Theo báo chí Nga, vào đầu những năm 1970, các hệ thống định vị thủy âm (sonar) do phương Tây chế tạo đã đạt đến trình độ mới, cho phép phát hiện ra bất kỳ tàu ngầm Liên Xô nào đang hoạt động dưới lòng biển sâu.Trước thực tế trên, các công trình sư Liên Xô đã được giao nhiệm vụ tìm ra phương pháp giảm triệt để tiếng ồn của phương tiện tác chiến.Ban đầu họ lên kế hoạch sửa đổi tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ hai thuộc Dự án 641B lớp Tango đã được đưa vào sử dụng trước đó.Tuy nhiên thực tế cho thấy biện pháp này là bất khả thi và mang tính chắp vá, do đó đòi hỏi về việc phát triển một loại tàu ngầm tấn công mới hoàn toàn đã bắt đầu.Yêu cầu đặt ra là tàu ngầm tấn công mới của Liên Xô phải có khả năng giành chiến thắng trong cuộc đọ sức với bất kỳ tàu ngầm nào khác của hải quân Mỹ và NATO.Những kỹ sư cho rằng để đạt được mục tiêu trên thì phải kết hợp những đặc điểm như giảm độ ồn của chân vịt khi hoạt động, tăng phạm vi phát hiện kẻ thù của sonar, cũng như gia tăng tốc độ và sức mạnh của vũ khí.Sau một thời gian làm việc tích cực, con tàu dẫn đầu của Dự án 877 đã được làm lễ đặt ky đóng mới vào năm 1979 tại nhà máy Leninsky Komsomol ở Komsomolsk-on-Amur.Vào tháng 9 cùng năm, thủy thủ đoàn đầu tiên của tàu ngầm B-248 đã được thành lập và Thuyền trưởng cấp 1 (Đại tá) Vasily Moskalev được bổ nhiệm làm chỉ huy.Đại tá Moskalev đã có mặt thường xuyên tại nhà máy đóng tàu vào tháng 11/1979, nơi ông ta tích cực làm quen với thiết bị và những hệ thống của chiếc tàu ngầm tương lai đang chờ được hạ thủy.Theo ghi nhận, một số cải tiến đã được áp dụng trên tàu ngầm Dự án 887. Cụ thể là lần đầu tiên Liên Xô chế tạo một phương tiện tác chiến dưới nước với hình dáng thuôn gọn hình giọt nước, khác hẳn các tàu ngầm “như thời thế chiến II”.Nhờ thiết kế mới, tốc độ khi hoạt động dưới nước của tàu ngầm Dự án 877 được nâng lên đến tới mức 17 - 19 hải lý/h và độ ồn giảm xuống, ngoài ra độ ồn ào của động cơ diesel và chân vịt cũng được giảm thiểu nhờ cải tiến kỹ thuật mới. Tàu ngầm Dự án 877 Paltus có chiều dài 73 m, chiều rộng gần 10 m, lượng giãn nước khi lặn hơn 3.000 tấn, nó nhỏ gọn hơn đáng kể so với chiếc Tango - Dự án 641B tiền nhiệm.Độ sâu lặn thực tế của chiếc Paltus theo thông báo là 240 m, mặc dù con số tối đa 300 m đã được xác nhận trong các cuộc thử nghiệm vào đầu những năm 1980, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 45 ngày.Chiếc B-248 được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, mang theo ngư lôi chống tàu ngầm và tàu nổi, nó còn được tích hợp hệ thống phòng không tự động nạp đạn, bao gồm Strela-3M MANPADS.Cần lưu ý rằng Dự án 877 có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn, nhờ đó nó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay, biến thể Dự án 877EKM đã tích hợp tên lửa hành trình chống hạm - đối đất Kalibr.Ngoài ra bản nâng cấp của nó - tàu ngầm Dự án 636 Varshavyanka trở thành sự tiếp nối của Paltus. Phiên bản cải tiến Dự án 636.3 vẫn đang tiếp tục được chế tạo cho hải quân Nga trong khi chờ đợi một lớp tàu ngầm AIP thế hệ thứ tư hoàn thiện.
Theo báo chí Nga, vào đầu những năm 1970, các hệ thống định vị thủy âm (sonar) do phương Tây chế tạo đã đạt đến trình độ mới, cho phép phát hiện ra bất kỳ tàu ngầm Liên Xô nào đang hoạt động dưới lòng biển sâu.
Trước thực tế trên, các công trình sư Liên Xô đã được giao nhiệm vụ tìm ra phương pháp giảm triệt để tiếng ồn của phương tiện tác chiến.
Ban đầu họ lên kế hoạch sửa đổi tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ hai thuộc Dự án 641B lớp Tango đã được đưa vào sử dụng trước đó.
Tuy nhiên thực tế cho thấy biện pháp này là bất khả thi và mang tính chắp vá, do đó đòi hỏi về việc phát triển một loại tàu ngầm tấn công mới hoàn toàn đã bắt đầu.
Yêu cầu đặt ra là tàu ngầm tấn công mới của Liên Xô phải có khả năng giành chiến thắng trong cuộc đọ sức với bất kỳ tàu ngầm nào khác của hải quân Mỹ và NATO.
Những kỹ sư cho rằng để đạt được mục tiêu trên thì phải kết hợp những đặc điểm như giảm độ ồn của chân vịt khi hoạt động, tăng phạm vi phát hiện kẻ thù của sonar, cũng như gia tăng tốc độ và sức mạnh của vũ khí.
Sau một thời gian làm việc tích cực, con tàu dẫn đầu của Dự án 877 đã được làm lễ đặt ky đóng mới vào năm 1979 tại nhà máy Leninsky Komsomol ở Komsomolsk-on-Amur.
Vào tháng 9 cùng năm, thủy thủ đoàn đầu tiên của tàu ngầm B-248 đã được thành lập và Thuyền trưởng cấp 1 (Đại tá) Vasily Moskalev được bổ nhiệm làm chỉ huy.
Đại tá Moskalev đã có mặt thường xuyên tại nhà máy đóng tàu vào tháng 11/1979, nơi ông ta tích cực làm quen với thiết bị và những hệ thống của chiếc tàu ngầm tương lai đang chờ được hạ thủy.
Theo ghi nhận, một số cải tiến đã được áp dụng trên tàu ngầm Dự án 887. Cụ thể là lần đầu tiên Liên Xô chế tạo một phương tiện tác chiến dưới nước với hình dáng thuôn gọn hình giọt nước, khác hẳn các tàu ngầm “như thời thế chiến II”.
Nhờ thiết kế mới, tốc độ khi hoạt động dưới nước của tàu ngầm Dự án 877 được nâng lên đến tới mức 17 - 19 hải lý/h và độ ồn giảm xuống, ngoài ra độ ồn ào của động cơ diesel và chân vịt cũng được giảm thiểu nhờ cải tiến kỹ thuật mới.
Tàu ngầm Dự án 877 Paltus có chiều dài 73 m, chiều rộng gần 10 m, lượng giãn nước khi lặn hơn 3.000 tấn, nó nhỏ gọn hơn đáng kể so với chiếc Tango - Dự án 641B tiền nhiệm.
Độ sâu lặn thực tế của chiếc Paltus theo thông báo là 240 m, mặc dù con số tối đa 300 m đã được xác nhận trong các cuộc thử nghiệm vào đầu những năm 1980, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 45 ngày.
Chiếc B-248 được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, mang theo ngư lôi chống tàu ngầm và tàu nổi, nó còn được tích hợp hệ thống phòng không tự động nạp đạn, bao gồm Strela-3M MANPADS.
Cần lưu ý rằng Dự án 877 có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn, nhờ đó nó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay, biến thể Dự án 877EKM đã tích hợp tên lửa hành trình chống hạm - đối đất Kalibr.
Ngoài ra bản nâng cấp của nó - tàu ngầm Dự án 636 Varshavyanka trở thành sự tiếp nối của Paltus. Phiên bản cải tiến Dự án 636.3 vẫn đang tiếp tục được chế tạo cho hải quân Nga trong khi chờ đợi một lớp tàu ngầm AIP thế hệ thứ tư hoàn thiện.