Kho báu đắt giá của nàng công chúa sống cùng thời Chúa Jesus

Google News

Kho báu chứa hàng trăm đồ trang sức quý giá, trị giá lên tới hàng triệu USD được được phát hiện trong ngôi mộ của một công chúa Crimea.

Theo Express, các nhà khảo cổ đã tìm thấy kho báu đắt giá với hàng loạt đồ tạo tác, bao gồm 140 đồ trang sức bằng vàng tại một ngôi mộ cổ, cách thành phố Simferopol, Crimea, 50 km về phía tây nam.
Chủ nhân ngôi mộ là một người phụ nữ giàu có, được cho là công chúa trong bộ lạc du mục Scythia sinh sống ở châu Âu và châu Á ở thế kỷ 1, tức là cùng thời với Chúa Jesus.
Theo các chuyên gia, công chúa Crimea được đeo trang sức để chuẩn bị cho hành trình sang thế giới bên kia. Bao quanh hài cốt là 140 món đồ trang sức bao gồm khuyên tai, vòng cổ và đường viền trên ống tay áo.
Hai tấm che mắt bằng vàng cũng được tìm thấy trên ngực người phụ nữ. Những khu mộ của người Scythia thường bao gồm vài bộ hài cốt nhưng ngôi mộ này chỉ chứa bộ xương của người phụ nữ.
Kho bau dat gia cua nang cong chua song cung thoi Chua Jesus
 
Điều này chứng tỏ địa vị cao của người chết trong xã hội cổ đại, bên cạnh số lượng đồ mai táng giá trị lớn, theo các chuyên gia.
Các nhà khảo cổ còn phát hiện gần bộ hài cốt có hai chiếc nhẫn, một chiếc có mặt đá thủy tinh, chiếc còn lại gắn ngọc carnelian màu nâu đỏ khắc hình thần tình yêu Eros và một con chó.
"Một số đồ chế tác như vòng nguyệt quế, vò hai quai bằng vàng và nhẫn có tạo hình rất độc đáo và thú vị", Ruslan Balbek, thành viên đoàn khảo cổ, nói.
Bộ sưu tập hiện đang được trưng bày ở Hà Lan, kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào liên bang Nga.
Ukraine tuyên bố mình là chủ sở hữu của kho báu đắt giá trong khi phía Nga nói kho báu cần phải được trả về cho Crimea.
Kho báu này ước tính có giá trị vào khoảng 2,2 triệu USD.
Theo Đăng Nguyễn/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)