"Đàn bà ngón ngắn nhưng không thiếu cơm ăn áo mặc": Nghĩa là gì?

Google News

Tục ngữ là những câu nói dân gian ngắn gọn, ổn định và có vần điệu, hàm chứa trong đó là những giá trị về tri thức, tư tưởng cũng như kinh nghiệm sống bao đời của con người về nhiều mặt.

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu câu nói: “Đàn bà ngón ngắn nhưng không thiếu cơm ăn áo mặc”.

Kể từ khi Tần Thủy Hoàng thống nhất sáu nước và thiết lập hệ thống hoàng đế. Những người dân ở đất nước Trung Quốc cổ đại đã bị giam cầm bởi ý thức hệ phong kiến trong suốt chiều dài lịch sử. Ngay cả sau khi nhà Thanh sụp đổ và bắt đầu thành lập Trung Hoa Dân Quốc, một số người nghèo vẫn sống dưới hệ tư tưởng phong kiến và luôn đưa hệ tư tưởng phong kiến vào cuộc sống của họ.

(Ảnh minh họa)

Vào thời cổ đại Trung Quốc, khi đàn ông ở vị trí cao hơn phụ nữ, phụ nữ không chỉ phải hỗ trợ chồng con ở nhà, mà còn phải âm thầm chịu đựng chồng mình có ba thê bảy thiếp. Cuộc sống của phụ nữ trong thời cổ đại rất khổ sở, họ bị giam cầm bởi hệ tư tưởng phong kiến và những phong tục, hủ tục địa phương.

(Ảnh minh họa)

Tục ngữ xưa có câu, nữ nhân ngón tay ngắn không thiếu cơm ăn áo mặc, ngón tay nào trong câu nói này đề cập đến? Ý nghĩa của câu tục ngữ này là gì? Câu tục ngữ này thực sự có nghĩa là bất kỳ người phụ nữ nào có ngón tay ngắn đều có thể mang lại sự giàu có cho chồng và gia đình.

Ngón tay ngắn không ám chỉ một trong các ngón tay mà ám chỉ chiều dài của toàn bộ lòng bàn tay của phụ nữ. Và tại sao người xưa lại nghĩ như vậy? Bởi theo kinh nghiệm sống mà người xưa tích lũy được, người ta thấy rằng tất cả những người phụ nữ có ngón tay ngắn, hầu hết đều rất tốt, hiếu thảo, chăm chỉ, họ trung thực và tử tế.

Cứ hình dung một người phụ nữ lương thiện, nhân hậu, ở nhà rất quan tâm đến chồng con, không bao giờ màng đến hơn thua. Và hầu hết họ đều có sức khỏe tốt và có thể sinh con hương khói cho gia đình. Trong gia đình, đàn ông có sự giúp đỡ của những người phụ nữ như vậy thì cuộc sống, sự nghiệp rất dễ thành công.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ngày xưa con gái nhà giàu, quyền quý nói chung từ nhỏ đã sống cuộc đời "há mồm ngậm cơm, sẵn manh áo", mười đầu ngón tay không chạm đến nước suối, được nuông chiều, ngón tay đầy đặn tự nhiên và các ngón tay béo, nhiều thịt.

Ngược lại, những phụ nữ có hoàn cảnh gia đình nghèo khó chẳng những quanh năm làm lụng, cơm áo không đủ mặc, thân hình gầy gò, khó có ngón có nhiều thịt nên tự nhiên không được cái gọi là "tay ngắn và mập". Vì vậy, từ lâu, người ta đã đưa ra kết luận này dựa trên những quan sát thực tế trong cuộc sống, và câu nói này cũng được truyền lại.

Có vô số câu nói được lưu truyền từ xa xưa, tất cả đều được người xưa đúc kết dựa trên kinh nghiệm sống của bản thân. Nhưng không phải câu nói nào cũng có cơ sở thực tế nhất định, chẳng hạn, câu nói ngón ngắn không thiếu ăn là không có cơ sở thực tế nhất định.

(Ảnh minh họa)

Đầu tiên, xét về độ dài ngón tay, con gái nhà giàu không nhất thiết phải có ngón tay ngắn bởi chiều dài ngón tay không gì khác hơn là một yếu tố phát triển cá nhân, nó không liên quan gì đến việc mọi người nghèo hay chăm chỉ.

Thứ hai, về vóc dáng nuột nà, phụ nữ xuất thân từ gia đình nghèo khó chưa chắc ngón tay đã thon dài. Ngược lại, phụ nữ xuất thân từ gia đình giàu có sẽ có nhiều người có bàn tay thon, dài, đẹp bởi gia đình họ không phải lo lắng về cái ăn, cái mặc, không cần làm việc vất vả nên bàn tay sẽ đẹp hơn.

Theo Hạ Tú/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)