Tác hại khủng khiếp khi ăn con ruốc tẩm hóa chất đỏ

Google News

(Kiến Thức) - Nhuộm ruốc bằng hóa chất có thể tăng nguy cơ ung thư, dị ứng, đột biến gen nguy hiểm cho người sử dụng nếu hóa chất bị cấm, không nằm trong danh mục cho phép.

Mới đây hình ảnh nhuộm ruốc bằng hóa chất đỏ trước khi đem bán trên thị trường được chia sẻ trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.
Theo đó, trong những hình ảnh một khách du lịch ghi lại được, thì người dân ở vùng Ghềnh đá đĩa Phú Yên đang hô biến tẩm ướp một loại hóa chất màu đỏ, cho những con ruốc biển trước khi mang đi bán. Loại hóa chất này chưa rõ là chất gì, nguồn gốc từ đâu? Tuy nhiên, việc người dân tẩm hóa chất vào con ruốc khiến người dân đặc biệt lo lắng về nguy cơ mất an toàn, bệnh tật khi ăn phải loại ruốc trên.
Tac hai khung khiep khi an con ruoc tam hoa chat do
 Con ruốc tẩm hóa chất.
Trao đổi về những hình ảnh người dân tẩm hóa chất màu đỏ vào con ruốc biển PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho biết:" Chỉ nhìn qua hình ảnh và mắt thường thì không thể khẳng định dung dịch màu đỏ mà người dân dùng để tẩm cho con ruốc được chụp lại là chất gì, có độc hại, gây bệnh hay không? Tuy nhiên, qua hình ảnh có thể thấy đó là một loại phẩm màu hoặc chất tạo màu nào đó. Và người dân sử dụng loại hóa chất có màu đỏ này, để tìm cách nhuộm cho con ruốc để có màu đẹp hơn, trông tươi ngon trước khi bán".
"Hiện nay, ở nước ta, Bộ Y tế vẫn cho phép sử dụng một số loại phẩm màu, chất tạo màu nhân tạo để chế biến thực phẩm, làm bánh kẹo, đồ uống... Những chất tạo màu đó nếu rõ nguồn gốc, được sử dụng với liều lượng quy định sẽ đảm bảo an toàn không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người khi sử dụng.
Tac hai khung khiep khi an con ruoc tam hoa chat do-Hinh-2
 Hóa chất màu đỏ được đổ vào để tẩm ướp ruốc.
Tuy nhiên, thực tế bên cạnh đó cũng có những phẩm màu an toàn, cũng có phẩm màu nguy hiểm tới sức khỏe, có thể gây bệnh, thậm chí cả bệnh ung thư nếu đó là những chất màu không trong danh mục của Bộ Y tế cho phép".ông Thịnh nói.
Cũng theo ông Nguyễn Duy Thịnh hiện tại có một loại phẩm màu rẻ tiền khá phổ biến nhưng không nằm trong danh mục cho phép sử dụng đó là Rhodamine B và phẩm màu đỏ Sudan. Rhodamine B cũng như phẩm màu đỏ Sudan là một chất gây màu đỏ, cho vào nhuộm thực phẩm cho màu đỏ rất đẹp, nhưng chất này bị cấm và vô cùng độc hại.
Chất sudan vào cơ thể sẽ tách các amine và tạo ra những chất gây đột biến gen tạo ra sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào và gây ung thư. Đặc biệt sudan còn gây nên đột biến gen mạnh dẫn đến tạo thành các khối u ác tính. Dùng liều cao sudan 1 sẽ gây ra các nốt tăng sinh ở gan được coi là yếu tố tiền ung thư.
Rhodamine B cũng là nguyên nhân gây nhiều bệnh ung thư chết người.
Tac hai khung khiep khi an con ruoc tam hoa chat do-Hinh-3
 Ruốc tẩm hóa chất màu đỏ.
Không dừng lại ở đó, theo các nhà khoa học thì khi vô tình ăn phải thực phẩm hay con ruốc nhuộm màu công nghiệp không rõ nguồn gốc thành phần ở trên trong thời gian dài có nguy cơ ngộ độc, nhiễm tạp chất và kim loại nặng rất cao.
Một số nghiên cứu cho biết nếu sử dụng các chất tạo màu có thể làm trẻ em bị tăng động, tăng nguy cơ gây dị ứng ở người, gây ung thư tuyến giáp, có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi...
MỜI CÁC BẠN XEM VIDEO CLIP: Chế biến mỡ bẩn, nem chua bẩn, giò chả bẩn tại Việt Nam:
Thu Nguyên

Bình luận(0)