Thiếu niên 16 tuổi tìm ra phương pháp phát hiện Ebola nhanh nhất

Google News

Một thiếu niên 16 tuổi người Mỹ đã tìm ra cách kiểm tra nhanh để phát hiện Ebola chỉ trong vòng 30 phút, với chi phí 25 USD.

Thieu nien 16 tuoi tim ra phuong phap phat hien Ebola nhanh nhat
Ảnh minh họa: Virus Ebola.  
Bước đột phá phát hiện Ebola - virus gây chết người của cô bé Olivia Hallisey cũng giành được giải thưởng cao nhất tại Hội chợ Khoa học Google.
Cô bé Hallisey, học sinh trường Trung học Greenwich (Mỹ), đã tìm ra phương pháp phát hiện virus Ebola “mới lạ, nhanh chóng, đơn giản, và không tốn kém”.
Phương pháp phát hiện Ebola hiện tại chỉ mất chi phí 1 USD nhưng yêu cầu thiết bị phức tạp, các chuyên gia y tế có chuyên môn và cần tới 12 giờ kể từ khi xét nghiệm đến khi chẩn đoán bệnh.
Không giống như các phương pháp phát hiện Ebola hiện tại, cách kiểm tra của Hallisey chỉ mất nửa giờ để phát hiện virus Ebola và không đòi hỏi bất kỳ việc làm lạnh nào.
Thieu nien 16 tuoi tim ra phuong phap phat hien Ebola nhanh nhat-Hinh-2
Những thiếu niên giành giải thưởng tại Hội chợ Khoa học Google năm 2015. 

Trong khi phương pháp của Hallisey đắt gấp 25 lần, nó cũng nhanh hơn so với các xét nghiệm hiện có 24 lần.
“Theo ước tính, việc chẩn đoán và điều trị Ebola sớm có thể giảm tỉ lệ tử vong do virus này từ 90% xuống còn 50%”, thiếu niên 16 tuổi nói.
Với phát minh của mình, hôm 22.9, Hallisey đã được trao học bổng 50.000 USD tại lễ trao giải ở Hội chợ Khoa học Google thường niên, một cuộc thi trực tuyến cho trẻ em trong độ tuổi từ 13 và 18.
Hội chợ Google lần thứ năm cũng có sự tham dự của Ahmed Mohamed, cậu bé người Hồi giáo 14 tuổi đến từ Texas trở nên nổi tiếng sau khi bị bắt vì mang một đồng hồ kỹ thuật số tự chế tạo đến trường học.
Theo Lao động

Bình luận(0)