Mùa hè ăn mướp đắng gây loãng xương? Sự thật kinh ngạc

Google News

Có tin đồn ăn mướp đắng làm loãng xương, thực tế không phải như vậy. Mướp đắng có rất nhiều lợi ích, được xem như một loại "rau vua" vào mùa hè.

Ăn mướp đắng có bị loãng xương không?
Từng có tin đồn rằng ăn mướp đắng có thể dẫn đến loãng xương, nguyên nhân là do mướp đắng chứa nhiều axit oxalic, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi trong chế độ ăn uống, thường xuyên ăn mướp đắng sẽ khiến người bệnh thiếu canxi. Đây có phải là sự thật hay không?
Quả thực, khi một lượng lớn axit oxalic đi vào cơ thể, nó sẽ kết hợp với canxi để tạo thành oxalat khó hấp thụ, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và sử dụng canxi. Tuy nhiên, axit oxalic là một chất thường được tìm thấy trong các loại rau, so với các loại rau khác, mướp đắng không phải là thực phẩm có "hàm lượng axit oxalic cực cao".
Mua he an muop dang gay loang xuong? Su that kinh ngac
 Ảnh minh họa. 
Theo dữ liệu trong "Bảng thành phần thực phẩm" quốc tế, hàm lượng axit oxalic trong các loại rau như rau muống, rau dền, cần tây và rau sam còn cao hơn so với mướp đắng.
Đáng nói, không có cách nào để loại bỏ hoàn toàn axit oxalic nhưng chỉ cần bạn chần qua nước sôi trước khi nấu, bạn có thể giảm đáng kể hàm lượng axit oxalic trong rau. Hơn nữa, sau khi mướp đắng được chần, vị đắng sẽ giảm đi tương đối.
Vì vậy, ăn mướp đắng điều độ sẽ không ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi, cũng như không gây loãng xương.
Ăn mướp đắng kiểm soát đường huyết
Mướp đắng rất giàu chất xơ, vitamin và nguyên tố vi lượng, có hàm lượng đường thấp nên có thể trì hoãn sự gia tăng lượng đường trong máu sau khi ăn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, là một trong những thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường, là một loại thực phẩm GI thấp điển hình.
Kiểm soát mỡ máu
Chất xơ trong mướp đắng có thể hấp thụ chất béo và cholesterol trong ruột, đóng vai trò hạ lipid máu, hơn nữa, mướp đắng rất giàu flavonoid, có tác dụng chống oxy hóa và loại bỏ các gốc oxy tự do, rất hiệu quả trong việc làm mềm mạch máu.
Mua he an muop dang gay loang xuong? Su that kinh ngac-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Theo lý luận của y học cổ truyền, mướp đắng tính lạnh, vị đắng, thích hợp vào 4 kinh tâm, tỳ, vị, can. Đặc biệt đối với chứng nóng nảy do trong người bốc hỏa, mướp đắng còn có tác dụng trừ nhiệt, trấn tĩnh tinh thần. Vì vậy, mướp đắng được mệnh danh là đệ nhất rau thanh nhiệt trong mùa hè. Ăn mướp đắng thường xuyên có thể ngăn ngừa viêm họng và loét miệng.
Người xưa cũng có câu "mùa xuân dưỡng gan, mùa hạ dưỡng tim, mùa thu dưỡng phổi, mùa đông dưỡng thận". Y học cổ truyền cho rằng mùa hè là thời điểm tim mạch dễ bị tổn thương nhất, mà mướp đắng chính là loại rau dưỡng tim tốt nhất trong mùa hè.
Ăn mướp đắng có thể giúp cải thiện chức năng tim. Mướp đắng cũng là một trong những loại rau giàu kali, cứ 100 gam mướp đắng thì có tới 256 mg kali. Kali có tác dụng lợi tiểu tiêu sưng, hỗ trợ hạ huyết áp, bảo vệ hệ tim mạch.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake 

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày.

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)