U xơ tử cung, cơ thể chị em sẽ báo ngay 3 dấu hiệu

Google News

Nếu đồng thời có 3 triệu chứng này, bạn nên đến bệnh viện khám kịp thời để loại trừ u xơ tử cung, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tỷ lệ mắc bệnh u xơ tử cung ở phụ nữ đang ngày một gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Sự xuất hiện của u xơ tử cung là một đòn giáng mạnh vào tất cả các bạn nữ, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chị em.
U xơ tử cung là loại u phụ khoa lành tính thường gặp, không cần điều trị trong trường hợp bình thường, cần chú ý thăm khám thường xuyên. Nhưng trong những trường hợp nặng, cần phải điều trị tốt để ngăn chặn tình trạng u xơ tử cung trở nên trầm trọng hơn.
Vậy, khi bị u xơ tử cung, chị em thường gặp phải những triệu chứng gì? Chú ý ra sao, trong trường hợp nào cần điều trị?
U xơ tử cung có triệu chứng gì?
1. Đau bụng dưới dữ dội
Một số chị em cảm thấy đau bụng dưới dữ dội cũng có thể do một vấn đề nhỏ nào đó nên đôi khi không chú ý.
Như mọi người đã biết, đau bụng dưới dữ dội là một trong những triệu chứng của bệnh u xơ tử cung, chị em bị u xơ tử cung thường có cảm giác chướng bụng, chướng hơi vùng bụng dưới, thỉnh thoảng có cảm giác đau lưng. Ngoài ra, khi bệnh nặng hơn, người bệnh sẽ liên tục bị đau dữ dội vùng bụng dưới, rất khó chịu.
2. Dễ sảy thai
Mang thai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người phụ nữ, biết bao người buồn rầu vì hiếm muộn.
U xơ tử cung là thủ phạm chính gây nên tình trạng vô sinh hoặc sảy thai ở nữ giới, do đó, khi bị hiếm muộn lâu ngày hoặc dễ bị sảy thai thì chị em có thể xem xét có phải do lỗi của u xơ tử cung hay không. Nếu đúng thì bạn cần đến bệnh viện để điều trị kịp thời, chỉ sau khi điều trị thì bạn mới yên tâm mang thai được.
3. Thiếu máu
Do kinh nguyệt không đều ở bệnh nhân u xơ tử cung, lượng kinh nguyệt sẽ ra nhiều hơn bình thường, về lâu dài rất dễ gây ra tình trạng thiếu máu do mất máu.
Thiếu máu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe phụ nữ. Phụ nữ bị thiếu máu thường có triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn. Nhiều phụ nữ cho rằng thiếu máu ở phụ nữ là hiện tượng bình thường và không cần quá lo lắng về điều này. Như vậy là không nên, thiếu máu rất có thể do u xơ tử cung, cần phải hết sức lưu ý.
Khi chị em có đồng thời 3 triệu chứng trên phải đến bệnh viện khám kịp thời để loại trừ u xơ tử cung.
Cần chú ý gì khi bị u xơ tử cung?
Thứ nhất, phải điều tiết cảm xúc của mình
Cảm xúc không tốt sẽ ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, vì vậy, bệnh nhân u xơ tử cung nên học cách điều tiết cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn có thể thường xuyên đi chơi với bạn bè, đi dạo, nghe nhạc,… Khi ở nhà một mình, bạn có thể xem một số bộ phim và chương trình truyền hình để cải thiện tâm trạng hoặc tập yoga.
Thứ hai, chú ý đến chế độ ăn uống
Đối với bệnh nhân u xơ tử cung, việc chú ý đến chế độ ăn uống là mối quan tâm lớn nhất. Khi bị u xơ tử cung, bạn có thể ăn thêm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây khô giàu chất dinh dưỡng, rong biển, thực phẩm giàu protein.
Thứ ba, không được mệt mỏi quá mức
Chú ý kết hợp giữa công việc và nghỉ ngơi cũng rất quan trọng đối với phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, hàng ngày cần chú ý giữ cho âm hộ sạch sẽ, khô thoáng, nếu ra nhiều khí hư thì cần chú ý vệ sinh vùng kín hơn.

Mời quý độc giả xem thêm video: Sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối, mổ ngồi để cứu con. Nguồn video: VTV24

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)