cong chua, hau due nha Nguyen it nguoi biet-Hinh-2
Công chúa Mỹ Lương.
Con gái của Công chúa Mỹ Lương - Mệ Bông qua những bức ảnh tư liệu ngày trước cũng là một mỹ nhân với vẻ đẹp dịu dàng.
Nhan sac diem le cua 4 cong chua, hau due nha Nguyen it nguoi biet-Hinh-3
Công nữ Nguyễn Thị Cẩm Hà - con gái của công chúa Mỹ Lương.
Nhan sac diem le cua 4 cong chua, hau due nha Nguyen it nguoi biet-Hinh-4

Công chúa Như Mai

Công chúa Như Mai, con gái trưởng vua Hàm Nghi, là phụ nữ đầu tiên của Việt Nam đỗ thạc sĩ Nông lâm và giành danh hiệu thủ khoa, vượt qua rất nhiều người Pháp. Trong cuốn "Các vương phi, công chúa, nữ cung triều Nguyễn", tác giả Tôn Thất Bình viết, công chúa Như Mai được gửi về Paris học, thi vào Đại học Nông lâm, đỗ thứ năm. Suốt thời gian học, công chúa là sinh viên giỏi.

Nhan sac diem le cua 4 cong chua, hau due nha Nguyen it nguoi biet-Hinh-5

Tốt nghiệp thủ khoa thạc sĩ Nông lâm ở Pháp, công chúa Như Mai trở lại Alger sống với vợ chồng vua Hàm Nghi, sau đó quay lại Pháp làm việc và tiếp tục học thêm, lấy bằng về Hóa học. Bà làm việc tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Pháp, rồi đến tỉnh Dordogne và Correze. Tại tỉnh Correze quê mẹ, công chúa đã mang những gì học được hỗ trợ dân nghèo kỹ thuật trồng trọt nên rất được quý trọng.

Công chúa Suzy Vĩnh San

Nhan sac diem le cua 4 cong chua, hau due nha Nguyen it nguoi biet-Hinh-6

Bà là một trong số ít ỏi công chúa triều Nguyễn còn sống, và là trưởng nữ của vua Duy Tân. Năm 1927, vua Duy Tân gặp bà Fernande Antier khi bà mới 14 tuổi. Trong khoảng 18 năm chung sống với vua Duy Tân, bà hạ sinh tổng cộng 8 người con: Thérèse, Solange, André, Ginette, Suzy, Georges, Claude và Roger, trong đó Suzy là trưởng nữ.

Công chúa Suzy Vĩnh San sinh ngày 6-9-1929, năm nay 88 tuổi, tại Saint Denis đảo Ile de la Réunion, nơi vua Duy Tân bị Pháp đày từ năm 1916, lúc vua mới 16 tuổi. 

Theo PV/ VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)