Vật dụng nhà nào cũng dùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc

Google News

Mặc dù đũa luôn được rửa sạch sau mỗi lần sử dụng nhưng nó vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây hại.

Đũa là vật dụng dễ biến đổi theo thời gian. Vì vậy dù bạn dùng bất kể loại đũa gì thì khi chúng có dấu hiệu biến đổi bạn cũng cần thay mới kịp thời. Nếu không đũa sẽ sản sinh vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Đũa gỗ

Loại đũa này phổ biến nhất vì giá rẻ và dễ sử dụng hơn so với đũa kim loại. Thế nhưng đũa gỗ dễ sản sinh nấm mốc trong thời tiết ẩm ướt. Một khi đũa gỗ bị mốc, chúng sẽ sản sinh chất độc aflatoxin.

Đây là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus. Bản thân đũa gỗ không chứa Aspergillus. Nhưng trong quá sinh sử dụng, đũa không được vệ sinh sạch sẽ và còn sót lại thực phẩm cộng với điều kiện ẩm thấp trong nhà bếp khiến đũa bị mốc và sinh ra chất độc. Cho dù nhiệt độ cao cũng không thể loại bỏ chất aflatoxin này.

Bên cạnh đó, đũa gỗ sử dụng lâu ngày sẽ có những đường nứt. Vi khuẩn, bụi bẩn có thể tích tụ ở đó và rất khó để làm sạch.

Một khi đũa bị mốc thì bạn tuyệt đối không được sử dụng tiếp. Theo khuyến cáo của chuyên gia, mọi người nên rửa đũa thật sạch; thường xuyên lấy đũa ra phơi nắng, khử trùng tủ đựng bát đũa; nên thay đũa gỗ 6 tháng/lần.

Vat dung nha nao cung dung, tiem an nguy co gay ngo doc

Đũa nhựa

Đũa nhựa nhẵn, tiện vệ sinh, rửa xong lau khô thì bụi bẩn không dễ xâm nhập vào trong. Tuy nhiên, đũa nhựa rất dễ bị nóng chảy mà các món ăn của chúng ta đều ở trạng thái nóng. Nhiệt độ cao của thức ăn có thể làm các chất trong đũa nhựa trôi ra đồ ăn và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo thạc sĩ Đào Thanh Khê, giảng viên khoa Công nghệ hoá học ĐH Công nghệ và thực phẩm TP HCM dùng đũa nhựa để chiên xào trong môi trường nóng sẽ khiến đũa bị biến dạng và sinh ra các chất bột nhựa có hại cho sức khoẻ. Nhựa melamine khi nuốt hoặc hít vào phổi hoặc bị hấp thụ qua da lâu ngày có thể gây ung thư hoặc vô sinh.

Một số loại đũa nhựa có màu sẽ bị phai màu sau một thời gian dài sử dụng, lúc này cần thay thế kịp thời.

Đũa kim loại

Đũa kim loại không dễ gãy, độ mài mòn thấp, độ bền cao, phù hợp với tâm lý tiết kiệm của nhiều người. Đũa kim loại cũng không bị mốc như đũa gỗ nên nhiều người cho rằng loại đũa này an toàn cho người dùng.

Tuy nhiên, đũa kim loại thường được phủ một lớp sơn mài để nhìn bóng mịn và cao cấp, đồng thời có tác dụng chống gỉ sét, ngăn chặn sự xâm nhập liên tục của các nguyên tử oxy, chống oxy hóa.

Nếu inox tiếp xúc với axit, kiềm và muối trong một thời gian dài, màng oxit bề mặt có thể bị phá hủy. Vì vậy đũa thép không gỉ, bao gồm các loại đồ dùng bằng thép không gỉ, nên tránh tiếp xúc lâu dài với axit, kiềm, dung dịch muối, hoặc các kim loại nặng như niken và crom, vì chúng có thể đi vào cơ thể, gây ra mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Đũa kim loại có chứa kim loại nặng, đồng thời chất liệu phủ ngoài cũng chứa một số độc tố nên việc sử dụng thường xuyên cũng sẽ gây ra những tác hại nhất định cho sức khỏe của bạn.

Một khi lớp sơn bên ngoài bị bong ra, kim loại sẽ hiện nguyên trạng, đây là lúc bạn nên thay đũa.

Theo Trần Thu Thủy/Khoavedep

>> xem thêm

Bình luận(0)