Vì sao tiêu thụ quá nhiều protein làm giảm ham muốn tình dục?

Google News

(Kiến Thức) - Protein là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều protein mang lại không ít rủi ro cho cơ thể, trong đó có nguy cơ giảm ham muốn tình dục.

Protein là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp các axit amin giúp tăng cường sửa chữa mô, bảo vệ khối lượng cơ và hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều protein, nghĩa là vượt quá mức mức khuyến cáo từ 10% đến 35% trong chế độ ăn uống, không chỉ làm giảm ham muốn tình dục mà có thể gây ra các biến chứng khác ảnh hưởng đến ham muốn và chức năng tình dục.
Vi sao tieu thu qua nhieu protein lam giam ham muon tinh duc?
Ăn quá nhiều protein ảnh hưởng đến chức năng tình dục - Ảnh minh họa: Shutterstock
Ăn quá nhiều protein có thể dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ sỏi thận và nếu bạn tiêu thụ các nguồn protein béo như thịt đỏ và phô mai, nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường, đột quỵ và một số loại ung thư sẽ cao hơn. Chế độ ăn giảm cân low-carb hoặc ketosis, khiến cơ thể bạn phải dựa vào chất béo để tạo ra năng lượng, gây thêm rủi ro cho các vấn đề sức khỏe. Mặc dù chế độ ăn ketogenic có thể hữu ích trong một số trường hợp nhưng theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thì chế độ này không lành mạnh hoặc có hiệu quả để giảm cân, và thậm chí có thể gây buồn nôn, nôn, khó thở, táo bón, chán ăn.
Phần protein hấp thụ thừa do ăn quá nhiều, cũng như tác dụng phụ của chế độ ăn low-carb, chẳng hạn như buồn nôn và hơi thở hôi, có thể làm cho tình dục kém hấp dẫn hơn, nhìn từ quan điểm về thể chất và cảm xúc.
Nguồn protein giàu chất béo bão hòa có thể góp phần gây tắc nghẽn động mạch, làm giảm lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục, khiến cho việc kích thích trở nên khó khăn. Ngoài ra, việc dung nạp thiếu carbohydrates làm cho não bộ sản xuất serotonin- một chất hóa học tạo cảm giác tốt, dễ chịu trong não bộ. Điều đó có thể khiến bạn trở nên kích động và chán nản, là những trạng thái ngăn ngừa sự hưng phấn, ham muốn tình dục.
Ăn quá nhiều protein vào ban đêm có thể làm cho giấc ngủ trở nên khó khăn bằng cách ngăn chặn sản xuất serotonin, nhường chỗ cho sự mệt mỏi. Nghiên cứu do Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia thực hiện năm 2009 cho thấy 20% người Mỹ đã mất quan tâm đến tình dục hoặc ít quan hệ tình dục hơn do buồn ngủ.
Đề xuất lượng protein lý tưởng cho chức năng tình dục
Theo nghiên cứu, mức nhu cầu protein hàng ngày đáp ứng tốt nhất cho hoạt động cơ thể là khoảng 46 gram đối với hầu hết phụ nữ và 56 gram đối với hầu hết nam giới, tính tất cả các nguồn protein dinh dưỡng trong bữa ăn cân bằng và đồ ăn nhẹ.
Thay thế các nguồn protein béo, chẳng hạn như bít tết, thịt xông khói và gà rán, với các lựa chọn protein nạc như cá, đậu và các sản phẩm sữa ít chất béo. Các chất béo omega-3 lành mạnh trong cá dầu, chẳng hạn như cá hồi, thúc đẩy sức khỏe tim mạch, giúp đưa lưu lượng máu khỏe mạnh đến bộ phận sinh dục trong khi quan hệ tình dục và tạo hưng phấn kích thích. Đậu và đậu lăng có nhiều chất xơ có lợi cho tim và có thể cung cấp thêm chất lượng tinh trùng được cải thiện ở nam giới, theo Kristin Kirkpatrick, một chuyên gia dinh dưỡng của Cleveland Clinic. Một chén đậu nành nấu chín cung cấp 29 gram protein. Lima, pinto, thận và đậu đen tất cả cung cấp 15 gram mỗi cốc nấu chín. Ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào.
Các thực phẩm tăng cường ham muốn khác
Carbohydrates là nguồn năng lượng chính của cơ thể và não bộ, giúp não sản xuất serotonin. Tuy nhiên, các nguồn năng lượng không lành mạnh như kẹo, nước giải khát và bánh mì trắng có thể làm giảm lưu lượng máu cần thiết cho chức năng tình dục bình thường và gây viêm. Kirkpatrick khuyên bạn nên chọn các nguồn dinh dưỡng lành mạnh, chẳng hạn như trái cây và rau cải. Các chất chống oxy hóa chúng cung cấp giúp bảo vệ chống lại các vấn đề tim mạch trong khi thúc đẩy năng lượng lâu dài cho tình dục.
Các loại thực phẩm có lợi khác bao gồm ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lức, cung cấp năng lượng, chất xơ và chất chống oxy hóa; và các nguồn chất béo lành mạnh khác chẳng hạn như bơ và hạt lanh. Nếu bạn thích một chút ngọt, thì có thể ăn “một phần khiêm tốn” sô cô la đen, tốt nhất chọn loại ít đường hơn là chọn sô cô la sữa. Sô cô la cũng được cho là có tác dụng kích thích khoái cảm, liên quan đến cực khoái trong hoạt động tình dục.
An Lê (Thep MSN)

>> xem thêm

Bình luận(0)