Từ “Độ ta không độ nàng”: Đừng đùa với chuyện bản quyền nhạc ngoại

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt bản cover “Độ ta không độ nàng” của sao Việt: Phương Thanh, Trấn Thành... bị gỡ bỏ khỏi Youtube vì vấn đề bản quyền. Trước đó, từng một số ca sĩ Việt nhận kết đắng khi xài chùa nhạc nước ngoài.
 

>>> Mời quý độc giả xem video "Phương Thanh cover Độ ta không độ nàng". Nguồn Youtube nhân vật: 
 
"Độ ta không độ nàng" là ca khúc của tác giả người Trung Quốc Cô Độc Thi Nhân được phát hành vào tháng 1/2019. Thế nhưng, mãi đến gần đây, bài hát này mới gây sốt ở Việt Nam khi rộ trào lưu cover nhạc phẩm này, từ những nghệ sĩ tên tuổi đến lớp ca sĩ trẻ.
Đáng chú ý, mới đây, một đơn vị tại Việt Nam bất ngờ thông báo chuyện đã mua bản quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng". Theo đơn vị này, các ca sĩ cover phải trả phí bản quyền 5 triệu đồng, cộng thêm 33% doanh thu có được  từ bản cover.
Là một trong các ca sĩ cover “Độ ta không độ nàng”, Phương Thanh bức xúc cho rằng việc đơn vị mua bản quyền ca khúc lúc đang hot tại Việt Nam, chứ không phải mua khi ca khúc mới ra mắt là hành động không văn minh.
Phương Thanh chấp nhận việc bản cover bài hát “Độ ta không độ nàng” của cô được đăng tải trên kênh Youtube bị gỡ xuống. Ngay từ đầu, nữ ca sĩ đã xác định không thực hiện bản thu này nhằm mục đích kiếm lời hay kinh doanh.
Theo Một thế giới, đơn vị nắm bản quyền “Độ ta không độ nàng” đã có phản hồi trước lời tố làm ăn chụp giật, không có lương tâm. Cụ thể, đại diện công ty này khẳng định đơn vị đã làm việc với tác giả từ tháng 3/2019.
“Tuy nhiên, khi xử lý vấn đề bản quyền, chúng tôi phải kiểm tra và tính toán kỹ càng nên đến đầu tháng 7 mới có văn bản gửi đến các ca sĩ, đơn vị", phía công ty này giải thích lý do không công bố sớm việc mua bản quyền.
Theo Zing, phía giữ bản quyền mong muốn xử lý trường hợp vi phạm theo hướng thiện chí thay vì xúc tiến biện pháp pháp lý, thậm chí khởi kiện. Do đó, họ yêu cầu các cá nhân hay đơn vị “tôn trọng và có động thái hợp tác giải quyết”.
Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc đồng ý trả phí bản quyền để giữ lại được các bản cover “Độ ta không độ nàng” lên đến triệu view trong khi các bản cover của Phương Thanh hay Trấn Thành bị gỡ bỏ. Vụ việc này làm nóng câu chuyện bản quyền ca khúc nước ngoài. Thực tế, đã có một số nghệ sĩ nhận kết đắng khi vi phạm bản quyền ca khúc của nước ngoài.
Tu “Do ta khong do nang”: Dung dua voi chuyen ban quyen nhac ngoai
 Bản cover "Độ ta không độ nàng" của Phương Thanh, Trấn Thanh bị gỡ bỏ. Ảnh: Dân Việt
Còn nhớ, Noo Phước Thịnh từng gặp rắc rối lớn vì xài chùa nhạc nước ngoài. Cụ thể, MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của Noo Phước Thịnh từng sử dụng trái phép một đoạn nhạc trong tác phẩm “The way” của nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey.
Sau khi bị phía Zack Hemsey khiếu nại, MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” bị gỡ khỏi Youtube và được thay thế bằng bản mới. Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó, nhạc sĩ người Mỹ gửi đơn kiện Noo Phước Thịnh vì lý do vi phạm bản quyền.
Theo Zack Hemsey, bản sao MV cũ vẫn được lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng Internet. Nam nhạc sĩ người Mỹ yêu cầu phía Noo Phước Thịnh công khai xin lỗi và bồi thường 850 triệu đồng nếu muốn giải quyết dứt điểm vụ việc.
Một ca sĩ rơi vào trường hợp khá giống Noo Phước Thịnh là Bảo Anh. Năm 2017, một số đoạn nhạc nền trong MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng" của Bảo Anh sử dụng hai bản hoà âm "Icarus" và "Glimmer of hope" của Ivan Torrent mà chưa mua bản quyền.
Sau khi nhận được thư từ đại diện của Ivan Torrent, ê-kíp Bảo Anh nhanh chóng gửi thư xin lỗi đồng thời bổ sung thêm lời cảm ơn đến tác giả Ivan Torrent bên dưới MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng".
Trước động thái của Bảo Anh, Ivan Torrent quyết định chỉ lấy tiền bản quyền của 2 ca khúc trên với giá 100 triệu đồng mà không yêu cầu cô đóng phạt 270 triệu như thông báo ban đầu.
Sự việc Noo Phước Thịnh, Bảo Anh bị bắt quả tang khi xài chùa nhạc nước ngoài chính là lời cảnh tỉnh đối với một số nghệ sĩ lâu nay có thói quen sử dụng chất xám của người khác mà không xin phép.
Trở lại ồn ào cover “Độ ta không độ nàng”, Khánh Phương chia sẻ, anh vốn không thích xài chùa nên khi thu âm ca khúc này, anh đã tìm cách liên hệ với bên Trung Quốc để mua bản quyền nhưng không được, đến khi đơn vị tại Việt Nam liên hệ, anh lập tức đồng ý.
Trên Gia đình xã hội, Khánh Phương chia sẻ thêm, nếu một số bạn trẻ không chuyên, cover cho vui thì không cần bàn cãi nhưng đã là nghệ sĩ chuyên nghiệp, thậm chí thu nhập cao từ đó thì nên nhìn nhận chuyện bản quyền một cách nghiêm túc, công bằng.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)