Sản phụ nói “ngứa họng, muốn ho”, bác sĩ biến sắc vì thảm họa y khoa

Google News

 Sau thời gian vật vã vì khó sinh, Tiểu Vương chưa kịp hồi sức thì thấy “ngứa họng, muốn ho”. Vừa nghe bệnh nhân lên tiếng, bác sĩ bỗng biến sắc vì biết ê kip sắp đối diện thảm họa y khoa.

Người xưa có câu “gái chửa cửa mả” để nói về sự nguy hiểm mà phụ nữ có thể đối diện khi mang thai. Thực tế, không chỉ giai đoạn bầu bí các mẹ cần cẩn trọng. Ngay cả khi sinh con, sản phụ vẫn có thể bị biến chứng, đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Câu chuyện của Tiểu Vương (Trung Quốc) dưới đây là một ví dụ.
Không thuận lợi như nhiều sản phụ khác, Tiểu Vương khó sinh, phải trải qua thời gian chuyển dạ kéo dài. Cuối cùng đứa trẻ cũng cất tiếng khóc chào đời. Tiểu Vương chưa kịp hồi sức thì thấy rất ngứa họng, muốn ho khan nên nói với bác sĩ. Ngay khi bệnh nhân lên tiếng, bác sĩ lập tức biến sắc, thông báo với hộ sinh sẵn sàng cấp cứu.
San phu noi “ngua hong, muon ho”, bac si bien sac vi tham hoa y khoa
 Sản phụ nói "ngứa họng, muốn ho", ê kip nhanh chóng cấp cứu, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
Khi tỉnh dậy, Tiểu Vương nằm ở phòng hồi sức. Bệnh nhân hỏi bác sĩ chuyện gì xảy ra với mình. Theo lời bác sĩ, Tiểu Vương bị thuyên tắc ối cần nhanh chóng xử lý nên bác sĩ không kịp giải thích, nhanh chóng cấp cứu. 
Thuyên tắc ối được mệnh danh là “kẻ giết người trong quá trình sinh nở”. Nó là tình trạng nước ối chảy vào máu. Theo dòng máu, nước ối chảy vào phổi gây cản trở chức năng hoạt động của cơ quan này, khiến bệnh nhân  ngưng tim và suy hô hấp. Trường hợp của Tiểu Vương, kiểm tra sức khỏe trước đó sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh. Tình trạng ngứa họng, muốn ho chính là dấu hiệu sớm của nước ối đã thâm nhập vào phổi, nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ nhanh chóng tử vong. Rất may ê kíp cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm tới tính mạng.
Theo y khoa, thuyên tắc ối là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác thâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung, gây ra phản ứng giống dị ứng, làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu).
Thuyên tắc ối là biến chứng đáng sợ nhất trong sản khoa. Dù ít xảy ra song nó được đánh giá như một thảm họa y khoa, vô cùng nguy hiểm do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp… khiến bệnh nhân bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu...
Sản phụ ở các độ tuổi đều có thể bị thuyên tắc ối xảy ra trước, trong và ngay sau khi sinh. Y khoa ghi nhận các sản phụ thuyên tắc ối có một vài đặc điểm như thai nhi lớn, thai quá ngày, hốt hoảng, lo lắng, than lạnh, khó thở và nôn mửa.
Ngoài ra, những trường hợp đa thai, khó sinh làm tổn thương cổ tử cung cũng tạo điều kiện cho nước ối thâm nhập vào hệ thống mạch máu của mẹ dẫn đến thuyên tắc ối. Các cơn co thắt tử cung mạnh và nhau bong non có thể làm tăng nguy cơ thuyên tắc nước ối. Đáng tiếc, không có biện pháp nào để ngăn ngừa biện chứng xảy ra. Chính vì vậy, sau khi sinh, nếu sản phụ cảm thấy có dấu hiệu muốn ho sau sinh, tức ngực, nôn trớ cần báo sớm cho bác sĩ.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)