NSƯT Đỗ Kỷ làm đơn xin cứu xét khi trượt danh hiệu NSND

Google News

NSƯT Đỗ Kỷ vừa làm đơn xin cứu xét sau khi hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) của ông bị dừng lại do có đơn khiếu nại.

Trên trang cá nhân, NSƯT Đỗ Kỷ vừa đăng tải hình ảnh đơn xin cứu xét vụ bị trượt danh hiệu NSND. Trong đơn, nam nghệ sĩ trình bày: “Ngày 22/11/2023, tôi có nhận được thông báo số 604/TB-NTBD ngày 21/11/2023 thông báo kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ 10.
Trong đó có ghi rõ: "Hồ sơ này Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ tạm để lại do: Cá nhân có đơn thư và ý kiến của Bộ Công an; không đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ 10. Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi thông tin đến Nghệ sĩ ưu tú Phạm Đỗ Kỷ được biết".
Sau khi tiếp nhận thông báo, tôi đã rất choáng, bị sang chấn tâm lý nên huyết áp luôn ở trên mức 170mg. Ngay trong sáng ngày 22/11/2023 (lúc 10h24), cán bộ Vụ Tổ chức - Cán bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) liên lạc với tôi qua điện thoại, nói tôi thông cảm, gỡ hình ảnh tờ thông báo của Cục Nghệ thuật biểu diễn trên Facebook xuống vì hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân của tôi do cán bộ Vụ Tổ chức – Cán bộ để lẫn vào tập hồ sơ của những người có ý kiến của bên phía Công an. Đó cũng là lý do mà hồ sơ xin xét tặng danh hiệu của tôi bị dừng lại”.
NSUT Do Ky lam don xin cuu xet khi truot danh hieu NSND
Nghệ sĩ Đỗ Kỷ. Ảnh: Dân Trí. 
Nghệ sĩ Đỗ Kỷ làm đơn xin cứu xét để mong được giải đáp các thắc mắc. Ông viết trong đơn: “1. Người đứng đơn thư tố cáo tôi là ai? Nội dung đơn thư là gì?
2. Hồ sơ của tôi có ý kiến của Công an hay không? Nếu có là ý kiến gì? Bởi lẽ 44 năm học tập, công tác (trong đó có 2 năm, 2 tháng 20 ngày tôi ở trong quân ngũ, thuộc sư đoàn 323, đặc khu Quảng Ninh) tại Nhà hát Kịch Việt Nam và phòng Nghệ thuật - Cục Nghệ thuật biểu diễn, tôi chưa hề vi phạm pháp luật, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
3. Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ 10 của tôi được các cấp cơ sở thông qua khi đã đủ tiêu chuẩn, điều kiện, được gửi lên Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương nhưng vì có đơn thư nên tạm để lại (theo thông báo số 604/TB-NTBD). Nhưng tôi được biết, những vấn đề nêu trong đơn thư đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn làm việc với Nhà hát Kịch Việt Nam làm rõ là không có cơ sở, hay nói một cách khác là đơn thư vu khống. Vậy việc "tạm để lại" hồ sơ của tôi có thỏa đáng không?
4. Việc để lẫn hồ sơ của tôi vào với những hồ sơ phải để lại do có ý kiến của phía Công an là việc làm thiếu chuyên môn của cán bộ khi thi hành nghiệp vụ hay là sự cố ý? Ai là người chịu trách nhiệm về việc này?
5. Hồ sơ xin xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ 10 của tôi có được Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương xem xét chưa?”.
Cuối đơn thư, chồng nghệ sĩ Lan Hương bày tỏ mong muốn các cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải đáp những thắc mắc để trả lại uy tín và danh dự cho cá nhân ông, gia đình ông và giới nghệ sĩ nói chung.
Chia sẻ thêm với Dân Việt, nghệ sĩ Đỗ Kỷ cho biết, ngay sau khi có thông tin hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của ông có bút phê "Có ý kiến của Bộ Công an", phía công an phường – nơi gia đình ông sinh sống cũng đã liên hệ để xác minh sự việc.
Tuy nhiên, mọi thông tin còn quá mơ hồ và thất thiệt nên phía công an phường cũng không cung cấp thông tin gì. Bản thân nam nghệ sĩ cũng muốn sớm làm sáng tỏ sự việc để được làm việc với phía công an phường.
Liên quan đến vụ việc nghệ sĩ Đỗ Kỷ bị trượt xét danh hiệu NSND, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng, Bộ VH,TT&DL chia sẻ trên Dân Trí, trong quá trình xét duyệt danh hiệu NSND, NSƯT Đỗ Kỷ có đơn khiếu nại nhưng các đơn vị liên quan đã giải quyết một cách minh bạch, đúng quy trình, theo quy định của Chính phủ đã ban hành.
"Đơn thư đã được xử lý ở Hội đồng cấp Bộ, trước khi trình lên Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Vì hồ sơ của NSƯT Đỗ Kỷ đủ điều kiện xét duyệt NSND nên Hội đồng cấp Bộ đã gửi lên Ban, nhưng khi lên Ban thì hồ sơ bị tạm dừng. Việc xử lý vụ việc trong nhiều tháng nên không có gì ngỡ ngàng, bất ngờ gì với nghệ sĩ cả", bà Nguyệt thông tin.
Theo bà Nguyệt, Cục Nghệ thuật biểu diễn có trách nhiệm làm việc với nghệ sĩ Đỗ Kỷ. Nếu nam nghệ sĩ thấy chưa hiểu, chưa thỏa đáng thì có thể làm đơn khiếu nại để các cơ quan liên quan giải đáp thắc mắc của mình.
"Với Hội đồng cấp Bộ, chúng tôi đã làm đúng với chức năng, nhiệm vụ của mình. Khi có đơn thư, Hội đồng sẽ giải quyết một cách nhanh chóng, minh bạch, tránh oan sai cho nghệ sĩ", bà Nguyệt thông tin.

Xem video: "Vợ chồng nghệ sĩ Lan Hương ở đời thường". Nguồn FBNV


Thu Cúc (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)