Làm việc đại kỵ sau bữa tối, quý ông vĩnh viễn liệt nửa người

Google News

 Thoát được lưỡi hái tử thần song Vương (57 tuổi) khổ sở vì liệt nửa người khi tuổi đời còn trẻ. Hóa ra, người đàn ông này đã làm việc đại kỵ sau bữa tối khiến bản thân phải trả giá đắt.

Sự việc xảy ra khi Vương (57 tuổi, Trung Quốc) ngồi trên ghế sofa xem phim. Ông đột nhiên cảm thấy đầu ngứa ran, khó thở rồi mắt mờ dần. Vật vã với sự thay đổi bất thường khiến Vương không trụ vững trên ghế, suýt bổ nhào xuống sàn. May mắn thay, vợ Vương ngồi cạnh phát hiện sự việc nên nhanh chóng gọi cấp cứu. Dù thoát được lưỡi hái tử thần song suốt phần đời còn lại ông phải chung sống với chứng liệt nửa người.
Nói về tình trạng của Vương, bác sĩ cho biết bệnh nhân bị nhồi máu não. Sự tình ngày hôm nay liên quan mật thiết với thói quen sinh hoạt hàng ngày của Vương. Qua trường hợp của bệnh nhân, bác sĩ cũng nhấn mạnh mọi người tuyệt đối không làm việc đại kỵ sau ăn tối là hút thuốc và tranh cãi để tránh hậu quả đáng tiếc.
Lam viec dai ky sau bua toi, quy ong vinh vien liet nua nguoi
Hút thuốc lá sau bữa tối, ông Vương nhận di chứng liệt nửa người suốt đời. Ảnh minh họa. 
Trước khi bị đột quỵ, ông Vương là người nghiện thuốc lá thời gian dài. 57 năm sinh sống thì ông có “thâm niên” hút thuốc lá tới 30 năm. Và thói quen xấu này khiến Vương phải trả giá đắt.
Thực tế, khói thuốc lá có lượng lớn độc tố có hại trong đó phải nhắc tới nicotin và hắc ín. Khi hút thuốc chúng sẽ đi sâu vào phổi đồng thời đi vào máu, “uy hiếp” sức khỏe mạch máu.
Thông thường sau bữa ăn, một lượng lớn máu trong cơ thể sẽ được huy động về hệ tiêu hóa, thực hiện chức năng phân hủy thức ăn. Lượng máu lên não và các bộ phận khác sẽ giảm đi. Điều này lý giải vì sao hút thuốc sẽ làm tăng tổn thương cho mạch máu, dễ gây nhồi máu não.
Nổi giận sau bữa ăn cũng khiến sức khỏe mạch máu trở nên tồi tệ. Việc không điều tiết được cảm xúc sẽ gây hưng phấn bất thường ở hệ thần kinh trung ương. Nó cũng kích thích tiết hormone tuyến thượng thận và gây co mạch. Xúc động mạnh cũng tác động huyết áp tăng cao, khiến các mảng xơ cứng trong mạch máu bị bong ra, gây tắc nghẽn, nhồi máu não cấp tính.
Nói về căn bệnh, giáo sư Yang Yuting – người có hơn 30 năm làm việc tại Khoa Thần Kinh khẳng định, trước khi bị nhồi máu não, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như tê bì chân tay, chóng mặt, thị lực giảm sút. Để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc, bạn nên hạn chế rượu bia, loại bỏ thuốc lá trong thói quen hàng ngày.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)