Những tác dụng tuyệt vời của chạy bộ buổi sáng

Google News

Cho dù bạn cảm thấy tốt hay xấu tại bất kỳ thời điểm nào, công dụng của chạy bộ chính là giúp tâm trạng của bạn tốt hơn.

Chạy bộ là một bài tập có cường độ cao và tác động cao đòi hỏi nhiều nhóm cơ hoạt động chăm chỉ. Tác dụng của chạy bộ buổi sáng không chỉ đơn giản là đốt cháy calo trong quá trình chạy bộ mà nó còn có thể tiếp tục đốt cháy một lượng calo đến 48 giờ sau khi tập.
Nhung tac dung tuyet voi cua chay bo buoi sang
Chạy bộ buổi sáng rất có lợi cho sức khỏe của bạn. 
Chạy bộ buổi sáng giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng
Một trong những lợi ích của việc chạy bộ buổi sáng là giúp cơ thể sẽ giải phóng hormone hạnh phúc endorphin. Tập luyện ở cường độ cao sẽ lấp đầy cơ thể bằng các hormone hạnh phúc này nên sẽ rất có ích để bạn làm việc.
Có thể nói là việc chạy bộ buổi sáng cực kỳ đơn giản một khi nó đã trở thành thói quen. Một khi bạn đã thức giấc thì khí trời buổi sáng sẽ làm bạn ra khỏi giường dễ dàng hơn. Sau đó, cơ thể bạn sẽ dự đoán là bạn sẽ cần năng lượng và sẽ cung cấp năng lượng ngay sau khi thức dậy để chạy bộ.
Chạy bộ giúp bạn lão hóa chậm hơn
Tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì được sự minh mẫn cũng như sức khỏe. Đây là một trong những lợi ích chạy bộ không thể chối bỏ. Các nghiên cứu luôn phát hiện ra rằng những người lớn tuổi thường xuyên chạy bộ có điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra tinh thần so với những người cùng lứa.
Hơn nữa, ở những bệnh nhân từng bị đột quỵ, tác dụng của chạy bộ giúp cải thiện trí nhớ, ngôn ngữ, suy nghĩ và các vấn đề phán đoán gần 50%. Nói cách khác, chạy bộ giúp cải thiện đáng kể những chức năng não tổng thể, đặc biệt là về khả năng chú ý, tập trung, lập kế hoạch và tổ chức.
Chạy bộ làm giảm nguy cơ ung thư
Có thể chạy bộ không thể chữa được bệnh ung thư, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy lợi ích của việc chạy bộ là giúp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.
Nhiều bài nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư thấp hơn so với những người không tập luyện gì cả. Hơn nữa, nếu những người đã mắc phải bệnh ung thư, chạy bộ (với sự chấp thuận của bác sĩ) có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của họ trong khi trải qua hóa trị.
Giúp tăng sức đề kháng
Chạy bộ đều đặn có tác dụng giúp giảm các nguy cơ cảm cúm và các bệnh viêm nhiễm do thay đổi thời tiết. Nguyên nhân do trong suốt quá trình tập luyện cơ thể bạn đã quen với việc hoạt động ở cường độ cao ngoài trời, nhờ đó sức đề kháng được tăng cường ngày qua ngày và sức khỏe cũng được gia tăng.
Bạn có thể yên tâm luyện tập trong điều kiện thời tiết thay đổi mà không lo nhiễm bệnh. Tuy nhiên nếu trời trở lạnh, hoặc khi cơ thể có dấu hiệu bất ổn, hãy nghỉ ngơi một vài hôm, và đừng quá gượng ép cơ thể.
Chạy bộ thời gian bao lâu là tốt?
Chạy mỗi ngày có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe. Bạn chỉ cần chạy 5 đến 10 phút mỗi ngày với tốc độ vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ và các bệnh thông thường khác.
Nhưng những lợi ích này chỉ dừng lại tối đa ở mức 4.5 giờ/ tuần, có nghĩa là nếu bạn chạy hơn 5 giờ/ tuần, bạn cũng không nhận được lợi ích nào tốt hơn so với 4.5 giờ/ tuần. Chạy bộ cũng là một bài tập có tác động cao và tập luyện quá sức có thể dẫn đến chấn thương gãy xương do căng thẳng và đau cẳng chân.
Theo Đời sống Plus/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)