Những cảnh báo khủng khiếp về thuốc lá điện tử

Google News

Theo cảnh báo của chuyên gia hô hấp dùng thuốc lá điện tử nguy hiểm ngang với thuốc điếu.

Nhung canh bao khung khiep ve thuoc la dien tu
 Hút thuốc lá điện tử cũng có... nguy cơ mắc ung thư phổi.
PGS.TS Phan Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật như ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… Một số vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như vô sinh, liệt dương, bệnh lý răng miệng, bệnh lý đại tràng, dạ dày…
Dưới đây, bác sĩ PGS.TS Phan Thu Phương phân tích một số căn bệnh nguy hiểm liên quan tới thuốc lá điện tử.
Ung thư phổi, ung thư thanh quản
Các chất tạo ra mùi thơm, tạo khói để đem lại cảm giác sảng khoái cho người hút khi phả ra ngoài môi trường có thể chứa kim loại nặng (chromium, nickel...). Các chất này nếu hít phải có thể khởi phát ung thư giống như Acrolein khi hít sâu vào phổi (một chất sinh ra do sự phân hủy glycerin ở nhiệt độ cao).
Trong khói thuốc lá điện tử có chứa formaldehyde, benzene và nitrosamines, acetaldehyde và các chất gây ung thư khác. Hút thuốc lá điện tử có thể gây ra căn bệnh ung thư phổi, ung thư thanh quản, ngay cả người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ này.
Khô miệng, ngứa họng và ho
PGS.TS Phan Thu Phương phân tích nguyên nhân gây ra triệu chứng trên là do hydrat hóa. Trong tinh dầu của thuốc lá điện tử vẫn có chứa một hàm lượng chất nicotine nhất định. Việc hấp thụ chất nicotine có thể xảy ra ở lớp lót trong của miệng hoặc đường hô hấp trên gây ra hiện tượng khô miệng, ngứa họng (khó chịu) và ho.
Nhiễm trùng phổi
Propylene Glycol có trong thuốc lá điện tử để tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu, có thể gây kích ứng phổi và mắt. Khói thuốc lá điện tử gây tổn hại các tế bào biểu mô ở đường hô hấp, khiến chúng bị nhiễm trùng do các chất lỏng chứa nicotine trong thuốc lá điện tử ức chế hệ miễn dịch tại phổi.
Một số người cũng đặt ra lo ngại các hạt nano nguy hiểm từ thuốc lá điện tử có thể xâm nhập vào phổi, gây ra chứng viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.
Tăng huyết áp và nhịp tim
Chất nicotine có trong thuốc lá điện tử nhanh chóng kích thích tuyến thượng thận, làm cơ thể tiết ra hormone adrenaline, gây tăng huyết áp và nhịp tim. Những bệnh mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ...
Ảnh hưởng tới hoạt động của não
Khi hút thuốc lá điện tử nồng độ nicotine đi vào não làm cho nồng độ Dopamine, một chất truyền thần kinh tăng lên. Nicotin trong thuốc lá điện tử vào cơ thể con người (dạng nicotin lỏng được đốt cháy) vẫn là nicotin giống thuốc lá điếu. Nicotin là chất độc thần kinh và khiến cho não bộ dần phụ thuộc từ đó gây ra hiện tượng nghiện cùng các tác hại đối với người hút (chủ động và thụ động)
Tăng nguy cơ sinh non
Phụ nữ hút thuốc lá điện tử chủ động và thụ động đều gây hại cho thai nhi. Nicotin có thể gây hại cho phổi và não thai nhi, chất này còn gây sinh non, trẻ nhẹ cân và thậm chí là chết lưu.
Ngộ độc kim loại nặng
Trong khói thuốc lá điện tử có các hạt nhỏ và kim loại như thiếc, nickel, chì và thủy ngân. Những kim loại này tích lũy trong cơ thể tăng nguy cơ bị ngộ độc phá hủy nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể.
Tổn thương mạch máu?
Nếu như trong thuốc lá điếu có chứa các hạt bụi nhỏ có thể gây ra các tổn thương mạch máu, viêm, các hiệu ứng thần kinh,... thì các thuốc lá điện tử cũng có mật độ bụi tương tự. Tuy nhiên, hiện nay chưa có đủ nghiên cứu xác định mức độ an toàn/nguy hiểm của hạt bụi do thuốc lá điện tử tạo ra.
Theo Ngọc Minh/Em đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)