Phim của diễn viên Như Quỳnh tranh giải tại Cannes

Google News

(Kiến Thức) - Noble kể về hành trình của người phụ nữ Ai-len tới VN giúp đỡ những em nhỏ lang thang. NSND Như Quỳnh tham gia một vai. Phim tranh tài tại Cannes 2014.

Vai nữ chính Christina Noble do Deirdre O’Kane thủ vai.
Noble là bộ phim tiểu sử của đạo diễn Stephen Bradley kể về một phụ nữ người Ai-len tên Christina Noble, người đã thành lập một mạng lưới các trung tâm cho trẻ em vô gia cư ở Việt Nam.
Noble (do Deirdre O’Kane thủ vai), một phụ nữ trung niên, chưa lập gia đình, bắt đầu chuyến hành trình tới Việt Nam năm 1989 để tìm hiểu về trẻ em ở đất nước này. Thay vì những cảnh quay theo thời gian một cách cứng nhắc, Bradley bắt đầu bộ phim với hàng loạt những cảnh hồi tưởng đan xen trong chuyến đi Việt Nam của Noble.
 Một cảnh quay trong phim Noble tại TP.HCM tháng 1/2013.
Những đoạn hồi tưởng mở ra trước mắt khán giả cuộc đời lúc thơ ấu của Noble vào những năm 40 thế kỷ trước. Bà sinh ra trong một gia đình có 6 đứa con với một người mẹ ốm yếu còn người cha nghiện rượu. Sau cái chết của mẹ, người cha đã mất quyền nuôi con vì thường xuyên trong tình trạng say xỉn. Nhà chức trách đã chia tách 6 chị em Noble vào những trại trẻ mồ côi khác nhau trên khắp đất nước. Christina được chuyển tới một trại trẻ mồ côi ở tây Ai-len, do các bà xơ rất nghiêm khắc quản lý.
Khi tới tuổi thiếu niên, ra khỏi trại trẻ mồ côi, cuộc sống của Noble cũng không cải thiện là mấy. Cô làm thợ giặt là và cuộc đoàn tụ không mấy dễ dàng với người cha. Nhưng Noble bất ngờ bị bất hạnh giáng xuống đầu khi cô bị hãm hiếp và có thai ngoài ý muốn và các bà xơ buộc cô phải từ bỏ đứa con trai mới sinh và mang con cô đi cho con nuôi.
Sau sự kiện đó, Noble đã trốn khỏi Ai-len đến sống ở Birmingham với bạn thân Joan (Ruth Negga) và tại đây cô đã phải lòng Cypriot, một người đàn ông nhập cư (David Mumeni). Nhưng cuộc sống hôn nhân lại đưa cô tới một bước ngoặt bất hạnh khác bởi chồng cô là một kẻ bạo lực, luôn đánh đập vợ con.
 Hình ảnh những em bé bụi đời Việt Nam trong phim Noble.
Trong lúc cuộc sống tăm tối như ngục tù, Noble luôn có giấc mơ về Việt Nam, đặc biệt là những trẻ em nạn nhân trong cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam như những gì mà báo chí đã đưa. Những giấc mơ liên tiếp ngày này qua ngày khác đã thúc giục bà tới thành phố Hồ Chí Minh dù mục đích lúc đó chưa rõ ràng.
Nhớ lại những ký ức ấu thơ đau buồn của mình, Noble hướng tới mục tiêu giúp đỡ hàng trăm em bé vô gia cư mồ côi trên khắp các đường phố. Bà thấy người dân của thành phố này hầu như không quan tâm tới những đứa trẻ không nhà cửa được gọi với cái tên chung “bụi đời” và mục đích tốt đẹp của bà cũng không được các nhà chức trách địa phương nhìn với con mắt thiện cảm.
Bà giám đốc trại trẻ mồ côi là tên Linh (diễn viên Như Quỳnh đóng), cùng Noble bắt tay vào kế hoạch sửa chữa một phần trại trẻ để làm nơi chăm sóc các bé bụi đời và kêu gọi các nhà hảo tâm.
 NSND Như Quỳnh trong một cảnh quay của Noble.
Nhân vật Noble có 3 diễn viên để vào vai của bà từ lúc còn nhỏ, thiếu niên và đến lúc trưởng thành. Đội ngũ các diễn viên Việt Nam tham gia phim được đánh giá cao về diễn xuất, đặc biệt là NSND Như Quỳnh, người vào vai một bà giám đốc trại trẻ mồ côi luôn tỏ ra nghi ngờ nhưng sau khi hiểu được hành động hiệp nghĩa của Noble bà lại giúp hết mình.
Vai diễn trong phim Noble được coi là một thử thách với nữ diễn viên gạo cội 60 tuổi khi toàn bộ lời thoại của bà phải nói bằng tiếng Anh. Nhưng cuối cùng Như Quỳnh đã vượt qua tất cả và đã được tờ The Hollywood Reporter khen ngợi diễn xuất.
Bộ phim đã giành giải của ban giám khảo Liên hoan Phim Santa Barbara hàng năm lần thứ 29 vừa qua và hiện đang có mặt tại Cannes để tranh giải Cành Cọ Vàng.
Thái An

Bình luận(0)