Đền Erawan bị đánh bom ở Bangkok có gì đặc biệt?

Google News

(Kiến Thức) - Đền Erawan, nằm ngay sát hiện trường vụ nổ bom ở Bangkok tối 17/8, là địa điểm hút du khách giữa lòng đô thị sẩm uất.

Cộng đồng dư luận quốc tế vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ nổ bom ở Bangkok gần đền Erawan xảy ra, cướp đi sinh mạng của 21 người và làm thương hơn 120 người khác.
Cảnh sát trưởng Thái Lan Prawut Thavornsiri hôm 18/8 cho biết rằng vụ đánh bom là nhằm giết người hàng loạt bởi lẽ vào thời điểm 18h-19h hàng ngày, đền Erawan rất đông đúc người lui tới.
Den Erawan bi danh bom o Bangkok co gi dac biet?
Cảnh sát Thái Lan phong tỏa hiện trường vụ nổ bom ở khu giao lộ sát với ngôi đền Erawan sáng 18/8.
Erawan (hay còn gọi là đền San Phra Phrom) là đền thờ Hindu nổi tiếng nằm giữa một khu vực trung tâm sầm uất của thủ đô Bangkok, Thái Lan. Hàng ngày, có nhiều người dân cùng các du khách quốc tế tới cầu xin những điều tốt lành.
1. Lý do xây dựng ngôi đền Erawan
Năm 1953, chính phủ Thái Lan khởi động dự án xây dựng khách sạn Erawan tại mảnh đất nằm ở phía sau ngôi đền thờ hiện giờ. Tuy nhiên, vào giai đoạn đầu của quá trình xây dựng, những chuyện chẳng lành ập tới như nhiều công nhân xây dựng bị thương, tàu thuyền chở đá xây dựng khách sạn chìm hay đỉnh điểm của sự việc đó là lô hàng nhập từ Italy bỗng nhiên biến mất. Các vụ việc nối tiếp nhau khiến lực lượng thi công công trình này hoảng sợ, dự án dừng lại.
Den Erawan bi danh bom o Bangkok co gi dac biet?-Hinh-2
Đền Erawan ban đầu được dựng lên là để xoa dịu sự nổi giận của thổ địa.
Trước tình cảnh này, nhà thầu tìm tới một nhà chiêm tinh nổi tiếng. Sau khi xem xét, vị chiêm tinh này bảo rằng, đơn vị xây dựng đã chọn sai ngày khởi công dự án, khiến thần thổ địa canh giữ mảnh đất đó nổi giận.
Từ đó, nhà thầu xây dựng và chính phủ Thái Lan đã quyết định chọn lại ngày khởi công và chính thức dựng lên một ngôi đền nhỏ thờ thần Than Tao Mahaprom (một trong những vị thần Brahma) vào ngày 9/11/1956.
Vị thần này mang bốn đức tính: lòng tốt, sự nhân từ, cảm thông và công bằng. Những đức tính trên được thể hiện qua bốn khuôn mặt quay ra bốn phía khác nhau của vị thần này. Erawan - con vật giúp vị thần này di chuyển – đã được lấy làm tên ngôi đền linh thiêng ở Bangkok này.
2. Vị trí của ngôi đền Erawan
Đền Erawan nằm gần giao lộ Ratchprasong sầm uất giữa trung tâm mua sắm nhộn nhịp ở Bangkok. Chưa kể, khu vực này còn là nơi diễn ra hàng loạt các vụ biểu tình chống chính phủ năm 2010.
Den Erawan bi danh bom o Bangkok co gi dac biet?-Hinh-3
Đền Erawan nằm ở khu vực giao thông sầm uất giữa lòng Thủ đô Bangkok.
Những thành viên Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) (tức phe Áo đỏ) đã chiếm đóng khu vực này quanh giao lộ trên trong suốt các cuộc biểu tình, kêu gọi tổ chức các cuộc bẩu cử dân chủ sau khi Thủ tướng Thái Lan lúc đó là Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Quân đội sau đó dẹp bỏ khu lán trại của người biểu tình, mở ra đợt truy quét bạo lực khiến gần 90 người chết.
3. Ngôi đền Erawan là điểm thu hút người dân
Mỗi ngày, hàng nghìn người dân địa phương và các du khách quốc tế ghé qua đền Erawan để cầu xin thần linh những điều may mắn. Họ thường mang hoa, quả hay các con voi làm bằng gỗ tếch tới đền để bày tỏ lòng thành kính với vị thần cũng như cầu cho những điều phước lành đến với họ.
Den Erawan bi danh bom o Bangkok co gi dac biet?-Hinh-4
Bức tượng thần Hindu giáo ở đền Erawan có bốn khuôn mặt quay ra bốn phía khác nhau.
Sau khi những ước nguyện được ứng nghiệm, mọi người thường hay quay lại đền để tạ ơn. Người dân Thái Lan thường hay mời các vũ công tới biểu diễn trước ngôi đền này như là một cách tạ ơn vị thần Hindu giáo này.
4. Những người nổi tiếng từng đến đền Erawan?
Nhiều nhân vật nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới đã từng tới đền Erawan. Cụ thể, các nhân vật trong làng giải trí Singapore từng ghé thăm nơi này có nữ diễn viên Phạm Văn Phương, nhà tạo mẫu tóc David Gan, nam diễn viên Lý Nam Tinh.
Den Erawan bi danh bom o Bangkok co gi dac biet?-Hinh-5
Người dân đến cầu xin may mắn, phước lành cho gia đình tại ngôi đền Erawan.  
Còn nhớ, hồi tháng 12/1996, Phạm Văn Phương vướng vào vụ tranh chấp với một nhà sản xuất phim Đài Loan, nên phía Cục truyền hình Singapore đã quyết định ngừng chiếu các bộ phim của cô trên sóng truyền hình.
Tháng 3/1997, cô cùng những người bạn thân như cựu nữ diễn viên Xie Shaoguang, nam tài tử Chen Hanwei cùng nhà tạo mẫu tóc Gan đã tới đền Erawan này để cầu may mắn.
Thực vậy, tới cuối năm đó, Phạm Văn Phương đã nhận các hợp đồng đóng phim trở lại và thậm chí còn nhận danh hiệu Star Award dành cho nữ diễn viên được nhiều người mến mộ. Cô còn góp mặt trong dự án phim điện ảnh Hiệp sĩ Thượng Hải đóng cặp cùng tài tử Thành Long.
Trong khi đó, nhà tạo mẫu tóc David Gan là người quen mặt ở khu đền Thái Lan này trong suốt hươn 20 năm qua kể từ khi anh mở hiệu salon Passion. Báo Strait Times năm 2006 ghi nhận, David Gan thường đến đền này mỗi tháng một lần hay thậm chí 1 tuần/lần mỗi khi gặp rắc rối.
Ngoài ra, nhiều nhân vật giải trí đình đám của Hồng Kông cũng từng tới đây, bao gồm hai mẹ con nam tài tử Tạ Đình Phong – bà Địch Ba Lạp, Quách Phú Thành, Hồng Kim Bảo, Lương Triều Vỹ, diễn viên Đài Loan Thư Kỳ.
5. Điểm lại sự cố xảy ra ở đền Erawan
Năm 2006, hai nhân viên quét rác đã đánh chết một nam thanh niên có vấn đề về thần kinh 26 tuổi khi họ trông thấy anh ta dùng búa đập bức tượng thờ thần ở ngôi đền Erawan này. Trong phiên xét xử, hai nhân viên vệ sinh này đã bị kết án tù với tội danh giết người ở mức độ hai.
Den Erawan bi danh bom o Bangkok co gi dac biet?-Hinh-6
Bức tượng ở ngôi đền Erawan bị phá hồi năm 2006.
Một số người coi sự cố đó là điểm gở đối cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan, nơi hàng ngày diễn ra những cuộc biểu tình nhằm lật đổ ông Thaksin Shinawatra với cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.
Thanh Nga (theo Strait Times0

Bình luận(0)