Việc nên làm khi thức dậy tăng tốc đào thải độc tố, tránh táo bón

Google News

Táo bón ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại, có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và thậm chí gây ra tình trạng nguy hiểm.

Phụ nữ táo bón lâu ngày dễ bị sạm da, nổi mụn, da xỉn màu... Trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá như trĩ, nứt hậu môn và thậm chí là ung thư.
3 điều nên làm sau khi tỉnh dậy cải thiện tình trạng táo bón
1. Uống nước ấm
Nước là chất giải độc tốt nhất cho cơ thể con người. Hình thành thói quen uống nước có thể giúp tăng tốc độ nhu động đường tiêu hoá, làm mềm phân cũng như loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.
Nước sau khi đi vào hệ tiêu hóa có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng tốc độ vận động của đường tiêu hóa và rút ngắn thời gian phân lưu lại trong ruột. Giảm sự hấp thụ độc tố cũng như triệu chứng táo bón và giữ cho ruột sạch sẽ.
Bên cạnh việc đảm bảo uống ít nhất 1500 ml nước mỗi ngày để bổ sung đủ nước, cải thiện tình trạng táo bón thì việc uống một cốc nước ấm khi bụng đói vào buổi sáng còn có thể giúp kích thích đường tiêu hóa và hỗ trợ đại tiện.
Ngoài việc thiếu nước, táo bón còn do thiếu thực phẩm giàu chất xơ thúc đẩy nhu động ruột. Việc tiêu thụ một số thực phẩm giàu chất xơ như rau chân vịt, chuối,cà rốt... vào buổi sáng sẽ thúc đẩy nhu động ruột, giúp cơ thể tiêu hoá hiệu quả hơn.
Viec nen lam khi thuc day tang toc dao thai doc to, tranh tao bon
2. Massage bụng dưới
Bụng dưới là vị trí của ruột, việc dùng lòng bàn tay massage nhẹ nhàng sau khi tỉnh dậy có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa.Khi massage, tốt nhất nên xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, mỗi lần 10 vòng để thuận tiện cho việc tiêu hoá.
Ngoài ra, khi massage nên tăng cường cường độ ở góc dưới bên trái, góc trên bên phải và góc dưới bên trái của rốn vì ba nơi này là các phần cong của ruột già. Đặc biệt là phía dưới bên trái của rốn là đại tràng sigma - bộ phận quan trọng của quá trình đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể.
3. Tập thể dục nhẹ nhàng
Tập thể dục đóng vai trò quan trọng với sức khoẻ và trong đó có bao gồm cả việc cải thiện tình trạng táo bón. Bài tập thể dục với các động tác đơn giản, nhẹ nhàng khoảng 10 phút vào buổi sáng sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng cường hệ tiêu hoá và loại bỏ độc tố, chất thải ra khỏi cơ thể tốt hơn.
Ngoài ra, bạn có thể chạy bộ khoảng 15 phút mỗi ngày. Bài tập aerobic này có thể giúp ruột thải khí và tăng tốc độ lưu thông máu trong cơ thể.
4 thực phẩm có thể khiến táo bón trầm trọng hơn
1. Đồ ngọt
Đồ ngọt là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng lại có hại cho đường tiêu hoá bởi chúng có hàm lượng chất xơ thấp, lượng đường và tinh bộ cao, lượng nước thấp. Chính vì vậy, những người dễ bị táo bón nên tránh xa các loại đồ ngọt bao gồm bánh ngọt, bánh quy, kẹo, đồ uống có đường...
2. Thịt đỏ
Thịt đỏ thường được chế biến thành nhiều món ngon được yêu thích, tuy nhiên việc ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn. Vì nó chứa tương đối ít chất xơ, làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hoá nếu ăn quá nhiều, khiến thức ăn tích tụ lại trong ruột lâu hơn và tăng tình trạng táo bón.
Viec nen lam khi thuc day tang toc dao thai doc to, tranh tao bon-Hinh-2
3. Sản phẩm từ sữa
Các sản phẩm từ sữa chứa rất ít chất xơ nên rất khó tiêu hóa trong thời gian ngắn sau khi vào cơ thể con người. Ngoài ra, hàm lượng calo và chất béo cao sẽ làm chậm nhu động của đường tiêu hóa và dễ gây táo bón.
4. Thực phẩm siêu chế biến
Những thực phẩm này chứa rất ít chất xơ thô, không có lợi cho việc tăng thể tích phân khiến người bệnh khó đi tiêu hoặc không thể đại tiện.
Theo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)