Ngọc Sơn được phong Giáo sư âm nhạc, trò đùa quá lố?

Google News

Việc ca sĩ Ngọc Sơn được tặng bằng khen với danh xưng "Giáo sư âm nhạc" đang khiến cộng đồng mạng xôn xao bình luận.

Sáng nay 21/8, mạng xã hội facebook xôn xao lan truyền thông tin ca sĩ Ngọc Sơn- một ca sĩ chuyên dòng nhạc sến được gọi là "Giáo sư âm nhạc" trên tấm bằng khen vừa được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN trao tặng. Việc Ngọc Sơn được phong Giáo sư âm nhạc khiến nhiều người tỏ vẻ nghi ngờ, không biết thông tin trên tấm bằng khen này có phải là ảnh chế hay không, tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn được xác thực.
Ngoc Son duoc phong Giao su am nhac, tro dua qua tron?
 Bằng khen của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN cho ca sĩ Ngọc Sơn.
Trong thông tin gửi báo chí, đại diện ca sĩ Ngọc Sơn cho biết: “Nam ca sĩ vui mừng khi được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN tặng bằng khen vì có những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa VN. Bằng khen này phong tặng cho anh danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”. Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhà nước ghi nhận với danh hiệu này. Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu giáo sư (GS). Với anh, danh hiệu này không chỉ là nguồn động viên mà còn là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho âm nhạc và tiếp tục chia sẻ, dìu dắt các thế hệ ca sĩ đàn em tiếp tục cố gắng theo đuổi hết mình với nghề nghiệp...”.
Ngoc Son duoc phong Giao su am nhac, tro dua qua tron?-Hinh-2
 Ngọc Sơn là một nam ca sĩ nổi danh trong dòng nhạc sến.
Tư liệu ảnh cho thấy: Bằng khen có ghi chức danh GS âm nhạc của ca sĩ Ngọc Sơn do Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN, tiến sĩ (TS) Lê Ngọc Dũng ký. Vị chủ tịch hội này còn ghi rõ mình là Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ VN trên bằng khen.
Nhiều khán giả đã phản ứng khá mạnh trước thông tin này, người dùng mạng xã hội nick là Hoang Hai viết: "Giáo sư là chức danh, do nhà nước xét duyệt và phong, chứ không phải tùy tiện tự phong". Độc giả tên Hải viết: 'Đề nghị Bộ VH-TT-DL cần làm làm việc với Hội này, không để làm trò hề cho nền văn hóa VN. Một chiêu trò PR lại phong GS thì hậu quả nặng nề về văn học, nghệ thuật rồi!".
Độc giả Quang Thanh bình luận: "Tiếu lâm thời hiện đại, cười ra nước mắt, một ông tiến sỹ gì đó lấy danh Hội nghệ nhân và thương gia ký bằng khen phong tặng một ca sỹ học hàm "Giáo sư". Hội nghệ nhân và thương gia thì liên quan gì đến lĩnh vực văn hóa, âm nhạc và phong hàm giáo sư. Học hàm này do hội đồng Nhà nước xét phong chứ đâu phải một cá nhân".
Ngoc Son duoc phong Giao su am nhac, tro dua qua tron?-Hinh-3
Ca sĩ Ngọc Sơn đang trở thành "tâm điểm" dư luận khi đột nhiên được gọi là "Giáo sư âm nhạc". 
>>>> Video: Quyền Linh tiết lộ quá khứ khi chưa nổi tiếng của Ngọc Sơn:
Trao đổi với báo chí, ông Phùng Huy Cẩn- Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT-DL cho biết: “Đó là vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”. Theo ông Cẩn, hiện không có chức danh GS âm nhạc, mà chỉ có GS chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc GS chuyên ngành âm nhạc học. Thêm vào đó, nhà nước có một hội đồng học hàm do Bộ GD-ĐT là cơ quan thường trực. Hằng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong GS. Không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào được thay thế hội đồng này làm việc đó.
Về danh hiệu GS của Ngọc Sơn, nhạc sĩ Phan Hồng Sơn, Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM, nói: “GS, hay TS âm nhạc là học hàm, học vị không thể tự phong. Chỗ danh hiệu của ca sĩ Ngọc Sơn theo tôi là hơi... quá. Có thể họ quá yêu quý anh ấy nên tự tôn vinh như vậy thôi. Cũng có vài tên gọi mà chúng ta hay thấy gần đây như “Phù thủy âm nhạc, âm thanh...”. Đó là lối nói, cách nói thôi, bởi nó không thể mang ý nghĩa như học hàm, học vị của các GS, TS âm nhạc khác”.
Rõ ràng việc chức danh Giáo sư là một học hàm do Hội đồng phong học hàm của Bộ GĐ- ĐT quyết định dựa trên các công trình nghiên cứu, thời gian giảng dạy của một cá nhân, không thể là một danh xưng mà bất cứ hội nào, tổ chức xã hội nào cũng đem ra phong tặng nếu không phải là những chức danh kiểu hài hước như kiểu "Giáo sư Cù Trọng Xoay" của chương trình hài trên VTV3.
Khả năng hát và trình diễn trên sân khấu của ca sĩ Ngọc Sơn thì không ai phủ nhận, đặc biệt với cộng đồng đông đảo những người hâm mộ anh thì Ngọc Sơn không chỉ là "Giáo sư" mà còn là "ông vua", "ông hoàng"... Tuy nhiên, để ghi lên bằng khen như một chức danh chính thức của nhà nước công nhận thì rõ ràng phía đơn vị cấp bằng khen đã thực hiện sai, hoặc cố tình lấy chức danh này để làm một trò đùa quá lố.
Theo Phi Yến/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)