Người càng béo bụng càng dễ mắc bệnh tiểu đường

Google News

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Ira Tabas phụ trách và Giáo sư Y khoa Richard J. thuộc Khoa Y - Đại học Vagelos (Columbia) vừa công bố thông tin mới nhất về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của người béo bụng. 

Nghiên cứu cho thấy, với những người thừa cân hoặc béo phì... thì chính các chất béo thừa trong cơ thể là nguyên nhân gây ra bệnh, tổn hại đến sức khỏe. Không chỉ thế, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có một loại enzym được tiết ra từ gan của những người béo phì có thể gây ra bệnh tiểu đường.
Nguoi cang beo bung cang de mac benh tieu duong-Hinh-2
Người càng béo bụng càng dễ mắc bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa.  
Theo số liệu thống kê, những người có vòng eo và hông to hơn tỉ lệ thông thường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 rất cao và có thể mắc cả những bệnh liên quan đến tim mạch. 
Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở người béo phì là do lượng mỡ thừa ở vùng bụng. Lượng mỡ này trở nên đặc biệt nguy hiểm khi bệnh nhân bị viêm.
Khi các mô mỡ ở vùng bụng bị viêm sẽ dẫn đến các triệu chứng thất thường về tim mạch, điển hình là sản sinh ra chất kháng cự lại insulin (một loại hóc-môn kiểm soát lượng đường trong máu).
Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cơ chế kháng cự lại insulin khi mô mỡ bị viêm song dễ thấy béo phì là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến nhiều loại bệnh khác. Vì vậy rèn luyện cơ thể để loại bỏ lượng mỡ thừa trong người là vô cùng quan trọng.
Lê Thu Uyên (Theo medicalnewstoday.com)

>> xem thêm

Bình luận(0)