10 phát hiện gây sốc trong báo cáo tra tấn CIA

Google News

(Kiến Thức) - Bản báo cáo về chương trình áp dụng các biện pháp tra tấn tăng cường của CIA đối với các nghi phạm đã tiết lộ 10 phát hiện gây sốc.

1. Vào ngày 9/12, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố bản báo cáo về cuộc điều tra kéo dài 4 năm ròng với chi phí 40 triệu USD về những “biện pháp thẩm vấn tăng cường” (EIT) mà CIA áp dụng đối với các nghi phạm khủng bố thời kì hậu 11/9. Phiến quân Afghanistan Gul Rahman bị bắt giữ 6 tuần sau vụ tấn công khủng bố 11/9 và đưa tới nhà tù Salt Pit (hay COBALT) ở phía bắc Kabul. Chưa đầy 1 tháng sau khi được đưa tới nhà tù này, Rahman đã chết. Nhân viên pháp y kết luận anh này bị chết do mất thân nhiệt. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn khác. Trong báo cáo công bố tuần trước, vào thời điểm được đưa tới COBALT, Rahman đã bị lột trần và bắt nằm dưới sàn bê tông lạnh gắt suốt cả đêm. Tên tuổi của nạn nhân này đã bị giấu kín trong suốt 7 năm kể từ ngày anh chết. 

2.Trong báo cáo gây sốc này, ít nhất 5 trường hợp nghi phạm đã phải chịu biện pháp tra tấn “rectal rehydration” (hình thức đưa thức ăn qua trực tràng). Hình thức này thường được áp dụng đối với các nghi phạm tuyệt thực và bất hợp tác với CIA. Cụ thể, tù nhân Abd al-Rahim al-Nashiri đã bị đặt ở tư thế “đầu thấp hơn thân trước” để ăn trưa với các món như mì ống với nước sốt, nho khô. Tất nhiên, các món này đều được nghiền thành nước và sau đó bơm vào cơ thể Nashiri qua đường trực tràng. (Ảnh minh họa).

3. CIA còn nhét các loại côn trùng vào cùng buồng giam với các phạm nhân nhằm khai thác thông tin. Đó là hình thức tra tấn mà các nhân viên cơ quan tình báo này đã áp dụng đối với Abu Zubaydah, người vốn rất sợ các loại côn trùng. Báo cáo của Thượng viện Mỹ ghi rằng, Văn phòng tư vấn pháp lý đưa ra một thông tư vào tháng 8/2002 rằng, việc để Zubaydal vào một hộp chứa các loài côn trùng “không vi phạm các điều cấm”. Đến nay, sau 12 năm giam giữ ở nhà tù Vịnh Guantanamo, Zubaydah vẫn chưa bị luận tội. (Ảnh minh họa).

4. Biện pháp khiến nghi phạm mất ngủ trong nhiều giờ liền từ lâu đã được ghi nhận là đòn tra tấn mà CIA dùng từ lâu. Theo đó, các nghi phạm sẽ phải thức liên tục trong vòng 180 giờ liền trong tư thế đứng và hai tay bị trói chặt. Điển hình, báo cáo có đoạn nêu, nghi can Abu Hudhaifa “đã bị dội nước lạnh và không được ngủ trong suốt 66 tiếng trong tư thế đứng”. Tù nhân khác là Arsala Khan được cho là đang bị chứng ảo giác nghiêm trọng sau khi phải thức liên tục trong 56 tiếng dưới sự kiểm soát của nhân viên CIA. 

 
5. Nhân viên CIA đe dọa gia đình các nghi phạm trong quá trình thẩm vấn. Các nhân viên CIA thường đe dọa sẽ làm hại tới các thành viên trong gia đình những người bị bắt giữ nhằm khiến họ khuất phục để khai thông tin. Ít nhất 3 trường hợp nghi phạm đã bị CIA đe dọa làm hại gia đình trong những lúc lấy khẩu cung.

6. Để làm các phạm nhân (những người đang phải chịu cảnh tra tấn làm cho mất ngủ) tỉnh ngủ, các nhân viên CIA sẽ trói tay họ rồi treo lên cao trong nhiều giờ lên.

7.Bản báo cáo của Thượng viện Mỹ chỉ ra một điều nghịch lý rằng, không một quan chức CIA nào bị khiển trách hay phải chịu trách nhiệm về những ngón đòn tra tấn các tù nhân trong quá trình thẩm vấn cả.  

8.Biện pháp trấn nước (water boarding): Theo đó, các nhân viên CIA sẽ dốc ngược tù nhân xuống (đầu ở vị trí thấp nhất), sau đó lấy khăn bịt kín mặt họ rồi xối xả dội nước khiến họ cảm giác như sắp chết ngạt vì đuối nước. Zubaydah, người hiện sống ở Gitmo, thường chịu hình phạt này từ 2 đến 4 lần một ngày kể rằng, anh thường bị co giật ở chân, tay và ngực mỗi lúc bị tra tấn và “rối rít cầu xin họ dừng lại”. 

9.CIA thường bí mật bắt tạm giam các nghi phạm và báo cáo không trung thực về số người mà họ đang giam ở các cơ sở bí mật dưới thời Tổng thống Bush. CIA báo cáo rằng, họ chỉ giam “ít hơn 100” nghi phạm khủng bố ở các cơ sở của họ. Tuy nhiên, cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ lại phát hiện rằng, ít nhất 119 cá nhân đã bị cơ quan tình báo này bắt giữ.  

10. “CIA hướng cho Nhà Trắng, Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Tư pháp, Văn phòng công tố và cho người dân thấy rằng, các EIT này là biện pháp tốt nhất nhằm ngăn cản các âm mưu khủng bổ. Tuy nhiên, cuộc điều tra kéo dài 4 năm này kết luận rằng, tuyên bố như trên là không chính xác và rằng, CIA đã nói dối về sự hiệu quả của các hình thức tra tấn trong nhiều năm liền. 
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Xuân Phương

Hãy làm như Mỹ nói, đừng làm như Mỹ làm. Mỹ được quyền làm tất cả những gì bất lợi cho Mỹ. kể cả đồng minh thân cận nhất. Nếu trái ý của Mỹ thì chính phủ và nhân dân đất nước đó sẽ lãnh hậu quả. Mỹ sẽ làm cho đất nước đó rối ren, loạn lạc, đau thương! Thế giới ngày nay đã chứng minh điều đó.