Con tàu buôn Mary Celeste đã được tìm thấy vào năm 1872 trên Đại Tây Dương khi đang trôi vật vờ với toàn bộ hàng hóa còn nguyên vẹn và số thực phẩm đủ dùng cho thuyền viên trong 6 tháng. Dù vậy, không có bất kỳ một người nào được tìm thấy trên tàu. Có nhiều giả thuyết được đưa ra về con tàu ma này như nó bị quái vật biển hoặc người ngoài hành tinh tấn công. Cho đến nay, Mary Celeste vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng hải thế giới.
Năm 1921, trong hành trình từ Brazil về Mỹ, con tàu thương mại có 5 cột buồm đã được Carroll A. Deering tìm thấy trong tình trạng bị mắc cạn tại vùng biển Cape Hatteras, nơi vốn nổi tiếng với các vụ đắm tàu. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, trên tàu không còn một bóng người. Các vật dụng cá nhân cũng biến mất dù trong nhà bếp, thực phẩm chuẩn bị cho bữa ăn vào ngày hôm sau vẫn còn nguyên. Các thành viên trên con tàu mất tích vĩnh viễn và không có lời giải thích chính thức nào được đưa ra kể từ đó cho đến nay. Con tàu ma có tên Bel Amica được lực lượng phòng vệ bờ biển Italia phát hiện ra năm 2006 trong tình trạng không có người, nhưng trên tàu vẫn còn những đĩa thức ăn dang dở, nhiều quần áo và vật dụng cá nhân. Theo điều tra, đây là một tàu du lịch hiện đại chưa được đăng ký với cơ quan chức năng, có thể là để trốn thuế. Số phận những người trên tàu ra sao đến nay vẫn không có câu trả lời.
Con tàu ma High Aim 6 của Đài Loan đã được tìm thấy khi trôi dạt ở bờ biển Australia với hàng tấn hải sản bốc mùi hôi thối, nhiên liệu và các vật dụng cá nhân của thuyền viên còn đầy đủ. Trên tàu không có người, nhưng cũng không có dấu hiệu bị tấn công. Một cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn đã diễn ra, nhưng không có bất cứ dấu vết nào của các thuyền viên được phát hiện.
Năm 2006, một con tàu tên Jian Seng đã được phát hiện khi trôi dạt vào vùng biển gần Queenland của Australia. Khi lên tàu, lực lượng hải quan Australia không tìm thấy những dấu vết về sự hoạt động của con người trong một thời gian dài, trừ một lượng lớn gạo vẫn được cất trữ. Con tàu này bị nghi là phương tiện của những kẻ buôn người hoặc đánh bắt cá trái phép. Do không thể tìm thấy chủ sở hữu, nó đã bị đánh chìm để tiêu hủy.
Từng được coi là "không thể chìm", con tàu MV Joyita đã mất tích ở phía Nam Thái Bình Dương cùng 25 hành khách và thủy thủ đoàn. Sau 5 tuần, nó đã được tìm thấy trong tình trạng nửa chìm với 4 tấn hàng hóa đã bị “bốc hơi”. Xuồng cứu sinh không còn và nhiều miếng băng gạc dính máu đã được tìm thấy nhưng số phận những người trên tàu và nguyên nhân của thảm kịch mãi mãi không có lời giải.
Ngày 15/4/2007, ba người đã bắt đầu một cuộc hành trình dọc theo bờ biển Australia, và ba ngày sau đó con tàu của họ được tìm thấy khi đang trôi dạt với những món ăn đã được dọn sẵn ra bàn, máy tính xách tay vẫn bật, hệ thống bảo vệ vẫn hoạt động và áo phao treo ngay ngắn trên móc. Chỉ có điều không bao giờ người ta còn nhìn thấy những người trên tàu. Giả thuyết được đưa ra là một người đã bị rơi xuống biển và 2 người kia đã thiệt mạng khi cố gắng cứu anh ta.
Con tàu 3 cột buồm Zebrina đã được tìm thấy ở bờ biển miền Nam nước Anh vào tháng 10/1917 với đầy đủ lượng than mà nó nhập từ Pháp trước đó. Dường như các thủy thủ đoàn đã phải bỏ tàu do bị tàu ngầm Đức đe dọa, nhưng vì một lý do nào đó mà con tàu này đã không bị đánh chìm. Dù vậy, những người trên tàu không bao giờ xuất hiện trở lại.
"Ngày 4 tháng 5 năm 1823. Không đủ thức ăn trong 71 ngày. Tôi là người duy nhất sống sót", đó là những dòng cuối cùng trong nhật ký của thuyền trưởng con tàu Schooner Jenny. 17 năm sau, ông được tìm thấy khi đang ngồi ghế, trên tay là cây bút và cuốn nhật ký. Thi thể của ông và 6 người khác trên con tàu của Anh này đã được giá rét của Nam Cực bảo quản nguyên vẹn sau gần 2 thập kỷ.
Được sử dụng để buôn bán da thú với người Inuit ở vùng biển băng giá phía Bắc Canada, con tàu Baychimo đã mắc kẹt trong băng vào năm 1931, khiến các thành viên phải bỏ nó lại để thoát thân. Trong 4 thập niên sau đó, nhiều thủy thủ báo cáo đã nhìn thấy con tàu này trôi dạt ở vùng biển Bắc Cực, thậm chí họ còn trèo lên boong tàu. Lần cuối cùng Baychimo xuất hiện là vào năm 1969 , khi nó mắc kẹt trong băng ở bờ biển Alaska.
Con tàu buôn Mary Celeste đã được tìm thấy vào năm 1872 trên Đại Tây Dương khi đang trôi vật vờ với toàn bộ hàng hóa còn nguyên vẹn và số thực phẩm đủ dùng cho thuyền viên trong 6 tháng. Dù vậy, không có bất kỳ một người nào được tìm thấy trên tàu. Có nhiều giả thuyết được đưa ra về con tàu ma này như nó bị quái vật biển hoặc người ngoài hành tinh tấn công. Cho đến nay, Mary Celeste vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng hải thế giới.
Năm 1921, trong hành trình từ Brazil về Mỹ, con tàu thương mại có 5 cột buồm đã được Carroll A. Deering tìm thấy trong tình trạng bị mắc cạn tại vùng biển Cape Hatteras, nơi vốn nổi tiếng với các vụ đắm tàu. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, trên tàu không còn một bóng người. Các vật dụng cá nhân cũng biến mất dù trong nhà bếp, thực phẩm chuẩn bị cho bữa ăn vào ngày hôm sau vẫn còn nguyên. Các thành viên trên con tàu mất tích vĩnh viễn và không có lời giải thích chính thức nào được đưa ra kể từ đó cho đến nay.
Con tàu ma có tên Bel Amica được lực lượng phòng vệ bờ biển Italia phát hiện ra năm 2006 trong tình trạng không có người, nhưng trên tàu vẫn còn những đĩa thức ăn dang dở, nhiều quần áo và vật dụng cá nhân. Theo điều tra, đây là một tàu du lịch hiện đại chưa được đăng ký với cơ quan chức năng, có thể là để trốn thuế. Số phận những người trên tàu ra sao đến nay vẫn không có câu trả lời.
Con tàu ma High Aim 6 của Đài Loan đã được tìm thấy khi trôi dạt ở bờ biển Australia với hàng tấn hải sản bốc mùi hôi thối, nhiên liệu và các vật dụng cá nhân của thuyền viên còn đầy đủ. Trên tàu không có người, nhưng cũng không có dấu hiệu bị tấn công. Một cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn đã diễn ra, nhưng không có bất cứ dấu vết nào của các thuyền viên được phát hiện.
Năm 2006, một con tàu tên Jian Seng đã được phát hiện khi trôi dạt vào vùng biển gần Queenland của Australia. Khi lên tàu, lực lượng hải quan Australia không tìm thấy những dấu vết về sự hoạt động của con người trong một thời gian dài, trừ một lượng lớn gạo vẫn được cất trữ. Con tàu này bị nghi là phương tiện của những kẻ buôn người hoặc đánh bắt cá trái phép. Do không thể tìm thấy chủ sở hữu, nó đã bị đánh chìm để tiêu hủy.
Từng được coi là "không thể chìm", con tàu MV Joyita đã mất tích ở phía Nam Thái Bình Dương cùng 25 hành khách và thủy thủ đoàn. Sau 5 tuần, nó đã được tìm thấy trong tình trạng nửa chìm với 4 tấn hàng hóa đã bị “bốc hơi”. Xuồng cứu sinh không còn và nhiều miếng băng gạc dính máu đã được tìm thấy nhưng số phận những người trên tàu và nguyên nhân của thảm kịch mãi mãi không có lời giải.
Ngày 15/4/2007, ba người đã bắt đầu một cuộc hành trình dọc theo bờ biển Australia, và ba ngày sau đó con tàu của họ được tìm thấy khi đang trôi dạt với những món ăn đã được dọn sẵn ra bàn, máy tính xách tay vẫn bật, hệ thống bảo vệ vẫn hoạt động và áo phao treo ngay ngắn trên móc. Chỉ có điều không bao giờ người ta còn nhìn thấy những người trên tàu. Giả thuyết được đưa ra là một người đã bị rơi xuống biển và 2 người kia đã thiệt mạng khi cố gắng cứu anh ta.
Con tàu 3 cột buồm Zebrina đã được tìm thấy ở bờ biển miền Nam nước Anh vào tháng 10/1917 với đầy đủ lượng than mà nó nhập từ Pháp trước đó. Dường như các thủy thủ đoàn đã phải bỏ tàu do bị tàu ngầm Đức đe dọa, nhưng vì một lý do nào đó mà con tàu này đã không bị đánh chìm. Dù vậy, những người trên tàu không bao giờ xuất hiện trở lại.
"Ngày 4 tháng 5 năm 1823. Không đủ thức ăn trong 71 ngày. Tôi là người duy nhất sống sót", đó là những dòng cuối cùng trong nhật ký của thuyền trưởng con tàu Schooner Jenny. 17 năm sau, ông được tìm thấy khi đang ngồi ghế, trên tay là cây bút và cuốn nhật ký. Thi thể của ông và 6 người khác trên con tàu của Anh này đã được giá rét của Nam Cực bảo quản nguyên vẹn sau gần 2 thập kỷ.
Được sử dụng để buôn bán da thú với người Inuit ở vùng biển băng giá phía Bắc Canada, con tàu Baychimo đã mắc kẹt trong băng vào năm 1931, khiến các thành viên phải bỏ nó lại để thoát thân. Trong 4 thập niên sau đó, nhiều thủy thủ báo cáo đã nhìn thấy con tàu này trôi dạt ở vùng biển Bắc Cực, thậm chí họ còn trèo lên boong tàu. Lần cuối cùng Baychimo xuất hiện là vào năm 1969 , khi nó mắc kẹt trong băng ở bờ biển Alaska.