Loại nước tuyệt đối không đựng trong bình giữ nhiệt vì dễ sinh độc

Google News

Chuyên gia cảnh báo dùng bình giữ nhiệt đựng sữa, thuốc bắc, nước ép trái cây và đồ uống chứa đường dễ sinh độc nguy cơ gây ung thư.

Loai nuoc tuyet doi khong dung trong binh giu nhiet vi de sinh doc
 
Bình giữ nhiệt là vật dụng rất tiện lợi, có thể dùng để giữ đồ nóng hoặc lạnh đều phù hợp. Trên thị trường cũng bán rất nhiều loại bình giữ nhiệt khác nhau, có loại rất đắt tiền, có loại giá bình dân.
Nghiên cứu công bố "vi khuẩn sẽ phát triển gấp 30 lần trong 30 phút nếu cho sữa vào bình giữ nhiệt". Nếu thực sự muốn cho những đồ uống này vào, bạn phải uống càng sớm càng tốt và rửa sạch bình sau khi uống.
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cũng như giữ độ bền của bình giữ nhiệt, chuyên gia cảnh báo cần ghi nhớ một vài lưu ý quan trọng dưới đây.
Không đựng sữa
Một số người thường có thói quen đổ sữa nóng trực tiếp vào bình giữ nhiệt để giữ ấm và uống dần. Tuy nhiên đây là một thói quen không hề tốt và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Lý do là vì sữa khi đựng trong bình giữ nhiệt sẽ dễ tạo điều kiện cho vi sinh vật trong đó sinh sôi nhanh chóng, thậm chí làm sữa bị hỏng. Cho sữa vào bình giữ nhiệt mà không uống ngay sẽ bị tiêu chảy, đau bụng.
Không chỉ vậy, nhiệt độ cao của sữa có thể khiến cho các chất dinh dưỡng bị phá hủy. Do đó, chúng ta nên tránh để sữa trong các vật dụng không được tiệt trùng như bình giữ nhiệt.
Nước ép trái cây
Nước ép trái cây sẽ có chứa axit hữu cơ vì vậy khi đựng vào bình thì sẽ xảy ra quá trình oxy hóa kim loại. Lâu ngày, các kim loại nặng bên trong ruột bình sẽ bị giải phóng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Một số loại nước không nên cho vào bình giữ nhiệt như nước hoa quả, nước ngâm mơ, nước táo mèo, nước dâu ngâm, nước sấu ngâm… hay dưa muối, cà muối, các món canh chua.
Chính vì vậy để đảm bảo cho sức khỏe cũng như độ bền cho bình giữ nhiệt, bạn không nên cho nước ép trái cây vào bình. Bạn có thể sử dụng những loại bình chuyên đựng nước trái cây có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng để không gây hại.
Thuốc bắc
Một số người còn sử dụng bình giữ nhiệt để đựng thuốc bắc, vừa tiện mang bên mình, vừa giữ cho thuốc có độ ấm cần thiết.
Tuy nhiên, thành phần của thuốc bắc khá phức tạp, có một lượng lớn các chất chua, có tính axit được hòa tan trong thuốc bắc đã sắc.
Vì vậy, khi đựng thuốc bắc vào bình giữ nhiệt, các phản ứng giữa thuốc và thành phần kim loại trong bình có thể xảy ra, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là khi sử dụng các loại bình kém chất lượng.
Theo Thanh Mẫn/GD&TĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)