Táo bón nên ăn chuối và sữa chua? Câu trả lời kinh ngạc

Google News

Bị táo bón có nên ăn chuối và sữa chua? Theo các chuyên gia, thực tế, có 2 nhóm thực phẩm là "thuốc nhuận tràng tự nhiên", tốt hơn chuối và sữa chua nhiều.

Táo bón là chỉ hiện tượng đại tiện khó khăn, đại tiện không hết, có cảm giác tắc nghẽn hậu môn trong quá trình đại tiện. Nguyên nhân của hiện tượng này nhìn chung là do chế độ ăn uống không hợp lý, hoặc lười vận động, mắc một số bệnh tiêu hoá mãn tính dẫn đến nhu động ruột chậm.
Vì vậy, một khi hiện tượng này xảy ra, bạn phải điều chỉnh lối sống của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một số thực phẩm có tác dụng nhuận tràng. Thời gian gần đây, nhiều người cho rằng ăn chuối và sữa chua có thể chữa được các bệnh về tiêu hoá, có đúng hay không?
Tao bon nen an chuoi va sua chua? Cau tra loi kinh ngac
Ảnh minh họa.  
Cứ ăn chuối và sữa chua giúp nhuận tràng?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối rất giàu chất xơ, trong đó pectin là thành phần quan trọng nhất, chuối thực sự có thể điều chỉnh trạng thái của hệ vi khuẩn đường tiêu hóa. Hơn nữa, chất xơ hòa tan trong nước có trong chuối có thể kích thích thành ruột, làm cho nhu động ruột hoạt động nhanh, có tác dụng nhuận tràng nhất định.
Nhưng điều đáng chú ý là nếu bạn ăn một số loại chuối chưa chín, chất tanin có trong chuối sẽ hút nhiều nước, khi vào ruột sẽ gây ra tình trạng phân khô nghiêm trọng, tình trạng khó đại tiện sẽ càng trầm trọng hơn.
Tao bon nen an chuoi va sua chua? Cau tra loi kinh ngac-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Ngoài ra, nếu bạn uống một ít sữa chua đúng cách trong trường hợp bình thường, nó có thể điều chỉnh giá trị pH của đường ruột, ức chế sự sinh sản của một số vi khuẩn có hại và bảo vệ đường ruột. Hơn nữa, lợi khuẩn trong sữa chua còn có thể thúc đẩy nhu động ruột, có tác dụng nhuận tràng nhất định.
Nhưng điều đáng chú ý là loại sữa chua mà nhiều người uống chỉ là loại chế phẩm từ sữa, hầu như không chứa men vi sinh có lợi cho đường ruột, mà chứa nhiều chất phụ gia như cyclamate, essence sẽ làm tình trạng táo bón thêm trầm trọng.
Vì vậy, quả thật, chuối và sữa chua có tác dụng nhuận tràng, nhưng không phải chuối nào, sữa chua nào cũng nên ăn. Rất nhiều người do lựa chọn sai lầm mà không có tác dụng thậm chí phản tác dụng. 
Tao bon nen an chuoi va sua chua? Cau tra loi kinh ngac-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Táo bón thì nên ăn gì?
1. Thực phẩm giàu chất xơ
Đối với người đại tiện khó khăn, trong ba bữa nhất định phải ăn một số thực phẩm giàu chất xơ như bông cải xanh, củ cải và các loại rau khác, những thực phẩm này rất giàu chất xơ, có thể thay đổi hình dạng của phân, thúc đẩy nhu động ruột.
Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt như cám lúa mì, gạo lứt, yến mạch và hạt diêm mạch cũng đặc biệt giàu chất xơ, có thể ăn điều độ mỗi ngày.
2. Thực phẩm giàu nước
Trong bí đao, củ cải, bắp cải, cần tây, dưa hấu, dưa đỏ… những loại rau củ quả này chứa hàm lượng nước đặc biệt phong phú, đồng thời cũng chứa nhiều vitamin và chất xơ hơn. Sau khi những thực phẩm này vào đường ruột, chúng có thể làm tăng hàm lượng nước trong phân, khiến phân mềm và dễ đi ngoài hơn.
Tao bon nen an chuoi va sua chua? Cau tra loi kinh ngac-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Nói chung, một khi đã đi đại tiện khó khăn thì phải ăn nhiều rau quả tươi, nếu chọn chuối hay sữa chua thì nên chú ý chọn chuối chín, sữa chua giàu lợi khuẩn, như vậy mới có tác dụng nhuận tràng, dưỡng ẩm, thông tiện.
Ngoài ra, bạn cần bổ sung nhiều nước mỗi ngày, tăng cường vận động hợp lý, chú ý điều hòa cảm xúc thì mới có thể giải quyết triệt để tình trạng đại tiện khó.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)