Lạnh gáy ca ghép đầu người vào thân thể người khác

Google News

Ca cấy ghép đầu người vào cơ thể sống của người khác đầu tiên dự kiến được tiến hành vào năm 2017 với Valery Spiridonov - kỹ sư máy tính 30 tuổi người Nga.

Dù thực hiện thành công trên chó, khỉ và chuột nhưng đến nay, y học chưa ghi nhận có ca phẫu thuật cấy ghép đầu người vào cơ thể sống của người khác nào.
Khi công nghệ y học chưa phát triển để có thể gắn lại một tủy sống bị cắt đứt thì nguy cơ của việc cấy ghép đầu là có thể khiến bệnh nhân bị liệt tứ chi. Hai rào cản lớn nhất là ngăn đào thải miễn dịch và giữ cho não sống khi bị cắt rời.
Hơn nữa, triển vọng về cấy ghép đầu người làm dấy lên nhiều vấn đề triết học và đạo đức. Nhân thân người đó thay đổi như thế nào, khi có một cơ thể mới? Ngay cả khi kỹ thuật cấy ghép hoàn thiện, chuyện một người có đầy đủ cơ quan khỏe mạnh hiến tặng để cứu giúp nhiều người khác là đúng hay sai?
Năm 1970, Giáo sư Robert J.White thuộc Đại học Case Westen Reserve, Ohio, Mỹ đã cấy ghép đầu một con khỉ rhesus. Chiếc đầu được tách và ghép hẳn vào thân con khỉ khác. Nó ăn uống, nhìn, nghe, ngửi được, nhưng sau 9 ngày thì chết.
Lanh gay ca ghep dau nguoi vao than the nguoi khac
 Bản mô tả cách thức ghép đầu khỉ của giáo sư Robert J.White.
Ca cấy ghép đầu trên người dự kiến được tiến hành vào năm 2017 với Valery Spiridonov, kỹ sư máy tính 30 tuổi người Nga.
Ngay từ khi mới sinh ra, Valery Spiridonov đã mắc phải căn bệnh teo cơ Werdnig-Hoffman rất hiếm gặp. Căn bệnh này khiến cho anh phải ngồi xe lăn từ bé và không thể hoạt động như những người bình thường. Song, một nhóm các bác sĩ phẫu thuật, đứng đầu là Tiến sĩ Sergio Canavero đã mở ra cánh cửa hy vọng có thể giúp Valery Spiridonov sở hữu cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Tiến sĩ Sergio tuyên bố có thể cắt bỏ đầu người và ghép vào một cơ thể khỏe mạnh khác.
Valery Spiridonov cũng chấp nhận cơ hội có được một cơ thể khỏe mạnh bằng phương pháp đặc biệt này. Anh cho biết rằng mình rất muốn một lần có thể đi lại như những người bình thường trước khi chết.
Lanh gay ca ghep dau nguoi vao than the nguoi khac-Hinh-2
 Valery Spiridonov mắc bệnh teo cơ Werdnig-Hoffman bẩm sinh, khiến anh gần như bị liệt toàn bộ cơ thể.
Hiện ở Ý, Tiến sĩ Sergio Canavero đã nói chuyện với Valery Spiridonov qua Skype. Valery Spiridonov rất tin tưởng vào phương pháp này khi cho biết đây có lẽ là cơ hội duy nhất để mình có một cơ thể bình thường. Tình hình căn bệnh của Valery đang dần chuyển biến xấu đi từ năm ngoái. Trong khi đó, tiến sĩ Sergio cho biết rằng, với các công nghệ và kỹ thuật hiện nay hoàn toàn có thể thực hiện một ca phẫu thuật ghép đầu người.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)