Xuân về bùi ngùi nhớ “ông trùm hài Tết” Phạm Đông Hồng

Google News

(Kiến Thức) - Ra đi ở tuổi 63, cố đạo diễn Phạm Đông Hồng để lại gia tài hài Tết mang đậm màu sắc dân gian được đông đảo khán giả yêu thích. "Ông trùm hài Tết" còn được nhớ đến bởi cái tâm với nghề. 

>>> Mời quý độc giả xem trailer hài Tết "Chôn nhời 5". Nguồn Youtube:
Thương hiệu của "ông trùm hài Tết"
Đạo diễn Phạm Đông Hồng đột ngột qua đời vào giữa tháng 9/2018. Dù người đạo diễn tài hoa đã về với cõi vĩnh hằng nhưng những tác phẩm hài Tết của ông vẫn luôn được mọi người nhớ đến. 
Xuan ve bui ngui nho “ong trum hai Tet” Pham Dong Hong
Đạo diễn Phạm Đông Hồng miệt mài hoạt động nghệ thuật trước khi qua đời.  
Phạm Đông Hồng sinh năm 1955 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh và đi tu nghiệp ở nước ngoài, ông về nước hoạt động nghệ thuật, bắt đầu làm hài Tết từ năm 1994. Ông nhanh chóng gây được tiếng vang với đĩa hài đầu tiên - “Râu quặp”. Suốt hơn 20 năm, nam nghệ sĩ vẫn đều đặn làm phim hài Tết và mỗi sản phẩm "ra lò" đều được đông đảo công chúng đón nhận. 
Chính nhờ niềm đam mê văn học dân gian từ thời nhỏ mà sau này khi trở thành một đạo diễn, Phạm Đông Hồng đã khai thác vốn văn hóa dân gian, rất đời, rất gần gũi với cuộc sống vào trong các tác phẩm nghệ thuật của mình.
Gia tài hài Tết của đạo diễn Phạm Đông Hồng khá đồ độ và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với khán giả miền Bắc vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Các tác phẩm để đời của ông gồm: series “Chôn nhời”, "Trẻ con không ăn thịt chó", "Thầy dởm", "Người ngựa ngựa người", "Kẻ cắp gặp bà già", "Quan trường - Trường Quan",...
Nhiều khán giả mến mộ vị đạo diễn tài hoa này và giới trong nghề còn đặt cho ông danh hiệu là "ông trùm hài Tết" Phạm Đông Hồng.
Kỷ niệm làm phim hài Tết không thể quên của cố đạo diễn
Không ngoa khi nhiều người nhận xét hài Tết dân gian đã làm nên "thương hiệu" của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng. Bởi vì ông có cách làm phim rất khác, kỹ lưỡng và chỉn chu.
Không chỉ thu hút với lối kể chuyện vừa hài hước vừa chứa đựng sự trào phúng nhẹ nhàng, các tác phẩm hài còn được vị đạo diễn sinh năm 1955 này làm ra để thỏa mãn tình yêu nghệ thuật chứ không bị chi phối về mặt nội dung quảng cáo bởi doanh nghiệp.
Phạm Đông Hồng từng chia sẻ trên tờ Điện ảnh Việt Nam rằng, ông tự bỏ vốn ra làm phim, kịch bản cũng chỉ yên tâm do mình viết. Sau đó, ông mới mang sản phẩm đi “chào hàng” các thương hiệu. Ông bảo, làm như thế để không bị can thiệp, điều chỉnh về mặt nội dung, lại “sòng phẳng” theo cơ chế thị trường. 
Xuan ve bui ngui nho “ong trum hai Tet” Pham Dong Hong-Hinh-2
 Cố đạo diễn được yêu mến bởi nhân cách làm nghề và lối sống chân thành, mộc mạc. Ảnh: T.L/Giadinh.net. 
Trong hơn 20 năm theo nghề, đạo diễn Phạm Đông Hồng cũng có nhiều kỷ niệm không thể quên. Ông nhớ nhất là thời điểm làm series phim "Chôn nhời". Mỗi phần phim nhận được sự mong chờ không chỉ của khán giả mà cả các diễn viên trong phim mỗi dịp cuối năm.
Năm đầu tiên "Chôn nhời" ra mắt, ông đã chia sẻ trên Giadinh.net rằng, mỗi khi đến gần Tết là công ty thường xuyên gây ra cảnh tắc đường. Từ 4h sáng, các đại lý đã đứng chật kín, thậm chí có người còn ngủ lại qua đêm để sáng sớm có mặt. Có năm, họ còn chen nhau làm đổ cả cổng.
Về phía các diễn viên, gần đến cuối năm chưa thấy đoàn phim gọi, mọi người đã chủ động liên lạc với đạo diễn để bày tỏ thắc mắc "sao năm nay chưa thấy quay Chôn nhời?". Thế mới thấy phim của người đạo diễn này có sức hút đến mức nào. 
Để có được thành quả như vậy, ông luôn hướng việc bản thân phải đổi mới tư duy, cách làm phim luôn tiếp cận với cuộc sống hiện đại. Chính vì thế mà trong suốt bao nhiêu năm qua, người nghệ sĩ này luôn tập cho mình thói quen ghi chép lại những tin tức, sự kiện nổi cộm trong xã hội. 
Xuan ve bui ngui nho “ong trum hai Tet” Pham Dong Hong-Hinh-3
Đạo diễn Phạm Đông Hồng. (Ảnh: FBNV) 
"Có lẽ trong giới nghệ sĩ làm phim, tôi là người xem ti vi nhiều nhất. Hầu như tôi không bỏ qua một chương trình Thời sự và Chuyển động 24 nào. Ý thức “tích cóp” này đã mang lại cho tôi nguồn tư liệu rất phong phú để cô đặc lại thành một bộ phim dài gần 100 phút mỗi năm”, đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ với tờ Điện ảnh Việt Nam. 
Chính tài năng và tâm huyết làm nghề của đạo diễn Phạm Đông Hồng khiến không chỉ khán giả mà những người đồng nghiệp vô cùng trân trọng. Đặc biệt mỗi dịp Tết đến xuân về, người ta lại bồi hồi nhờ về "ông trùm hài Tết", nhớ về những tác phẩm hài hước, dí dỏm mà sâu cay đã làm nên thương hiệu của người đạo diễn tài hoa này. 
Minh Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)