Loại hoa dân dã ăn ngon, ổn định đường huyết, tốt cho hệ tiêu hóa

Google News

Hoa chuối có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon đồng thời chứa các chất giúp ổn định cholesterol và đường huyết, tốt cho hệ tiêu hóa.

Cây chuối có thể tận dụng được nhiều phần để chế biến thực phẩm. Người Việt Nam sử dụng hoa chuối làm nộm, ăn kèm, nhúng lẩu, xào, nấu canh.
Khi sơ chế, bạn bỏ phần bẹ già, thái hoa chuối thành sợi nhỏ ngâm vào chậu nước có chút muối trong 20 phút để loại bỏ vị chát và tránh bị thâm. Sau đó, bạn rửa lại với nước sạch.
Loai hoa dan da an ngon, on dinh duong huyet, tot cho he tieu hoa
Cây chuối có thể tận dụng được gần hết các phần. Ảnh minh họa: Seriouseats 
 
Giá trị dinh dưỡng
Theo Healthline, hoa chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm chất chống oxy hóa, khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt, kẽm và đồng và một lượng nhỏ protein. Loại hoa này ít calo và chất béo trong khi cung cấp lượng chất xơ không hòa tan và hòa tan tương đương nhau.
Chất xơ hòa tan gặp nước tạo thành hỗn hợp giống như gel trong ruột, có thể giúp giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác, cũng như tạo cảm giác no lâu hơn.
Loại hoa này cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần và chứa ít đường tự nhiên hơn quả chuối và các loại trái cây nhiệt đới khác.
Giảm lượng cholesterol và đường huyết
Trong hoa chuối có nhiều hợp chất làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu - hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim và tiểu đường loại 2. Phân tích trong phòng thí nghiệm ghi nhận những con chuột ăn bột hoa chuối có lượng cholesterol và lượng đường trong máu thấp hơn và lượng men vi sinh cao hơn so với nhóm đối chứng.
Một nghiên cứu lưu ý quercetin và catechin trong hoa chuối có thể giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Những chất chống oxy hóa trên ngăn chặn một loại enzyme hấp thụ carbs.
Loai hoa dan da an ngon, on dinh duong huyet, tot cho he tieu hoa-Hinh-2
Nhiều món ăn châu Á có sử dụng hoa chuối. Ảnh minh họa: Seriouseats 
 
Hỗ trợ sức khỏe đường ruột
Nhờ giàu chất xơ, hoa chuối tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Bằng chứng cho thấy chất xơ có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư. Chất xơ cũng hoạt động như một prebiotic tăng số lượng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn.
Ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt
Một vấn đề tiết niệu phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi là phì đại tuyến tiền liệt. Trong y học cổ truyền, hoa chuối được dùng để điều trị các vấn đề về tiết niệu. Trong một nghiên cứu trên động vật, đặc tính chống viêm của chiết xuất hoa chuối làm giảm kích thước tuyến tiền liệt phì đại. Thành phần axit citric và axit amin của hoa có thể liên quan tới tác dụng này.
Chất chống oxy hóa trong hoa chuối đã được chứng minh giúp giảm viêm ở tuyến tiền liệt và cải thiện lượng nước tiểu khi kết hợp với các bài thuốc khác.
Ngăn ngừa loãng xương
Hoa chuối được sử dụng để làm giảm bớt sự khó chịu ở khớp, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng loãng xương. Theo một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chất chống oxy hóa quercetin và catechin trong hoa chuối ngăn ngừa mất xương.
Hoa chuối đã được chứng minh đủ an toàn để ăn, hiếm có tác động tiêu cực. Dù vậy, nếu bạn đang có những vấn đề sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn các thực phẩm mới.
Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)