Sức khỏe 18 trẻ sơ sinh sau tiêm nhầm vaccine Pfizer hiện thế nào?

Google News

Theo các bác sĩ, 2 tuần sau sự cố tiêm nhầm vaccine, sức khỏe của 18 trẻ hiện ổn định, ăn ngủ, bú tốt, chơi ngoan. Các bé sẽ được tiếp tục theo dõi.

Liên quan đến việc 18 trẻ sơ sinh bị tiêm nhầm vaccine Pfizer tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, chiều tối 16/11, các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã họp đánh giá lại tình hình sức khỏe của các trẻ. Các bé được bố trí nằm tại khu vực riêng ở khoa Sơ sinh của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, được theo dõi sức khỏe chặt chẽ.
Theo đó, 18 trẻ đã được làm xét nghiệm 3 lần vào các ngày thứ 3, thứ 7 và ngày thứ 10. Đến nay sau 2 tuần, hiện tình trạng sức khỏe của các cháu ổn định: ăn, bú, ngủ tốt, chơi ngoan, các phản ứng viêm, sưng tấy tại chỗ tiêm đều đã hết. Một vài trẻ còn rối loạn tiêu hóa, sổ mũi nhẹ, viêm da cơ địa, chàm.
Sau khi xem xét và thảo luận các thông tin về tình trạng lâm sàng, các chuyên gia đều thống nhất cần tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ. Đến ngày thứ 21 sẽ tiến hành xét nghiệm lại, đánh giá tình trạng sức khỏe cụ thể của từng bé, sau đó sẽ xin ý kiến Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế TP Hà Nội đã lập trước đó để đánh giá về biến cố tiêm nhầm.
Suc khoe 18 tre so sinh sau tiem nham vaccine Pfizer hien the nao?
Tối 4/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đến thăm trẻ đang theo dõi tại Bệnh viện Xanh Pôn (Ảnh: N.Q). 
PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Chủ tịch Hội đồng cho biết, tại cuộc họp trước đó, Hội đồng đã thống nhất theo dõi sát lâm sàng, xét nghiệm cho các bé đến ngày thứ 28 tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Tình trạng sức khỏe ổn, các bé sẽ được cho về nhà. Cách một tháng trẻ sẽ được kiểm tra sức khỏe lại một lần đến hết 12 tháng sau biến cố tiêm nhầm.
Trong 2 tuần qua các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương, các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã theo dõi chặt chẽ sức khỏe của 18 trẻ. Hai bệnh viện đã thành lập nhóm chuyên gia đặc biệt bao gồm lãnh đạo và các chuyên gia đầu ngành để thường xuyên cập nhật, trao đổi thông tin về tình hình sức khỏe của các trẻ. Các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để chủ động phối hợp xử lý ngay các tình huống nếu có.
Trước đó, ngày 3/11, tại trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ một đến 6 tháng tuổi. Trong quá trình tiêm đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine Comirnaty phòng Covid-19 của hãng Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ 2 - 6 tháng tuổi. Ngay sau khi nhận được thông tin, TP Hà Nội đã chỉ đạo khẩn trương chuyển toàn bộ 18 trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất.
Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo Bộ Y tế và tham vấn ý kiến chuyên môn của các giáo sư hàng đầu trong nước, các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).
Tối 4/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tới Bệnh viện Xanh Pôn thăm trẻ và chỉ đạo các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực tiếp tục hỗ trợ tối đa Hà Nội để chăm sóc và điều trị các trẻ.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội rà soát công tác tiêm chủng, thực hiện việc bảo quản, lưu giữ, vận chuyển và sử dụng vaccine nói chung và vaccine phòng Covid-19 nói riêng đúng theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời cần tăng cường giám sát để không để xảy ra các sự cố tương tự.
Bộ trưởng cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên y tế liên quan tới sự cố tiêm chủng nêu trên.
Theo Nam Phương/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)