Phát hiện con xem "web đen", mẹ có hành động khiến con phục lăn

Google News

'Mẹ xin lỗi con, mẹ đã không để ý rằng con đã lớn. Con không cần phải xấu hổ hay thấy tội lỗi vì mình đã xem phim ảnh sex. Điều đó chứng tỏ con đã lớn thôi'...

Dr Cherry Vũ (Tiến sĩ Vũ Anh Đào) có bằng Tiến sĩ về Chính sách Công của Đại học Victoria Wellington, Thạc sĩ Quản lý Công từ Potsdam, Đức; Bằng Luật, Tiếng Anh và Văn hóa từ Việt Nam.

Chị là một trong 100 phụ nữ trên thế giới có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean và Agile toàn cầu, Lean In Agile "LIA 100" và là diễn giả quen thuộc trong các hội nghị quốc tế lớn tại Anh, Mỹ, Úc, New Zealand, Việt Nam.

Bên cạnh đó, chị còn là quản trị viên của một hội nhóm nuôi dạy con tuổi dậy thì. Những bài viết của chị về phương pháp đồng hành cùng con, đặc biệt là những chia sẻ "bắt mạch" một số "căn bệnh" của cha mẹ rất được các bậc phụ huynh đồng tình và yêu thích.

Phat hien con xem

Có lẽ điều gây sốc và lo lắng nhất của bố mẹ là phát hiện ra con mình đã nói về chuyện tình dục (sex), thậm chí quan hệ tình dục khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Mối lo lắng của phụ huynh là có cơ sở vì hiện nay giáo dục giới tính trong nhà trường, gia đình chưa được coi trọng đúng mức, có thể con cái họ sẽ mang thai và gây ra những hậu quả đau lòng về lâu dài.

Những câu chuyện "thâm cung bí sử" này tất nhiên sẽ được tụi nhỏ giấu kín. Và bố mẹ một khi phát hiện ra "sự thực phũ phàng" của con mình chắc hẳn đều cảm thấy sốc bởi trong mắt phụ huynh, con cái nào mà chẳng mãi mãi là những đứa trẻ?

Vậy cần nhìn nhận, xử lý vấn đề này ra sao? Cùng tham khảo góc nhìn của Tiến sĩ Vũ Anh Đào, một chuyên gia tư vấn Quản lý linh hoạt, Doanh nghiệp linh hoạt sinh sống và làm việc tại New Zealand.

Quan hệ tình dục có gì sai mà cần cấm cản?

Đám con dại của tôi cũng có đứa bị mẹ phát hiện xem các trang web đen từ lúc học lớp 5 do hồi đó dùng máy tính của mẹ. Con bảo ở trường các bạn gửi link cho nhau, ai cũng xem cả. Thay vì tá hỏa tam tinh, tôi nhận lỗi sai về mình. "Mẹ xin lỗi con, mẹ đã không để ý rằng con đã lớn. Con không cần phải xấu hổ hay thấy tội lỗi vì mình đã xem phim ảnh người lớn. Điều đó chứng tỏ con đã lớn thôi".

Sau đó, ngoài việc hạn chế con dùng máy tính khi không có mặt người lớn, tôi hướng con đến những hoạt động lành mạnh, giảng giải cho con: "Quan hệ tình dục không xấu, những hình ảnh con xem cũng không xấu, nhưng nếu xem nhiều chúng sẽ ám ảnh và chiếm giữ tâm trí con. Chúng sẽ làm con khó tập trung vào những việc khác và điều khiển cuộc sống của con". Mọi chuyện đi qua một các êm đẹp rất nhanh, con tôi không bị khủng hoảng, cũng không cảm thấy tệ về bản thân.

Phat hien con xem

Bố mẹ nên hướng con đến những hoạt động lành mạnh, giảng giải cho con về tình dục. (Ảnh minh họa)

Đám con dại của tôi bước vào tuổi vị thành niên với đủ kiến thức về giáo dục giới tính. Đứa nào cũng được nghe nói đi nói lại rằng:

1. Không được có quan hệ trước 16 tuổi (cứ có sex với người dưới 16 tuổi là phạm tội hiếp dâm). Nếu con phạm tội hiếp dâm, không chỉ trên đất nước này mà cả xã hội loài người sẽ không bao giờ tha thứ cho con. Con sẽ khó có thể đi bất cứ nơi nào trên thế giới nếu hồ sơ pháp lý của con có tội hiếp dâm.

2. Con gái: Cơ thể của con là của con, con yêu ai, có quan hệ tình dục với người đó là quyền của con, miễn điều đó xuất phát từ tình cảm chân thành và không vi phạm pháp luật. Không ai được phép hay có quyền phán xét. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình đã có làm chuyện ấy với người nào đó nên phải lấy họ, con chỉ cưới ai đó khi con yêu và muốn sống với họ suốt đời thôi.

Con cũng đừng bao giờ nghĩ rằng mình phải giữ trinh tiết cho ai, con không có trách nhiệm hay phải đáp ứng bất kỳ quan niệm hay "tiêu chuẩn đạo đức" hủ lậu của bất kỳ ai. Nếu con muốn giữ trinh tiết thì đó cũng nên là LỰA CHỌN CỦA CON. Hãy yêu và "enjoy" với tình yêu của mình.

Phat hien con xem

3. Không có sex nếu không có bao cao su: Đây là nguyên tắc bất di bất dịch vì 2 lý do: Phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục và có thai ngoài ý muốn. Chúng tôi mua bao cao su khi 2 thằng con dại 15 tuổi có bạn gái và dặn rằng cha mẹ không khuyến khích con làm chuyện ngu ngốc, con chưa đủ tuổi nhưng BCS để phòng tránh tai nạn.

4. Nếu có sex bố mẹ muốn các con làm điều đó trong nhà mình, tuyệt đối không bờ bụi, không đến khách sạn nhà nghỉ vì có thể sẽ không an toàn cho con.

5. Cha mẹ không can thiệp, không phán xét các mối quan hệ của con, ngay cả khi có đứa yêu một cô gái lớn hơn nó 10 tuổi khi nó mới 17 tuổi.

Kết quả: Không có đứa nào vi phạm vụ có quan hệ tình dục trước 16 tuổi. Chúng tôi "welcome" người yêu của các con ngủ qua đêm ở nhà mình. Chúng đều trải qua hơn một mối tình, có những mối quan hệ lành mạnh, phát triển lành mạnh, chúng học hỏi và trưởng thành hơn qua mỗi mối tình.

Và điều quan trọng, chúng tôi luôn là bạn của các con, cho chúng cảm giác an toàn để có thể nói về tất cả mọi chuyện, kể cả chuyện tình dục.

Tóm lại, cha mẹ cũng cần hiểu đúng đắn về tình dục và tầm quan trọng của nó đối với cuộc đời con mình

1. Quan hệ tình dục là nhu cầu bản năng của con người, như các nhu cầu khác ăn, ngủ, thở... Sex chẳng có gì sai chỉ có cách người Việt chúng ta được giáo dục sai dẫn đến hầu hết coi sex là "xấu xa". Con gái làm chuyện ấy trước hôn nhân bị coi là "mất phẩm giá" và bị coi thường, thậm chí đến thế kỷ 21 rồi mà còn có những người đàn ông đòi hỏi vợ phải "trinh tiết".

Từ việc hiểu không đúng dẫn đến hầu hết chúng ta, thời trước internet và băng đĩa "phim cấp 3", không được giáo dục về giới tính, hiểu biết về quan hệ tình dục lại càng không. Vì đây là đề tài cấm kỵ mà.

Có nhiều người không quan hệ trước hôn nhân, cưới xong lập tức vỡ mộng vì cả vợ lẫn chồng không có kinh nghiệm, không hiểu biết về tình dục. Vì coi chuyện này là xấu nên họ cũng không thảo luận làm thế nào để làm nó tốt hơn hay cố gắng học để làm cho nhau hạnh phúc hơn. Những cuộc hôn nhân đó "mặn nồng" ra sao chắc chúng ta đoán được.

Phat hien con xem

"Sex cũng như yêu đều phải học"...

Quan hệ tình dục cũng như yêu đều phải học. Mà học qua đâu? Học qua thực hành, phỏng ạ. Chẳng có ai đọc sách dạy bơi hay xem người ta bơi mà biết bơi cả. Bạn nhất định phải nhảy xuống nước, phải chới với uống nước nhiều lần. Dần dần bạn mới có thể bơi và để bơi giỏi còn cần luyện tập nhiều hơn nữa. Tóm lại: Đây là nhu cầu bản năng nhưng để có kỹ năng tốt cần phải học và thực hành nhiều.

Cũng như nhiều kỹ năng tối quan trọng khác trên đời, cuộc sống của phần lớn chúng ta có hạnh phúc trọn vẹn hay không phụ thuộc một phần không nhỏ vào việc bạn có kỹ năng tốt hay không tốt trong sex. Chẳng phải có những người tìm kiếm sex bên ngoài là do bạn đời kém cỏi trong việc làm cho họ thăng hoa đó sao?

Cha mẹ cũng cần hiểu đúng đắn về tình dục và tầm quan trọng của nó đối với cuộc đời con mình. Bạn không cấm con ăn, con ngủ... sao bạn cấm con quan hệ khi nó đã đủ tuổi để làm điều đó. Pháp luật còn không cấm, bạn lấy quyền gì để cấm con?

Các ông bố bà mẹ hãy giáo dục con về giới tính thật sớm, càng sớm càng tốt, trước khi con biết xấu hổ. Hãy bỏ qua những định kiến của bạn về sex sang một bên.

2. Mua sách có tranh ảnh về dạy con, giải thích rõ ràng con được sinh ra như thế nào, các bộ phận sinh dục của đàn ông đàn bà hoạt động ra sao... Làm như vậy bạn sẽ tránh được những rắc rối không đáng có khi con bạn dậy thì. Hoặc ít nhất, bạn có thể thảo luận về chuyện "người lớn" với con bình thường như thể "tối nay ăn gì" trong nhà mình.

Làm ơn hãy ngồi xuống, nói với những cậu con trai của mình rằng: Cha đã từng trải qua những gì con đang gặp phải và đây là cách cha đã đi qua nó như thế nào.

Các bà mẹ, làm ơn bớt giáo điều và bớt rao giảng về đạo đức. Hãy giúp những đứa con gái đang hoang mang tột độ của mình đi qua những khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì và làm bạn cùng con. Con bạn cần một người bạn trưởng thành, đồng cảm, thấu hiểu mình để tựa vào chứ không phải bà mẹ "đạo đức sáng ngời" không bao giờ mắc sai lầm.

Xin tha thiết mong các ông bố bà mẹ đừng cho mình cái quyền đọc tin nhắn để kiểm soát con. Chỉ cần một hành động đó đủ hủy hoại niềm tin của con đối với bạn. Chỉ khi con bạn thấy tin tưởng bạn, thấy an toàn chúng mới gần gũi bạn và cho phép bạn chạm vào thế giới của chúng. Làm ơn đừng đẩy con xa mình.

Có khi chỉ cần gỡ bớt một chút mặt nạ giả dối, giáo điều, thêm một chút chân thành là mọi việc đã tự nhiên được giải quyết.

Theo Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)