Tâm dịch Bắc Giang: Đột biến tỷ lệ F1 thành F0

Google News

Hầu hết số F0 mới phát hiện ở tỉnh Bắc Giang đều là các trường hợp được xác định là F1 trước đó. Theo mẫu xét nghiệm được lấy từ ngày 22-25/5, kết quả ca mắc tăng hơn gấp 3 lần so với một số lần đỉnh cao nhất ở tỉnh này.

Tam dich Bac Giang: Dot bien ty le F1 thanh F0
Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 833 Bắc Ninh: Ảnh: Như Ý 
Theo báo cáo của Bộ phận thường trực đặc biệt tại cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Bộ Y tế chiều 25/5, tình hình dịch của Bắc Giang, Bắc Ninh đang rất nóng.
Số ca bệnh tiếp tục tăng
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, những ngày qua, nhờ huy động tổng lực xét nghiệm, ngày 25/5 phát hiện hơn 300 ca bệnh ở Bắc Giang. Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho hay, 3 ngày qua, lực lượng chức năng vừa tập trung lấy mẫu trên diện rộng, vừa bám vào các điểm có nguy cơ cao và số lượng F0 tăng lên rất nhanh.
“Tỷ lệ F1 âm tính trở thành dương tính rất cao. Riêng tại ổ dịch công ty SJ Tech (trong khu công nghiệp Vân Trung) có ca nhiễm đầu tiên, tỷ lệ chuyển từ âm tính sang dương tính là 79%. Tại Công ty Hosiden (KCN Quang Châu), tỷ lệ này là 55%, đến nay, công ty này có 660 F0”, ông Dương nói.
“Ưu tiên nhất hiện nay là phòng chống và dập dịch Bắc Giang… Chấp nhận nhầm còn hơn bỏ sót thì mới nhanh được. Mỗi ngày phải làm 50.000 mẫu. Trên nguyên tắc phải nhanh nhất mới có thể thắng được”- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bắc Giang đang phải đối mặt một thực tế là số ca bệnh tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Bộ phận thường trực đặc biệt cần phối hợp Bắc Giang đánh giá lại, cập nhật liên tục nguy cơ trên toàn tỉnh, không riêng 4 huyện đã thực hiện theo Chỉ thị 16.
“Bắc Giang cần mạnh dạn hơn, đừng ngần ngại áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc cách ly vùng y tế, thẩm quyền thuộc về UBND tỉnh”, ông Long nói. Đối với tất cả những trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị nhưng phải truy vết triệt để, không được để sót trường hợp F1.
Cách ly y tế hơn 9.000 học sinh lớp 12
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Bắc Giang, tính đến ngày 22/5, tỉnh có 1 giáo viên, 1 học sinh lớp 12 mắc COVID-19; 1.516 giáo viên và 9.147 học sinh lớp 12 bị buộc phải cách ly y tế. Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho hay, một số lượng lớn cán bộ, giáo viên trong các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT đang phải cách ly nên nhân sự chuẩn bị cho kỳ thi sẽ bị thiếu hụt. Hàng nghìn học sinh là F0, F1, F2, F3 đang bị cách ly ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập và đến thời điểm thi, có thể một số học sinh vẫn còn trong khu cách ly, phong tỏa. Sở GD&ĐT Bắc Giang đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo các đợt khác nhau. Hà Linh
Ông yêu cầu, tại các khu vực có nhiều công nhân như My Điền, Núi Hiểu, Trung Đồng…, phải “đóng băng” lại, cách ly tập trung toàn bộ khu vực này và mở rộng các khu vực khác nếu có đông công nhân và yếu tố nguy cơ. Phải coi cả vùng đó là khu cách ly tập trung thì mới khống chế, kiểm soát được dịch. Theo đó, tất cả những trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm, nhà nào ở nhà đó, phòng nào ở phòng đó, có giám sát chặt và nếu ra ngoài là vi phạm. Để dập dịch sớm, Bắc Giang cần phát huy nhiều hơn nữa vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng.
Thay đổi phương thức xét nghiệm
Ông Long yêu cầu PGS.TS Trần Như Dương và PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - 2 Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư (thành viên Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang) họp với tỉnh và đưa ra phương án là thay thế xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR bằng test kháng nguyên nhanh, sàng lọc những người có nguy cơ cao. Ông Dương đánh giá, hiện Bắc Giang có 50.000 người nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ông Long yêu cầu xét nghiệm kháng nguyên nhanh 3 ngày/lần, nếu dương tính phải đưa đi cách ly, điều trị ngay. Với trường hợp âm tính, tuyệt đối không được coi là an toàn mà phải tiếp tục cách ly và làm xét nghiệm 3 ngày/lần, sau 7 ngày thì làm xét nghiệm khẳng định RT-PCR để đánh giá và điều chỉnh lại.
Với phương thức xét nghiệm này, Bắc Giang không phải lấy mẫu mang về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hay tuyến huyện mà tổ chức các điểm vừa lấy mẫu, làm xét nghiệm và trả kết quả ngay. Khi có kết quả dương tính sẽ đưa bệnh nhân đi ngay và làm lại RT-PCR để khẳng định. Ông Long yêu cầu Bắc Giang nhanh chóng xét nghiệm theo phương thức mới.
Ông Long khẳng định, quan điểm Bộ Y tế là hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang. “Ngành y tế từng hỗ trợ rất lớn để dập dịch tại Đà Nẵng năm ngoái, nhưng lần này phải hỗ trợ ở mức cao hơn”, ông nói và giao Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt, toàn quyền “điều quân” từ mọi nơi tới Bắc Giang.
Với lực lượng xét nghiệm, ông Long yêu cầu các trường y khoa trên cả nước chuẩn bị nhân lực sẵn sàng với hơn 20.000 người. Về điều trị, Bộ Y tế đã điều những bệnh viện có các đơn vị hồi sức tích cực tốt về hỗ trợ Bắc Giang. Khi cần thiết, Bộ sẽ thành lập kho dã chiến tiền phương, hỗ trợ tối đa về trang thiết bị, vật tư cho Bắc Giang. Tuy nhiên, tỉnh cũng cần chuẩn bị kịch bản số mắc cao tăng cao hơn kịch bản hiện tại (3.000 ca).
Theo Hà Minh/Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)