Tưởng để nhiệt độ điều hòa 26 độ C là tiết kiệm điện, nào ngờ...

Google News

Nếu không hiểu nguyên lý sử dụng điện năng của điều hòa, tôi nghĩ nhiều người sẽ rơi vào một số “hiểu lầm về tiết kiệm điện” lan truyền trên mạng.

Thật là trùng hợp, mấy ngày trước máy điều hòa của tôi bị hỏng và đột nhiên ngừng làm mát. Tôi không cảm thấy gì khi bật nó ở nhiệt độ 26 độ C. Gió thổi ra không khác gì một chiếc quạt.
Tuong de nhiet do dieu hoa 26 do C la tiet kiem dien, nao ngo...
 
Vì vậy tôi đã gọi điện cho người bán điều hòa và sắp xếp cho kỹ thuật viên đến sửa chữa. Người đến sửa điều hòa của tôi cho biết anh đã làm trong ngành điều hòa gần 20 năm. Sau khi kiểm tra máy điều hòa theo đúng quy trình, anh đưa ra một kết luận khiến tôi rất ngạc nhiên. "Không phải lỗi ở máy mà là cách mình bật điều hòa bị sai nên không bật trực tiếp được ở 26 độ C".
Tôi đang nghĩ, có chuyện gì xảy ra khi tôi bật 26 độ C? Trên mạng không phải nói bật điều hòa ở nhiệt độ 26 độ C sẽ tiết kiệm điện nhất sao? Người thợ sửa điều hòa không đồng ý và nói rằng mình đã gặp nhiều người, giống như tôi, trực tiếp bật điều hòa lên 26 độ C để tiết kiệm điện nên chỉ tốn điện mà không làm mát được.
Tôi thấy nghi ngờ nên anh ấy đã trực tiếp chứng minh cho tôi thấy. Đầu tiên anh điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa ở mức 16 độ C và tốc độ gió ở mức mạnh nhất. Khi bắt đầu làm mát và nhiệt độ trong phòng giảm xuống, anh tăng lên 26 độ C và thay đổi tốc độ quạt về tốc độ thấp.
Điều đáng kinh ngạc là lần này điều hòa thổi ra không còn là “gió nhiệt độ bình thường” nữa mà là “điều hòa” thực sự.
Tuong de nhiet do dieu hoa 26 do C la tiet kiem dien, nao ngo...-Hinh-2
Điều này làm tôi ngạc nhiên và bối rối.
Người thợ giải thích rằng nếu nhiệt độ của máy điều hòa được đặt quá cao ngay từ đầu và không chênh lệch đáng kể so với nhiệt độ trong nhà thì máy điều hòa sẽ không mát được. Đây cũng là nguyên nhân. Tại sao điều hòa của tôi chỉ thổi không khí nhưng không làm mát.
Bật 16 độ C trước tiên là để máy nén của điều hòa bắt đầu làm mát nhanh, sau đó tăng nhiệt độ sau khi nhiệt độ trong phòng giảm xuống, lúc này, máy nén sẽ giảm tốc độ làm mát của chính nó để duy trì nhiệt độ không đổi, điều này tiết kiệm điện một cách tự nhiên.
Sau khi nghe người thợ giải thích, tôi mới phát hiện ra kỹ năng tiết kiệm điện của điều hòa lại đơn giản đến vậy. Nhưng nếu không hiểu nguyên lý sử dụng điện năng của nó, tôi nghĩ nhiều người sẽ rơi vào một số “hiểu lầm về tiết kiệm điện” lan truyền trên mạng như tôi.
Mẹo tiết kiệm điện điều hòa
Nếu điều hòa muốn tiết kiệm điện thì chỉ cần làm cho máy nén quay ít hơn thì khi sử dụng điều hòa chúng ta phải làm hai việc: duy trì nhiệt độ và giảm thất thoát hơi lạnh.
- Môi trường khép kín
Trước khi bật điều hòa, hãy đóng cửa ra vào, cửa sổ và kéo rèm để tạo môi trường tương đối kín cho điều hòa, từ đó giảm thất thoát khí lạnh và duy trì nhiệt độ trong nhà nhiều nhất có thể.
- Đặt một chậu nước trong nhà
Bạn có thể đặt một chậu nước trong phòng điều hòa để lấy đi nhiệt lượng trong không khí thông qua sự bay hơi của nước và hạ nhiệt độ phòng.
Tuong de nhiet do dieu hoa 26 do C la tiet kiem dien, nao ngo...-Hinh-3
- Hạ nhiệt độ và giảm nhiệt độ
Khi bật điều hòa, trước tiên hãy hạ nhiệt độ cài đặt, chẳng hạn như 16 độ C, đồng thời mở tốc độ gió ở mức tối đa để điều hòa bắt đầu làm mát nhanh chóng.
Khi nhiệt độ phòng gần bằng nhiệt độ cài đặt, máy nén điều hòa sẽ tự giảm tốc độ, lúc đó bạn tăng nhiệt độ điều hòa, chuyển sang chế độ gió thấp. Bạn có thể dễ dàng giữ nhiệt độ phòng xung quanh nhiệt độ đã cài đặt và tiết kiệm điện.
Tuong de nhiet do dieu hoa 26 do C la tiet kiem dien, nao ngo...-Hinh-4
 - Vệ sinh điều hòa thường xuyên
Nếu sử dụng điều hòa trong thời gian dài, bộ lọc và bộ trao đổi nhiệt sẽ tích tụ bụi bẩn nếu lâu ngày không được vệ sinh không những khiến máy bị bẩn mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của điều hòa, giảm hiệu quả làm mát. và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.
Tuong de nhiet do dieu hoa 26 do C la tiet kiem dien, nao ngo...-Hinh-5
Vì vậy, máy điều hòa cần thường xuyên vệ sinh bộ phận bên trong và bộ lọc, đồng thời lau bụi bám trên bộ phận bên ngoài và cánh quạt. Tần suất được khuyến nghị ít nhất mỗi năm một lần. Một chiếc điều hòa được làm sạch không chỉ giúp không khí trong lành hơn mà còn khiến gió thổi mát hơn.
Theo PV/Phụ Nữ Số

>> xem thêm

Bình luận(0)