Kẻ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà chức trách Hàn Quốc đã xác định kẻ tấn công Đại sứ Mỹ Mark Lippert vào sáng ngày 5/3 là công dân theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan tên Kim Ki-jong.

Ngày 5/3, khi đang dùng bữa ăn sáng trước khi tham gia hội thảo do Hội đồng Hòa giải và Hợp tác Hàn Quốc tổ chức ở Viện Văn hóa Sejong, trung tâm thủ đô Seoul, Đại sứ Lippert  bất ngờ bị một người đàn ông nhảy ra khỏi hàng ghế khách mời tấn công. Sau khi bị bắt giữ, cảnh sát và giới chức trách Hàn Quốc đã xác định được danh tính người tấn công đại sứ Mỹ là Kim Ki-jong, 55 tuổi.
Ke tan cong Dai su My tai Han Quoc la ai?
Sau khi bị tấn công, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert được các nhân viên đưa tới bệnh viện.
Lục lại lịch sử bản thân ông Kim Ki-jong thì có thể thấy đây không phải là lần đầu tiên ông tấn công quan chức ngoại giao.
Tờ Japanrobe.com hồi tháng 7/2010 cho biết ông Kim Ki-jong là một người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, đã ném một mảng bê tông vào Đại sứ Nhật Bản Tosinori Shigeie với mong muốn mọi người nhìn nhận ông ta là một người anh hùng dân tộc. Ông Kim sau đó đã phải chịu mức án 2 năm tù treo.
Bản tin đưa về vụ ông Kim Ki-jong ném cục bê tông về phía Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc năm 2010.
Ke tan cong Dai su My tai Han Quoc la ai?-Hinh-2
Ông Kim Ki-jong được cảnh sát áp giải ra ngoài hiện trường vụ năm 2010. 
Ông Kim Ki-jong tự nhận mình là người bảo vệ quần đảo tranh chấp với Tokyo. Theo đó, ông này bắt đầu khởi xướng thành lập một nhóm chuyên đảm nhận nhiệm vụ giống như một cơ quan giám sát đối với mọi diễn biến ở đảo Dokdo/Takeshima.
Ngoài ra, ông Kim Ki-jong là người phản đối sự hiện diện của Quân đội Mỹ ở Hàn Quốc: Hãng thông tấn Yonhap đưa tin rằng, ông Kim là người kịch liệt phản đối cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn Quốc mới khởi động vào tuần này. Trước lúc tấn công ông Lippert, kẻ tấn công này đã hét lớn lên rằng: “Hàn Quốc và Triều Tiên nên được thống nhất”, AP đưa tin.

Bản tin về việc ông Kim tấn công Đại sứ Mỹ ngày 5/3.

Thanh Nga (theo HV)

Bình luận(0)