Máu chuyển màu đáng sợ vì thói quen ăn uống này

Google News

Thói quen ăn uống không lành mạnh khiến máu của những người này chuyển màu bất thường.

Jianghuai Medicine thông tin gần đây, người đàn ông họ Lý sống tại Chuansha, Phố Đông, Thượng Hải (Trung Quốc) thức dậy sau giấc ngủ ngắn, giật mình phát hiện toàn thân tái xanh, giống như các nhân vật trong bộ phim Avatar.
Bên cạnh đó, ông Lý còn có biểu hiện hoảng loạn, thở hổn hển, khó thở, đau đầu và nôn mửa. Biết sức khỏe bản thân có vấn đề, Lý dồn hết sức lực gọi điện cho người thân cầu cứu.
Không lâu sau đó, Lý được con gái đưa đến Bệnh viện Nhân dân Khu Mới Phố Đông trong tình trạng không có phản ứng, thậm chí không đủ sức để trả lời bác sĩ.
Để chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ tiến hành lấy máu động mạch để xét nghiệm. Điều kỳ lạ là máu bệnh nhân có màu xanh đen khác biệt. Kết quả cho thấy giá trị methemoglobin trong các mẫu máu động mạch của Lý cực lớn, chẩn đoán mắc chứng methemoglobin huyết.
Mau chuyen mau dang so vi thoi quen an uong nay
 Ảnh minh họa
Sau khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ tiến hành điều trị, các triệu chứng của Lý dần cải thiện, làn da màu xanh cũng trở lại bình thường. Để tìm nguyên nhân bệnh, bác sĩ hỏi kỹ thói quen sinh hoạt của bệnh nhân.
Sau khi suy xét cẩn thận, ông Lý cho biết, 1 giờ trước khi phát bệnh, ông có ăn hai món ngon để lâu ngày trong tủ lạnh là dưa và cá muối. Nitrit trong những thực phẩm không đảm bảo này được cho là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc.
Thông qua trường hợp bệnh của ông Lý, bác sĩ khuyên nên tránh lạm dụng thực phẩm chứa nhiều nitrit như thịt chế biến. Thực phẩm tự nhiên bị biến chất, rau củ, hải sản, thức ăn thừa để quá lâu, thực phẩm muối chua... cần cảnh giác bởi chúng cũng sản sinh nitrit.
Trước đó, anh Tiểu Lâm, 24 tuổi ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, quá bận làm việc nên không có thời gian tự nấu nướng. Thông thường, để đảm bảo 3 bữa một ngày, anh Lâm thường ăn hàng hoặc gọi món trên các ứng dụng gọi đồ ăn cho nhanh.
Ngày xảy ra sự việc, Tiểu Lâm cảm thấy đau bụng dữ dội. Sợ rằng đã có bất thường về sức khoẻ, Tiểu Lâm bớt chút thời gian đi khám. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, Tiểu Lâm mắc bệnh viêm tụy cấp, tăng mỡ máu. Đáng sợ hơn, máu của chàng trai chuyển sang màu trắng đục hay còn gọi là hiện tượng "máu sữa".
Mau chuyen mau dang so vi thoi quen an uong nay-Hinh-2
 Máu của anh Lâm chuyển sang màu trắng sữa. 
Tiểu Lâm sau đó thú nhận rằng, anh ăn uống rất thất thường lại đặc biệt thích ăn những đồ ăn nhiều calo như gà rán, đồ uống có ga, cứ đặt đồ qua ứng dụng là sẽ gọi những món nhiều dầu mỡ. Mặc dù biết những món này có hại nhưng vẫn không nhịn được mồm, không ngờ tích tụ lâu ngày dẫn đến bệnh tật thật sự.
Hồi năm 2021, cô Trương, 53 tuổi ở Quảng Châu, Trung Quốc, bị đau bụng sau khi ăn hết 10 đĩa thịt và nhiều loại hải sản. Đi khám, người phụ nữ khiến các bác sĩ giật mình khi máu có màu trà sữa, lipid máu cao hơn 67 lần.
Bác sĩ đã khẩn trương tiến hành lọc máu, truyền máu gan nhân tạo, thay huyết tương cho cô Trương. Sau 10 ngày điều trị tích cực với 3 lần truyền, thay máu, cuối cùng các chỉ số cũng trở lại bình thường, cô Trương được bình phục và xuất viện.
Về nguyên nhân căn bệnh, bác sĩ hỏi về thói quen ăn uống của bệnh nhân thì phát hiện ra rằng, cảm thấy dinh dưỡng không đầy đủ nên cô Trương thường xuyên chế biến rất nhiều thức ăn để bồi bổ cho bản thân. Sau một thời gian dài, cơ thể cô cuối cùng không chịu được.
Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm (Nguồn video: THĐT)  
Định Tâm (Theo SH, T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)