Lỗi sai khi cắt móng tay dễ gây viêm nhiễm đau đớn

Google News

Việc cắt móng tay, móng chân không đúng cách có thể dẫn tới tình trạng móng mọc ngược, gây ra viêm nhiễm, đau đớn.

Cấu trúc của móng tay, móng chân

Móng tay, móng chân có thể được chia làm 3 phần: bản móng (phần bên ngoài, cứng nhất); giường móng (phần mô mềm bên dưới bản móng, chứa nhiều mạch máu nhỏ); mầm móng (phần "rễ" của bản móng, không ngừng phát triển giúp móng dài ra).

Sai lầm khi cắt móng tay, móng chân

Chúng ta thường mắc một sai lầm nghiêm trọng khi cắt móng tay, móng chân, đó là cắt quá sâu, thậm chí cắt sát vào tận da thịt. Kiểu cắt này không chỉ khiến bạn dễ cắt phải thịt, gây chảy máu mà còn dẫn tới tình trạng móng mọc ngược.

Loi sai khi cat mong tay de gay viem nhiem dau don

Nếu móng bị cắt quá ngắn, các mô da sẽ phát triển nhanh hơn tốc độ dài của móng và bao phủ cả phần bản móng đã cắt. Khi đó, móng vãn tiếp tục phát triển nhưng không có chỗ vươn ra ngoài mà đâm trực tiếp vào da thịt gây đau đớn.

Móng mọc ngược chọc vào da thịt sẽ làm da bị rách, chảy máu. Vi khuẩn nhân cơ hội này có thể xâm nhập sâu vào bên trong gây ra nhiễm trùng và gây ra bệnh viêm kẽ móng (còn gọi là chín mé).

Khi mắc bệnh này, nóng sẽ sưng, đỏ tấy, biến dạng móng, hỏng móng, thậm chí khiến phần bản móng bị tách ra khỏi giường móng và mầm mòng.

Nó còn có thể gây ra nhiễm trùng huyết. Mặc dù đây là trường hợp hiếm gặp nhưng vẫn là một trong những nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, khi cắt móng tay/móng chân, bạn không nên cắt quá sát vào da thịt. Trước khi cắt hãy ngâm chân hoặc tay trong nước khoảng 5 phút để móng mềm dễ cắt hơn.

Nên cắt móng theo một đường thẳng. Không nên tạo góc hay cắt vuông, tròn. Tránh lấy khóe sâu.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)