Kể từ khi các tuyến đường sắt hoạt động ở nước Mỹ, bọn tội phạm đã tìm thấy con mồi béo bở là các đoàn tàu. Dù vậy, những vụ cướp tàu hỏa đầu tiên chỉ nhắm vào tàu đang đứng yên trong kho bãi.Đến ngày 6/10/1866, hai anh em John và Simeon Reno đã thực hiện vụ cướp tàu hỏa đang chạy đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, khi chúng chặn một đoàn tàu ở bang Indiana rồi dùng vũ lực đe dọa và chiếm đoạt 13.000 USD từ các hành khách.Những tên cướp táo tợn này đã nhận ra rằng khi đoàn tàu đang di chuyển vào vùng dân cư thưa thớt, chúng có thể thực hiện trót lọt vụ cướp mà không bị nhân viên hành pháp hoặc người ngoài can thiệp.Hệ lụy từ vụ cướp lớn hơn rất nhiều số tiền thiệt hại, vì nó đã mở ra một chương mới trong lịch sử tội phạm Mỹ. Phương pháp cướp tàu hỏa của anh em nhà Reno nhanh chóng trở nên phổ biến, đặc biệt ở các bang miền Tây hoang vu.Thay vì cướp ngân hàng hoặc xe ngựa, nhiều tên tội phạm Mỹ đã nhận ra rằng các tuyến đường sắt xuyên lục địa và đường sắt liên khu vực mới được xây dựng ở miền Tây là mục tiêu vô cùng hấp dẫn.Khi đó, nền kinh tế miền Tây đang bùng nổ, các chuyến tàu sẽ thường xuyên chở một lượng lớn khoáng sản quý, tiền bạc, cùng các hàng hóa giá trị cao khác.Không gian rộng mở của miền Tây không chỉ cho phép bọn cướp có nhiều khu vực biệt lập lý tưởng để đánh chặn tàu, mà còn có nhiều vùng vô chính phủ, nơi chúng có thể trốn tránh pháp luật.Một số băng nhóm tội phạm, như băng Wild Bunch của ông trùm Butch Cassidy, nhận thấy rằng việc cướp tàu quá dễ dàng và sinh lợi đến mức chúng đã biến nó thành ngón nghề riêng của mình.Để đối phó với nạn cướp tàu gia tăng chóng mặt, tiền mặt và kim loại quý trên các chuyến tàu đã được bảo vệ cẩn thận trong nhiều két sắt khổng lồ, gác bởi những lính canh có vũ trang. Một số tuyến đường sắt, chẳng hạn như Union Pacific, thậm chí còn bắt đầu bổ sung những toa đặc biệt được thiết kế để chở lính gác và ngựa, để sẵn sàng truy quét bọn cướp.Điều này dẫn đến việc vào cuối thế kỷ 19, cướp tàu đã trở thành một “nghề” ngày càng khó khăn và nguy hiểm, và không còn mấy tên cướp dám theo đuối.Dù vậy, dấu ấn của các vụ cướp tàu với lịch sử nước Mỹ lớn đến mức nó đã trở thành một chủ đề được ưa chuộng trong các tác phẩm văn học, điện ảnh về miền Tây thuở sơ khai.Mời quý độc giả xem video: Khám phá công viên trung tâm New York, Mỹ. Nguồn: VTV24.
Kể từ khi các tuyến đường sắt hoạt động ở nước Mỹ, bọn tội phạm đã tìm thấy con mồi béo bở là các đoàn tàu. Dù vậy, những vụ cướp tàu hỏa đầu tiên chỉ nhắm vào tàu đang đứng yên trong kho bãi.
Đến ngày 6/10/1866, hai anh em John và Simeon Reno đã thực hiện vụ cướp tàu hỏa đang chạy đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, khi chúng chặn một đoàn tàu ở bang Indiana rồi dùng vũ lực đe dọa và chiếm đoạt 13.000 USD từ các hành khách.
Những tên cướp táo tợn này đã nhận ra rằng khi đoàn tàu đang di chuyển vào vùng dân cư thưa thớt, chúng có thể thực hiện trót lọt vụ cướp mà không bị nhân viên hành pháp hoặc người ngoài can thiệp.
Hệ lụy từ vụ cướp lớn hơn rất nhiều số tiền thiệt hại, vì nó đã mở ra một chương mới trong lịch sử tội phạm Mỹ. Phương pháp cướp tàu hỏa của anh em nhà Reno nhanh chóng trở nên phổ biến, đặc biệt ở các bang miền Tây hoang vu.
Thay vì cướp ngân hàng hoặc xe ngựa, nhiều tên tội phạm Mỹ đã nhận ra rằng các tuyến đường sắt xuyên lục địa và đường sắt liên khu vực mới được xây dựng ở miền Tây là mục tiêu vô cùng hấp dẫn.
Khi đó, nền kinh tế miền Tây đang bùng nổ, các chuyến tàu sẽ thường xuyên chở một lượng lớn khoáng sản quý, tiền bạc, cùng các hàng hóa giá trị cao khác.
Không gian rộng mở của miền Tây không chỉ cho phép bọn cướp có nhiều khu vực biệt lập lý tưởng để đánh chặn tàu, mà còn có nhiều vùng vô chính phủ, nơi chúng có thể trốn tránh pháp luật.
Một số băng nhóm tội phạm, như băng Wild Bunch của ông trùm Butch Cassidy, nhận thấy rằng việc cướp tàu quá dễ dàng và sinh lợi đến mức chúng đã biến nó thành ngón nghề riêng của mình.
Để đối phó với nạn cướp tàu gia tăng chóng mặt, tiền mặt và kim loại quý trên các chuyến tàu đã được bảo vệ cẩn thận trong nhiều két sắt khổng lồ, gác bởi những lính canh có vũ trang. Một số tuyến đường sắt, chẳng hạn như Union Pacific, thậm chí còn bắt đầu bổ sung những toa đặc biệt được thiết kế để chở lính gác và ngựa, để sẵn sàng truy quét bọn cướp.
Điều này dẫn đến việc vào cuối thế kỷ 19, cướp tàu đã trở thành một “nghề” ngày càng khó khăn và nguy hiểm, và không còn mấy tên cướp dám theo đuối.
Dù vậy, dấu ấn của các vụ cướp tàu với lịch sử nước Mỹ lớn đến mức nó đã trở thành một chủ đề được ưa chuộng trong các tác phẩm văn học, điện ảnh về miền Tây thuở sơ khai.
Mời quý độc giả xem video: Khám phá công viên trung tâm New York, Mỹ. Nguồn: VTV24.