Nghiên cứu chứng minh tập thể thao quá sức có tác dụng ngược

Google News

Không phải cứ dành nhiều thời gian ở phòng tập là tốt cho cơ thể, mới đây một nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể thao quá "liều" sẽ khiến cơ thể suy nhược.

Nghiên cứu cho thấy: Tập thể thao quá sức sẽ khiến cơ thể bị suy kiệt và còn khiến đầu óc trở nên "kém" minh mẫn.
Để tiêu hao năng lượng và giúp vóc dáng săn chắc, nhiều người không ngần ngại tìm đến phương pháp tập thể thao liên tục trong nhiều giờ đồng hồ để sớm đạt được kết quả như mong muốn. Có những người dành từ 2 - 3 tiếng/ngày ở trong phòng tập để "đốt cháy" calo một cách nhanh nhất, ngoài ra họ cũng kết hợp các phương pháp như chạy bộ, giảm khẩu phần ăn... Thế nhưng mới đây, một nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng dành quá nhiều sức lực cho việc tập luyện thể thao sẽ có tác dụng ngược vô cùng nguy hiểm.
Nghien cuu chung minh tap the thao qua suc co tac dung nguoc
Ảnh minh họa.
Tập thể thao quá sức khiến cơ thể bị suy kiệt và đầu óc trở nên "kém" minh mẫn
Nhiều ngừoi vẫn cho rằng tập càng lâu, mồ hôi ra càng nhiều thì sẽ càng sớm có được vóc dáng mình mơ ước. Thế nhưng khi tiêu tốn quá nhiều sức lực cho việc tập thể dục, thể thao thì não bộ sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng chóng mặt, choáng váng và "kém" minh mẫn. Ngoài ra nếu như tập luyện quá sức thì sẽ gây ra hiện tượng đau cơ, mỏi nhức xương khớp.
Cũng có nhiều trường hợp các vận động viên đã quá quen với guồng tập thể thao liên tục trong hàng nhiều giờ đồng hồ, người ta gọi đó là hội chứng tập luyện quá sức nên khi nghỉ ngơi hoặc giảm năng suất tập lại thì bỗng xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, "thèm" hoạt động. Tuy vậy, họ vẫn cần điều chỉnh lại chế độ tập luyện hợp lí để cơ thể được nghỉ ngơi đúng lúc.
CĐM: "Tập thể thao quá sức còn khiến não bộ luôn ở trạng thái mệt mỏi, không thể đưa ra quyết định sáng suốt"
Nhiều "gymer" chia sẻ rằng họ muốn dồn nhiều buổi tập vào trong cùng 1 ngày để có hiệu quả nhanh hơn nhưng cũng chính vì đẩy nhanh quá trình thay đổi cơ thể mà không ít người gặp phải tình trạng choáng váng, mệt đến mức kiệt sức. CĐM cũng đưa ra lời khuyên cho các "gymer" ngoài tập luyện thể thao thì họ cũng nên cân đối với việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Không phải cứ tập thể thao liên tục là sẽ mang lại kết quả tức thời!
"Nhìn mấy anh phòng tập người đẹp không phải là chỉ ngày 1 ngày 2 mà có đâu, người ta cũng mất nhiều năm trời chứ dễ gì mà ăn ngay"
"Chính ra mấy ông người đô con, bắp nào ra bắp nấy lại rất yếu nhé. Động tí là có bệnh, chả thấy khoẻ đâu chỉ thấy no con mắt"
"Tập luyện là rất tốt cho cơ thể nhưng không nên quá phụ thuộc cũng như lún sâu vào nó quá"
"Công nhận đấy, có những hôm tập cố mà về nhà choáng nằm vật ra không biết trời đất gì"
Mặc dù điều này sẽ khiến cho các "gymer" nản lòng thế nhưng không phải là không có lý do mà người ta đưa ra nghiên cứu này. "Cái gì nhiều quá cũng không tốt" hoá ra lại đúng trong mọi trường hợp phải không?
Theo BT / TTVH

>> xem thêm

Bình luận(0)